TGP.SÀI GÒN: Thánh lễ Nhậm chức Chánh sở Nhà thờ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn

Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (ĐTGM) đã chủ sự Thánh lễ và các nghi thức nhận xứ. Đồng tế Thánh lễ có khoảng 100 linh mục, trong đó có một số linh mục đến từ các giáo phận khác như: Mỹ Tho, Cần Thơ, Vĩnh Long...

TGP.SÀI GÒN: Thánh lễ Nhậm chức Chánh sở Nhà thờ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn

Xin không chụp ảnh lưu niệm, mà hẹn chụp vào 5 năm sau, khi hoàn thành việc trùng tu nhà thờ Đức Bà Sài Gòn và xây xong nhà xứ Chánh tòa. Xin không tổ chức tiệc mừng, dành kinh phí để trùng tu và giúp các nhà thờ ở vùng xa...”, Linh mục Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân - tân chính xứ giáo xứ Chánh tòa Tổng Giáo phận TP.HCM - đã bộc bạch với cộng đoàn như thế trong Thánh lễ nhận nhiệm sở vào sáng ngày 10.09.2016.

Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (ĐTGM) đã chủ sự Thánh lễ và các nghi thức nhận xứ. Đồng tế Thánh lễ có khoảng 100 linh mục, trong đó có một số linh mục đến từ các giáo phận khác như: Mỹ Tho, Cần Thơ, Vĩnh Long... Tham dự Thánh lễ có rất đông tu sĩ và giáo dân. Một nhóm học sinh trường Khuyết tật Thính giác Hy Vọng 1 cũng đến hiệp dâng Thánh lễ, được cô giáo Trần Thị Ngời “phiên dịch” qua ngôn ngữ dấu hiệu bằng tay của người câm điếc.

Vào đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã long trọng giới thiệu vị tân chính xứ. Sau khi linh mục Inhaxiô tuyên tín trước bàn thờ, ĐTGM đã trao chìa khóa nhà thờ và nhà Tạm cho cha sở mới, rồi dẫn vị tân chính xứ đến giếng rửa tội, ngồi tòa hòa giải, ngồi vào ghế chủ tọa, mở cửa nhà Tạm và chạm tay vào bình đựng Mình Thánh Chúa... Các nghi thức này diễn tả vai trò của mục tử giữa cộng đoàn tín hữu. Vị mục tử mới của giáo xứ Chánh Tòa còn tuyên thệ trung thành với Giáo hội qua việc lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục, hứa kính trọng và vâng phục Giám mục giáo phận.

Trong bài giảng lễ, ĐTGM đã nhấn mạnh: “Nhà thờ Chánh tòa là nhà thờ mẹ của các nhà thờ, có ngai tòa của Giám mục, là nơi làm phép Dầu, công bố đường hướng mục vụ chính thức của giáo phận. Giáo xứ Chánh tòa là giáo xứ mẹ của các giáo xứ trong Tổng Giáo phận”. Ngài mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho linh mục tân chính xứ Inhaxiô, cho nhà thờ Chánh tòa và cho Tổng Giáo phận. ĐTGM nhận xét rằng vị tân chánh xứ Nhà Thờ Chính Toà có nhiều đức tính nhân bản và siêu nhiên cần thiết, năng nổ, không ngại khó, biết lãnh đạo, có tài tổ chức, khéo quản lý, minh bạch tài chính, có lập trường vững vàng với ba nhân đức Tin, Cậy, Mến sâu xa... ĐTGM cũng diễn giải về hai bài đọc và bản văn Tin Mừng của lễ kính Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội - bổn mạng của Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn. Ngài mong rằng ánh sáng Lời Chúa sẽ chiếu soi để mỗi người nhận ra được ý Chúa muốn nói với mình...

Trước khi kết thúc Thánh lễ, ông Phêrô Nguyễn Văn Trà - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Chánh tòa - đã thay mặt cộng đoàn dân Chúa nói lên niềm vui và sự phấn khởi vì những dự tính mới cho giáo xứ trong tương lai. Các tín hữu hứa sẽ luôn vâng phục và kề vai, sát cánh với linh mục tân chính xứ lo việc chung. Giáo xứ cũng tỏ lòng tri ân linh mục tiền nhiệm Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh về 29 năm chăm sóc cộng đoàn.

Đáp từ, linh mục tân chánh sở Inhaxiô đã nói lên đường hướng mục vụ của ngài. Ngài xin không chụp ảnh lưu niệm cuối lễ, mà hẹn lại 5 năm sau, khi việc trùng tu Thánh đường và nhà xứ hoàn thành. Ngài cũng xin không tổ chức liên hoan, để dành tiền lo cho các việc cần thiết hơn.

“Âm thầm phục vụ trong yêu thương”

Trước Thánh lễ, cộng đoàn được nghe giới thiệu về vị linh mục chính xứ mới: Cậu Inhaxiô Hồ Văn Xuân chào đời ngày 23.01.1947 tại Bến Tre, gia nhập Tiểu Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn ngày 17.08.1959. Vượt qua bệnh tật hiểm nghèo, cậu đã vào Đại Chủng viện ngày 01.08.1968. Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã phong chức linh mục cho thầy Inhaxiô Hồ Văn Xuân và 25 thầy của nhiều giáo phận tại nhà nguyện Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn lúc 3 giờ sáng ngày 15.06.1975.

