TGP.SÀI GÒN: Thánh lễ Tấn phong Giám mục Phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng

Ngày 4 tháng 8 năm 2016, từ sáng sớm, cộng đoàn dân Chúa từ khắp Giáo Phận đã đổ về con đường Tôn Đức Thắng khiến cho không gian ở đây tuy khá lớn nhưng rồi vẫn thấy chật. Giản đơn rằng nhiều người muốn thấy tận mắt, muốn chứng kiến, muốn tham dự trực tiếp Thánh Lễ đặc biệt này.

TGP.SÀI GÒN: Thánh lễ Tấn phong Giám mục Phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam rất vui khi có thêm một giám mục gia nhập Hội Đồng Giám Mục để chăm lo đời sống cho đoàn chiên đông đảo. Niềm vui ấy không chỉ riêng cho Hội Đồng Giám Mục mà cho cả Giáo Hội Việt Nam, cho Giáo Phận, cho Giáo Xứ, cho gia đình đã dâng hiến một người con ưu tú cho Giáo Hội.

Hôm nay, ngày 4 tháng 8 năm 2016, sau một thời gian chuẩn bị, Thánh Lễ tấn phong giám mục phụ tá Giáo Phận Sài Gòn – đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - được cử hành.

Từ sáng sớm, cộng đoàn dân Chúa từ khắp Giáo Phận đã đổ về con đường Tôn Đức Thắng khiến cho không gian ở đây tuy khá lớn nhưng rồi vẫn thấy chật. Giản đơn rằng nhiều người muốn thấy tận mắt, muốn chứng kiến, muốn tham dự trực tiếp Thánh Lễ đặc biệt này.

Tưởng nghĩ cũng nên dừng lại một chút để nhìn lại những kỳ công mà Chúa đã thực hiện trên cuộc đời đức Tân Giám Mục Phụ Tá Sài Gòn:

15-09-1957: Sinh tại Gia Định, Sài gòn

1968-1976: Tu học tại Tiểu Chủng Viện Thánh Giuse, Giáo phận Saigon

1976-1982: Tu học tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse, Giáo phận Saigon

1982-1983: Lao động tại Nông Trường Lô 6, Củ Chi

1983-1990: Công nhân Hợp Tác Xã Mây Tre Lá Bạch Đằng, Quận 1. Theo học lớp tối Đại Học Tổng Hợp, Tp. HCM, khoa Ngoại ngữ; tốt nghiệp Cử nhân Anh văn và Cử nhân Pháp văn.

30-08-1990: Thụ phong Linh mục tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Saigon

1990-1993: Linh mục phụ tá giáo xứ Huyện Sỹ (Chợ Đũi), giáo phận Tp. Hồ Chí Minh, và là giáo sư Anh văn tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse, Tp. Hồ Chí Minh

1993-1998: Học tại Viện Đại Học Công Giáo Paris với Học vị Thạc sĩ Thần Học,chuyên ngành Đào Tạo linh mục.

1998-2011: Linh hướng và là giáo sư Thần học Linh đạo tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Saigon

Từ 2001- nay: Phụ trách Hiệp Hội linh mục Prado tại Việt Nam.

Từ 2005- nay: Tổng thư ký của Ủy Ban Giáo sĩ và Chủng sinh, trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

2011-2014: Phó giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sàigòn.

Từ tháng 6/2014: Chưởng ấn Tòa Giám Mục Tổng giáo phận Tp. Hồ Chí Minh và là Thư ký của Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc.

8 giờ 30, cộng đoàn cùng bước vào Thánh Lễ tấn phong giám mục.

Linh mục đoàn quá đông nên được Ban Tổ Chức Bố trí đứng sẵn tại nơi dành cho quý cha đồng tế.

Đoàn rước gồm có quý cha Hạt Trưởng, Cha Tổng Đại Diện, quý cha bề trên các dòng tu, 29 giám mục và 2 hồng y và sau cùng là Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc cũng là vị chủ phong trong Thánh Lễ phong chức giám mục hôm nay.

