TGP.SÀI GÒN: Khai mạc Tuần lễ Di dân

Tuần lễ Di dân của Tổng Giáo phận TPHCM, kỷ niệm 10 năm đồng hành Đức tin cùng di dân, được khai mạc vào ngày 06/01/2013, tại giáo xứ Thánh Phaolô, giáo hạt Tân Sơn Nhì, số 280 đường Vành Đai Trong, phường Bình Trị Đông B, huyện Bình Tân, TPHCM. Ngày bế mạc (13/01/2013), sẽ diễn ra tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

“Di dân – Cuộc lữ hành của Đức Tin và Hy vọng”

Trên đây là chủ đề Tuần lễ Di dân của Tổng Giáo phận TPHCM, kỷ niệm 10 năm đồng hành Đức tin cùng di dân, được khai mạc vào ngày 06/01/2013, tại giáo xứ Thánh Phaolô, giáo hạt Tân Sơn Nhì, số 280 đường Vành Đai Trong, phường Bình Trị Đông B, huyện Bình Tân, TPHCM.

Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận TPHCM, đã đến dự và chủ tế Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Hiển Linh. Đồng tế với ngài có Cha Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh - Tổng Đại diện Tổng Giáo phận TPHCM, Cha Gioakim Trần Văn Hương - Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, Cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh - Tổng Thư ký Ủy ban Di dân thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, Giám đốc Caritas TGP TPHCM, Cha Phaolô Phạm Trung Dong, Trưởng ban Mục vụ Di dân TGP TPHCM, chánh xứ giáo xứ Thánh Phaolô, và 25 linh mục trong và ngoài Tổng Giáo phận.

Tham dự có khoảng 170 thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý tu sĩ nam nữ, đại diện Hội đồng Mục vụ giáo hạt Tân Sơn Nhì, quý chức giáo xứ Thánh Phaolô, gần 2000 bạn trẻ là các sinh viên, công nhân từ các tỉnh thành trong cả nước tạm trú, cùng các bạn trẻ tại các giáo xứ: Thánh Phaolô, Khiết Tâm, Bình Thuận (TSN), Tam Hải, Tân Phú, Phú Trung, Bến Cát, Bình Chánh, Nam Hải, Phú Thọ Hòa, Xuân Hiệp, Bình An Thượng để đi học và làm việc. Ngoài ra, còn có các sinh viên lưu trú tại các dòng: Don Bosco, Đức Bà Truyền Giáo, Con Đức Mẹ Phù Hộ, Cạnh Nương Long Chúa Giêsu, Linh Mục Thánh Tâm; các em lớp học tình thương và rất đông giáo dân giáo xứ Thánh Phaolô.

Công trình mừng đại lễ Chúa Giáng sinh tại khuôn viên thánh đường giáo xứ Thánh Phaolô vẫn còn, những mô hình Noel được trang trí bằng đèn sáng trưng, lộng lẫy, hoành tráng càng làm cho ngày Khai mạc Tuần lễ Di dân Tổng Giáo phận TPHCM trở nên náo nhiệt, tưng bừng.

Giao lưu sinh hoạt

Ngay từ 15g00, các bạn trẻ từ muôn phương đã liên tục đổ về nhà thờ Thánh Phaolô mỗi lúc một đông. Tại tầng trệt nhà thờ, các bạn trẻ đã đứng ngồi chật kín. Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu, SDB cùng nhóm sinh viên lưu trú dòng Don Bosco làm nền cho các bạn trẻ múa hát thật sôi động, tạo bầu khí thoải mái cho các bạn trẻ xa nhà có một buổi chiều vui tươi, thoải mái.

Từ 15g30 đến 16g30, rất đông các bạn trẻ trong trang phục đẹp mắt, với nhiều mầu sắc rực rỡ, được chia thành 20 nhóm theo các giáo xứ hoặc các dòng, cùng với các thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn giao lưu sinh hoạt, đã làm sôi sục bầu khí ngày Di dân hôm nay. Đức cha Phêrô và cha Tổng Đại diện đã đi thăm tất cả các nhóm, làm cho các bạn trẻ thật hạnh phúc.

Đúng 16g45, các bạn trẻ tập trung trong nhà thờ, có cả giáo dân giáo xứ, nên rất đông đến nỗi không đủ chỗ để ngồi, nhiều bạn trẻ đã phải ngồi ngay xuống đất, trên lối đi lại, và đứng chật ngoài nhà thờ. Đức cha và quý cha tiến vào nhà thờ trong tiếng hát hùng tráng, cùng cử điệu sống động của hàng trăm trái bong bóng. Và bất ngờ, khi tiếng hát “chào mừng, chào mừng…” vang lên, cùng với tiếng vỗ tay, thì tiếng bong bóng nổ, tưởng chừng như vỡ tung nhà thờ để chào mừng Đức cha và quý cha.
Sau phần giới thiệu thành phần tham dự, với sự hiện diện của Đức Hồng y, và là ngày đầu tiên sẽ tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận, ngay bên cạnh Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, Đức cha Phêrô mời gọi tất cả các bạn trẻ có mặt trong ngày bế mạc tiếp tục sinh hoạt với nhau.

