Phái đoàn Hội Thừa Sai Paris đến thăm và dâng Thánh lễ tại Nhà thờ Phủ Cam Huế

HUẾ - Phái đoàn Linh mục Hội Thừa sai Paris vừa qua đã đến thăm Tổng Giáo Huế. Tối thứ Bảy 12.1.2013, các Ngài đã đến thăm và dâng Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam.

Phái đoàn Hội Thừa Sai Paris đến thăm và dâng Thánh lễ tại Nhà thờ Phủ Cam Huế

Trương Trí

Hội đồng Giáo xứ và các ban nghành đoàn thể cùng cộng đoàn hân hoan chào đón các Ngài, là hậu thân của các vị đã sáng lập nên Giáo xứ Phủ Cam. Đội Kèn của giáo xứ hòa với tiếng trống tưng bừng chào mừng trước khi đoàn rước tiến lên bàn thờ.

Thánh lễ đồng tế do cha J.B. ETCHARREN, nguyên Bề trên Tổng quyền Hội Thừa sai Paris chủ tế.

Trước khi đi vào Thánh lễ, cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện Tổng Giáo phận Huế, Quản xứ Chính tòa Phủ Cam giới thiệu quý cha đồng tế: Cha Georges COLOMB, Bề trên Tổng quyền Hội Thừa sai Paris; cha Gilles REITHINGER, Tổng Đại diện Hội Thừa sai Paris; đến từ Campuchia có quý cha: Damien FAHNER, cha Francois HEMEDAEL; cha Vincent SENECHAL; đến từ Thái Lan có cha Nicolas LEFEBURE; đến từ Singapore có quý cha: Yvan PONSONNET, cha Etienne FRECON, cha Phaolô NGÔ THANH PHONG; đến từ Hồng Kông có quý cha: Phêrô LÊ VĂN THẮNG, cha Jean LUCAS, cha Matthieu MASSON; đến từ Đài Loan có quý cha: Bernard DE TERVES, cha Iruda Yaselvam STANISLAUS; đến từ Madagascar có quý cha: Guillaume PINGAT, cha Mya Luigi TUN. Đến từ Nhật Bản có quý cha: Young Kwang KIM, cha Emmanuel POPPON, cha Phillipphe RITTERSHAUS, cha Geoffroy MARCHAND. Cha Yann VAGNEUX đến từ Ấn Độ. Cha Guillaume LEPESQUEUX đến từ Pháp và sẽ nhận sứ vụ tại Lào. Cha Laurent GATINOIS đến từ Ý. Và quý cha thuộc Tổng Giáo phận Huế đã từng được Hội Thừa sai Paris trợ giúp du học tại Pháp.

Thánh lễ diễn ra một cách long trọng, cha chủ tế J.B. ETCHARREN là một vị Thừa sai đã từng ở Việt Nam, đặc biệt mục vụ tại Giáo phận Huế lâu năm, Ngài sử dụng tiếng Việt một cách lưu loát không thua kém gì người Việt, cộng đoàn vừa khâm phục và kính nể một vị Thừa sai đã bao năm truyền giáo đã dày công học hỏi và hội nhập với văn hóa cũng như đời sống của người dân Việt Nam. Ngài nói lời cảm ơn cha Tổng Đại diện Giáo phận Huế đã cho phép anh em linh mục thuộc Hội Thừa sai Paris đến dâng Thánh lễ tại Nhà thờ Chính tòa này, cảm ơn sự đón tiếp chân tình của anh chị em. Chúa Giêsu là vị Thừa sai đầu tiên mà Thiên Chúa sai đến trần gian để rao giảng Tin Mừng của Chúa.

Trong bài giảng lễ, cha ETCHARREN nói: Tình huynh đệ gắn bó anh em linh mục Thừa sai chúng tôi với anh chị em đã có từ rất lâu rồi. Các linh mục Thừa sai hiện diện hôm nay là lần đầu tiên đến Việt Nam không chỉ để tìm hiểu về kho tàng văn hóa Việt Nam, cũng như để tham quan du lịch mà để cùng với anh chị em dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ La vang vì những hồng ân Chúa đã ban cho chúng ta trong suốt chặng đường hơn 300 năm qua, kể từ khi vị Thừa sai đầu tiên đến truyền giảng Tin Mừng tại Việt Nam.

Từ đầu thế kỷ 17, cha Alexandre de Rhode đã đến truyền giáo tại Việt Nam, Ngài đã chứng kiến những cuộc bắt Đạo một cách tàn khốc. Ngài đã trở về Roma trình bày với Đức Thánh Cha, và Đức Thánh Cha đã cử hai vị Giám mục trẻ là Đức Cha Lambert DE LA MOTTE 34 tuổi và Đức Cha Francois PALLU chỉ mới 33 tuổi đến Việt Nam để chăm lo việc truyền bá Tin Mừng và đào tạo linh mục người bản xứ. Hai vị Giám mục đầu tiên tại Việt Nam này cũng là những người đã lập nên Hội Thừa sai Paris, đó cũng chính là khởi đầu sự liên kết giữa chúng tôi với anh chị em.

Giáo hội Việt Nam không những tồn tại mà còn vững mạnh, hiện nay đã có đến 26 Giáo phận, với một Hội đồng Giám mục đầy tâm huyết và nhiệt tình, được sự trợ giúp của hàng ngàn linh mục và đông đảo tu sĩ cùng giáo dân. Giáo hội Việt Nam như một cây cổ thụ trải qua biết bao thăng trầm vẫn bền vững giữa cuộc đời. Chúng ta tạ ơn Chúa và Mẹ La vang vì những gì Người đã ban cho chúng ta.

Sau Thánh lễ, ông Matthêô Nguyễn Đình Lục, Chủ tịch HĐGX thay mặt cộng đoàn nói lời chúc mừng và tri ân quý Cha Thừa sai đã đến dâng Thánh lễ tạ ơn hôm nay, tại ngôi Nhà thờ Chính tòa mà cha Thừa sai Pierre LANGLOIS là người sáng lập và là Cha Sở đầu tiên trong suốt 18 năm. Cha Thừa sai ALLYS là người đã xây dựng ngôi nhà thờ Phủ Cam khang trang, để khi Ngài được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận, thì nhà thờ Phủ Cam trở thành Nhà thờ Chính tòa của Giáo phận.

Theo Vietcatholic.


Các em thiếu nhi hân hoan trao tặng quý Cha những bó hoa tươi, thể hiện lòng biết ơn quý cha Hội Thừa sai Paris đã đổ ra biết bao công sức và xương máu để Giáo hội Việt Nam nói chung, cách riêng Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam có được như ngày hôm nay.

Theo Vietcatholic.