Tân linh mục đã chọn khẩu hiệu “Âm thầm phục vụ trong yêu thương” và đã trung thành sống tinh thần ấy. Ngài phục vụ tại giáo xứ Gia Định (hạt Gia Định, giáo phận TP.HCM) trong 41 năm, làm linh mục phụ tá từ năm 1975 đến 2004 rồi đảm nhận cương vị chính xứ trong giai đoạn 2004 - 2016. Ngài đã có 31 năm phục vụ tại Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM. Trong đó, 10 năm làm thư ký riêng của Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình (từ 29.06.1985 đến 01.07.1995). 16 năm làm Chánh văn phòng và quản lý Tòa Tổng Giám mục (giai đoạn 1998 - 2014) dưới thời Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn. Làm Tổng Đại diện của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc từ ngày 08.06.2014 đến nay.

Ngoài công việc bộn bề của giáo xứ, của giáo phận, ngài còn phục vụ Hội đồng Giám mục Việt Nam với vai trò là Giám đốc Trung tâm Công giáo trong 25 năm (từ tháng 07.1990 đến tháng 04.2014). Ngài là thành viên và là quản lý của Ủy ban Phụng Tự trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam trong 10 năm, từ năm 1982 đến 1991.

Linh mục Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã cộng tác với nhiều người để: Nâng cấp và xây mới nhà hưu dưỡng linh mục ở Chí Hòa (các năm 1990 - 1992), Xây dựng văn phòng và nhà khách Tòa Tổng Giám mục (1992 - 1993), Xây dựng nhà hành hương của Tổng Giáo phận tại Bãi Dâu-Vũng Tàu (2008 - 2012), Nâng cấp và xây mới Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn (2012 - 2014), Xây dựng tòa nhà Trung tâm Công giáo làm văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam (2012 - 2014), Nâng cấp Tòa Tổng Giám mục và trùng tu nhà nguyện cổ (2013 - 2014)...

Kế hoạch cho tương lai

Nhận nhiệm vụ chính xứ giáo xứ Chánh tòa Tổng Giáo phận TP.HCM, linh mục Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân tâm sự rằng “có nhiều âu lo”, nhưng ngài vẫn can đảm dấn bước vì yêu mến Giáo hội, yêu mến giáo phận và yêu mến Đức Tổng. Ngài tin rằng mình không đơn độc trong sứ vụ mới và hứa sẽ cố gắng hết sức để chu toàn, vì sự tín nhiệm của Đức Tổng Giám mục. Nhà xứ của giáo xứ Chánh tòa xây dựng đã lâu, nay bị xuống cấp nhiều, cần phải xây dựng mới. Nhưng không thể đi xin bên ngoài, mà trong xứ phải tự lực. Trong lúc chưa có kinh phí, linh mục chính xứ sẽ đi vay nợ để thực hiện cho bằng được, vì đây cũng là bộ mặt của giáo xứ Chánh tòa tại khu trung tâm thành phố.

Ngôi nhà thờ Đức Bà Sài Gòn được xây dựng từ năm 1880, đã trở thành di sản của tiền nhân để lại và là niềm tự hào của người Công giáo thành phố. Trải qua 136 năm dãi dầu cùng mưa nắng, nay nhà thờ đã xuống cấp trầm trọng. Đức Tổng Giám mục đã giao cho linh mục Inhaxiô Hồ Văn Xuân đứng đầu ban lo việc đại trùng tu Vương cung Thánh đường của Tổng Giáo phận. Linh mục tân chính xứ lại một lần nữa xin thưa cố gắng. Việc trùng tu gần như toàn bộ nhà thờ sẽ là công việc của toàn thể Tổng Giáo phận.

Hiện nay, cùng lo việc mục vụ tại giáo xứ Chánh tòa với linh mục chánh sở Inhaxiô Hồ Văn Xuân còn có hai linh mục phụ tá là linh mục Phêrô Đỗ Duy Khánh và tân linh mục Giuse Đỗ Quốc Huy. Số tín hữu theo thống kê của giáo xứ Chánh tòa năm 1998 là 1.000 người, đến nay là gần 1.200 người, chưa kể rất đông khách vãng lai thường đến hiệp dâng Thánh lễ tại đây. Có khoảng 500 thiếu nhi đang theo học các lớp Khai tâm, Rước lễ, Thêm sức và Bao đồng của Trung tâm Giáo lý nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn được đặt tại dòng Thánh Phaolô, do nhà thờ và nhà xứ không có mặt bằng sinh hoạt.

SaiGon-ChanhToa-01.jpg

SaiGon-ChanhToa-02.jpg

SaiGon-ChanhToa-03.jpg

SaiGon-ChanhToa-05.jpg

SaiGon-ChanhToa-06.jpg

SaiGon-ChanhToa-07.jpg

SaiGon-ChanhToa-08.jpg

SaiGon-ChanhToa-09.jpg

SaiGon-ChanhToa-10.jpg

SaiGon-ChanhToa-11.jpg

SaiGon-ChanhToa-12.jpg

SaiGon-ChanhToa-13.jpg

SaiGon-ChanhToa-14.jpg

SaiGon-ChanhToa-15.jpg

SaiGon-ChanhToa-16.jpg

SaiGon-ChanhToa-17.jpg

SaiGon-ChanhToa-18.jpg

SaiGon-ChanhToa-19.jpg

(WTGP.Sài Gòn 13.09.2016)