Sau lời mời gọi của Đức cha, Bạn Giuse Chu Công Duyên, một công nhân tạm trú tại giáo xứ Bình Thuận, thay mặt cho anh chị em công nhân xa quê, bày tỏ tình cảnh đời sống đạo đức, nói nên những ước nguyện của giới trẻ công nhân. Người bạn trẻ đã chia sẻ: Chúng con đang khủng hoảng về Đức tin, bởi vì chúng con chỉ biết tập trung nhau lại đọc kinh bằng môi bằng miệng, chưa hiểu nhiều về Kinh Thánh, chúng con cần đến sự cầu nguyện, dẫn dắt của những đấng Bề trên, những người hiểu biết về Lời Chúa, để giúp chúng con hiểu sâu hơn về Lời Chúa, và nhờ đó, chúng con nắm vững được Đức tin hơn.

Bạn Têrêsa Lý Thị Hoài Mỹ, một sinh viên tạm trú tại giáo xứ Bình Thuận, chia sẻ đôi nét về cuộc sống Đức tin của mình. Bạn cho biết từ một người dễ thương, đạo đức, nhưng khi bước chân vào ngưỡng cửa trường đại học thì không còn siêng năng, đạo đức như trước. Rồi nhờ ơn Chúa mời gọi, nhớ lời mẹ dạy: “Bận rộn cỡ nào thì lễ trọng cũng ráng đi nghe con”, lại được nghe câu “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” cùng bài giảng trong Thánh lễ, và được sức mạnh của Thiên Chúa đỡ nâng, đã làm biến đổi cuộc đời bạn.

Bạn Têrêsa cho biết thêm: Con và nhiều bạn trẻ xa nhà bị lung lay về Đức tin, nên chúng con họp nhau lại để giúp đỡ nhau, chúng con đến đây thấy rất là vui, hy vọng là qua Năm Đức Tin này, Đức tin của chúng con được củng cố, vững chắc hơn, và thể hiện Đức tin qua việc làm cho những người bạn quanh chúng con.

Đáp từ của Đức cha Phêrô: Bạn nói chúng con tập trung với nhau đọc kinh theo thói quen, như vậy là tốt, bởi vì nó phát xuất từ trái tim, tâm hồn và cõi lòng của các bạn, chứ Đức tin không chỉ là chuyện ở cái đầu. Các bạn là công nhân, đi làm việc vất vả như vậy, mà buổi tối vẫn dành thời giờ để cầu nguyện: “Lạy Chúa, con mệt lắm, nhưng con cố gắng đọc mấy kinh, con dâng đời của con cho Chúa”. Đó là quý quá rồi, cứ tiếp tục như vậy; đồng thời, nâng đỡ, đồng hành với nhau trên con đường Đức tin. Còn chúng tôi, các linh mục, tu sĩ, chủng sinh cũng sẽ cố gắng hết sức về phần mình, để đồng hành với các bạn trên con đường Đức tin.

Đức cha rất tâm đắc trong chia sẻ của bạn Têrêsa, ngài nói: Bạn cảm thấy sự đồng hành của những bạn trẻ khác, cùng cảnh ngộ với mình, đã nâng đỡ mình rất nhiều; và ngược lại, tôi tin là sự hiện diện của bạn với những bạn trong nhóm cũng nâng đỡ những người bạn rất nhiều. Chính vì thế, chúng ta được quy tụ từ nhiều nơi, nhiều tỉnh thành trong khắp đất nước Việt Nam trong ngôi nhà thờ này, nhà của Chúa, cuộc quy tụ này hết sức ý nghĩa, hy vọng cuộc quy tụ này sẽ sưởi ấm tâm hồn và hâm nóng đời sống Đức tin của chúng ta.

SaiGon-DiDan-05.jpg

Thánh lễ Hiển Linh

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức cha đã diễn tả câu chuyện về cuộc đi tìm vua dân Do Thái của 3 nhà đạo sĩ, và Đức cha gọi họ là “ba người lữ hành hy vọng”, họ hy vọng vị vua ấy sẽ đem bình an, hạnh phúc thật sự cho nhân loại, niềm hy vọng của họ thành hiện thực nhờ Lời Chúa.