Sau khi đoàn đồng tế đã tiến lên Lễ Đài và an vị, Cha Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân giới thiệu và chào mừng quý Đức Tổng Giám Mục, quý Hồng Y, quý Giám Mục thuộc các Giáo Tỉnh. Đặc biệt trong Thánh Lễ này có quý khách nước ngoài là  Đức Cha Colomb Giám Mục Giáo Phận La Rochelle, Đại Diện Hội Thừa Sai Paris, Đại Diện Viện Đại Học Công Giáo Paris, hai ông bà Tổng Lãnh Sự Ý, lãnh sự danh dự Bỉ và đại diện Lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Cha Tổng Đại Diện Inhaxiô giới thiệu chủ phong Thánh Lễ truyền chức hôm nay là Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc – Tổng Giám Mục Giáo Phận Sài Gòn, 2 giám mục phụ phong là Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương – Giám Mục Giáo Phận Đà Lạt và Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống – Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết.

Sau Bài Tin Mừng, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương – Giám Mục Giáo Phận Đà Lạt – chia sẻ cùng cộng đoàn. Đức Cha Antôn gợi lại một chút về một vài thay đổi nhưng mang nhiều ý nghĩa về Bí Tích Truyền Chức Thánh.

Đức Cha kể câu chuyện một anh thanh niên đến với Đức Cha và nhận mình mất đức tin ... và kết thúc câu chuyện bằng tâm tình tin vào Chúa của Thánh Phaolô... Thánh Phaolô đã từng không tin vào Chúa qua tâm tình gửi tín hữu Galata...

Đức Cha Antôn nhắc nhớ 7 nhiệm vụ của giám mục...  

Tiếp đến Đức Cha Antôn nói về ý nghĩa các phần trong nghi thức phong chức, cách riêng Đức Cha nhấn mạnh về việc phục vụ công ích hơn là cai trị. Đức Cha cũng nói về tính phức tạp và đa dạng của Tổng Giáo Phận Sài Gòn với nhiều thành phần. Đức Cha Antôn gợi lại ý nghĩa biểu tượng của Đức Cha Phụ Tá, Đức Cha Phụ Tá muốn xây dựng Giáo Hội tại thành phố này hiệp thông trong tình yêu thương để tất cả hiệp nhất trong loan báo Tin Mừng. Anh em có lòng yêu thương nhau. Đức tin càng mạnh thì sự nhận biết Đức Kitô càng sâu sắc thì càng tín thác vào Thiên Chúa...

... Với niềm xác tín của Đức Tổng Phaolô đương nhiệm, chúng ta cùng cầu xin Chúa ban ơn cho Đức Tân Giám Mục Giuse để hiệp nhất để từ nay Đức Cha Phụ Tá cùng Đức Tổng Phaolô xây dựng Giáo Hội tại thành phố này tới tầm vóc viên mãn của Đức Kitô...

Sau bài chia sẻ của Đức cha Antôn là nghi thức phong chức Giám Mục bắt đầu. Nghi thức phong chức giám mục gồm 3 phần:

Giới thiệu ứng viên và công bố tông sắc bổ nhiệm của Đức Thánh Cha, lời thề hứa của tiến chức. 

Kế đến là kinh cầu các Thánh.

Nghi thức chính yếu bắt đầu với việc Đức Tổng Phaolô đặt tay và lời nguyện phong chức, nghi thức diễn nghĩa.

Đức Tân Giám Mục Giuse được xức dầu cùng nhận sách Tin Mừng, nhẫn giám mục, mũ gậy diễn tả chức năng mục tử của mình. Và rồi nghi thức kết thúc bằng cái hôn bình an các giám mục hiện diện để đón Đức Tân Giám Mục Giuse vào Giám Mục đoàn.

Nghi thức phong chức giám mục khép lại và Thánh Lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp Lễ, Đức Tân Giám Mục Giuse ban phép lành cho cộng đoàn dân Chúa. Sau khi Đức Tân Giám Mục Giuse ban phép lành, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo chúc mừng Đức Tân Giám Mục Giuse.

Rất dễ thương, Đức Tổng  Leopoldo  Girelli  bắt đầu bằng lời chào bằng tiếng Việt : “Xin chào anh chị em”...