Đức cha cũng gọi các bạn trẻ từ các tỉnh thành khác đến đây để học tập, làm ăn sinh sống là “những người lữ hành hy vọng”, vì các bạn hy vọng vào cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình mình. Đức cha dùng câu chuyện của ba đạo sĩ để khuyên các bạn trẻ: Lời Chúa cho mình hướng đi của đời sống và cách thế để đạt tới niềm hy vọng đích thực, điều rất quan trọng là khi nghe được Lời Chúa, chúng ta cần có thái độ can đảm như ba người lữ hành hy vọng đón nhận, dấn thân đi theo.

Đức cha nhắc lại kinh nghiệm sống Đức tin của những người Di dân Công giáo từ Bắc vào Nam sau năm 1954, để nói với các bạn trẻ ngày hôm nay, các bạn lấy Chúa làm trung tâm đời sống của mình, lắng nghe lời của Ngài, các bạn liên kết với nhau thành những nhóm sinh hoạt, nâng đỡ nhau trong đời sống Đức tin, như vậy là quý lắm, chính các bạn đang góp phần khá lớn vào sinh hoạt của Giáo phận Sài Gòn này.

Đức cha mạn phép thay mặt ĐHY cám ơn các bạn về sự đóng góp cho đời sống Đức tin, cho sinh hoạt Đức tin của Giáo phận Sài Gòn.

Nghi thức Sai đi

Sau khi ban phép lành, Đức cha đã sai đi, ngài nói: Tôi nhân danh Chúa Giêsu và Hội Thánh mà sai các anh chị em và các bạn đi để làm chứng cho Chúa trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Vậy, chúng ta hãy thắp lên ngọn lửa Đức tin và cùng nhau hát lên bài tâm ca của mình.

Nhà thờ tắt đèn, mọi người cầm nến sáng trong tay, dưới ánh sáng lung linh, tất cả cùng hô vang: “Ơ này anh em ơi – ơi. Di dân – tin yêu. Di dân – hy vọng. Di dân lữ hành – Tin yêu hy vọng.” Sau đó, tất cả cùng hát: “Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên - Thắp sáng lên con tim nồng nàn... Thắp sáng lên tình yêu - Sáng lên niềm tin, niềm tin Giêsu.”

Cuối cùng, cộng đoàn cùng hát: “Loài người ơi, tới Belem tôn thờ Ngôi Hai…” để kết thúc Thánh lễ.

Sau Thánh lễ, các bạn trẻ tiếp tục sinh hoạt với nhau, với những tiết mục văn nghệ của chính các bạn xa quê biểu diễn, đã làm cho ngày khai mạc thêm sinh động, dù xa nhưng thấy gần gũi với nhau hơn.

Đêm văn nghệ chấm dứt, tất cả ra về trong niềm hy vọng, và hẹn gặp nhau trong ngày bế mạc (13/01/2013), tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

Đồng hành cùng Di dân

Được biết, nhiều giáo xứ đã và đang có nhiều chương trình giúp các bạn trẻ xa quê về đời sống, điển hình là giáo xứ Thánh Phaolô, chủ nhà hôm nay, qua 10 năm hành trình đã có các chương trình: Lớp giáo lý thường xuyên cho khoảng 300 người; lớp học Tình thương bình quân 213 em theo học; lớp Anh văn, cắt may, vi tính miễn phí; dịch vụ trang điểm; áo cưới giá rất hữu nghị; phòng khám bệnh có bác sĩ phục vụ, phát thuốc thường xuyên; dịch vụ nước sạch miễn phí cung cấp hàng ngàn lít mỗi ngày.

Để giúp các bạn trẻ xa quê giữ được Đức tin, giáo xứ đã trang bị bàn thờ cho các phòng trọ, tổ chức các nhóm chia sẻ Lời Chúa, chầu Thánh Thể hằng tuần, đọc kinh luân phiên tại các phòng trọ.

Ngoài ra, giáo xứ còn thành lập ca đoàn Di dân (chỉ những bạn trẻ xa quê) để hát lễ tối Chúa nhật hằng tuần. Thánh lễ dành cho các bạn di dân. Đặc biệt là các bạn trẻ có buổi sinh hoạt thường xuyên vào sáng Chúa nhật, từ 09g00 đến 14g00 do các tu sĩ của nhiều nhà dòng thay phiên nhau phụ trách, có ăn cơm trưa.

SaiGon-DiDan-02.jpg

SaiGon-DiDan-03.jpg

SaiGon-DiDan-04.jpg


SaiGon-DiDan-06.jpg

SaiGon-DiDan-07.jpg

SaiGon-DiDan-08.jpg

  
(Phượng K1, WTGP.Sài Gòn 08-01-2013)