... Đức Tổng  Leopoldo Girelli gợi lại lòng thương xót để muốn nói với Đức Tân Giám Mục thực thi lòng thương xót. Xin Đức Cha hãy trở thành giám mục của lòng thương xót và như Cha Thánh Gioan Maria Vianney...

Đức Tổng Leopoldo Girelli  nói tên thánh của Đức Tổng làm cho Đức Tổng  Leopoldo nhớ đến hình ảnh của Thánh Phaolô. Thánh Phaolô có 2 phụ tá để đi giảng dạy cho dân chúng và Hội Thánh địa phương không ngừng tăng số và phát triển mạnh. Tôi muốn gửi lời đến Đức Tổng Giám Mục Phaolô và Đức Tân Giám Mục Giuse ... trong tình hiệp thông với Đấng kế vị Thánh Giuse, Đức Tổng Phaolô và Đức Tân Giám Mục Giuse đi từ quận này đến quận nọ để rao giảng.

Để kết Đức Tổng  Leopoldo Girelli  nói bằng tiếng Việt : “Đức Cha, Quý Cha và các con, anh chị em yêu mến Đức Cha Giuse”.

Một tràng pháo tay giòn giã chúc mừng Đức Cha Giuse. ... “Xin Chúa chúc lành cho anh chị em”.

Tiếp theo, Đức Cha Phanxicô Xavie – Phó Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam có đôi lời chúc mừng Đức Cha Giuse – Tân Giám Mục phụ tá Giáo Phận Sài Gòn.

Cuối cùng trong phần chúc mừng, Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân – Tổng Đại Diện giáo phận Sài Gòn – đại diện giáo phận chúc mừng Đức Cha Giuse – Tân Giám Mục phụ tá.

Một lẵng hoa được gửi đến Đức Tân Giám Mục Giuse bày tỏ lòng kính mến của Giáo Phận.

Và rồi, Đức Tân Giám Mục Giuse tấm lòng tri ân đến mọi người.

Đức Tân Giám Mục Giuse gửi lời tri ân đến Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Tổng Leopoldo Girelli ...

Đức Tân Giám Mục Giuse cảm ơn quý Đức Hồng Y, quý Đức Tổng ... cảm ơn Đức Cha Colomb Giám Mục Giáo Phận La Rochelle , Đại Diện Hội Thừa Sai Pari, Đại Diện Viện Đại Học Công Giáo Paris, hai ông bà Tổng Lãnh Sự Ý, lãnh sự danh dự Bỉ và đại diện Lãnh sự quán Hoa Kỳ... đặc biệt Đức Tân Giám Mục Giuse cảm ơn Đức Tổng Phaolô.

Đức Tân Giám Mục Giuse gửi lời cảm ơn sâu đậm đến nhiều người ... xin cảm ơn tất cả mọi người.

Đức Tân Giám Mục Giuse nài xin mọi người cầu nguyện

Sau lời cảm ơn của Đức Tân Giám Mục Giuse là phép lành trọng thể.

“Thần Khí Chúa đã sai tôi đi” ... tâm tình bài hát thao thức truyền giáo đã khép lại Thánh Lễ truyền chức Giám Mục.

Thánh Lễ phong chức Giám Mục phụ tá Giáo Phận Sài Gòn đã kết thúc nhưng sứ vụ của Đức Tân Giám Mục Giuse mở ra. Nguyện xin ơn Chúa qua lời chuyển cầu của thánh Giuse, ban cho Đức Tân Giám Mục Giuse những ơn lành cần thiết để Đức Tân Giám Mục Giuse trở thành vị mục tử như lòng Chúa mong muốn và nhất là trở thành một giám mục của lòng thương xót như tâm tình chia sẻ của Đức Tổng  Leopoldo Girelli. 

SaiGon-GiuseDoManhHung-24.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-25.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-26.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-27.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-28.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-29.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-30.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-31.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-32.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-33.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-34.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-35.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-36.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-37.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-38.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-39.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-40.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-41.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-42.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-43.jpg

SaiGon-GiuseDoManhHung-44.jpg

Người Giồng Trôm