Thư Mục Vụ Giáo Phận

Thư mục vụ Mùa Chay 2020 của Giáo phận Bắc Ninh “Đức Giêsu tiến đến gần và cùng đi với hai môn đệ” (Lc 24: 15)

Kính gửi quý cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em,

Nguyện xin Chúa ban cho mọi thành phần trong Giáo Phận ơn bình an.

1. Chúng ta đang sống trong những ngày mà cả thế giới lo âu về dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (còn gọi là dịch Covid-19) gây ra. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc của giáo phận Bắc Ninh chúng ta đã có một số người bị nhiễm bệnh. Cách riêng xã Sơn Lôi thuộc huyện Bình Xuyên bị cách ly (dự kiến) đến ngày 3 tháng 3 năm 2020. Trong xã Sơn Lôi có 2 họ đạo Ngọc Bảo và Bá Cầu với tổng cộng khoảng 1300 giáo dân. Được chính quyền Vĩnh Phúc giúp đỡ, Giáo Phận đã cho cha Giuse Hoàng Trọng Hữu vào sống với bà con và giúp đỡ bà con từ Chúa Nhật 16 tháng 3. Giáo phận nhận được khá nhiều quà từ các nơi gửi đến và gần như hằng ngày có xe chở hàng cứu trợ đến cho bà con. Xin hết lòng cảm tạ Chúa và cảm ơn quý ân nhân. Xin anh chị em siêng năng cầu nguyện để Chúa soi sáng cho ngành y sớm tìm ra được phương thuốc chế ngự chủng virus mới này. Hơn thế nữa, Mùa Chay là dịp thuận lợi để người Công giáo thể hiện Đức tin bằng Đức ái qua việc “tương thân tương ái”, sẻ chia nỗi khó khăn với đồng bào trong cơn bĩ cực. Đồng thời, là người Kitô hữu hơn ai hết chúng ta phải sống có trách nhiệm với cộng đồng bằng cách thực hiện đầy đủ những chỉ dẫn của các nhà chuyên môn và hướng dẫn của Hội đồng giám mục Việt nam nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cho gia đình và cho cộng đồng. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá hoang mang lo lắng về dịch bệnh, thay vào đó hãy liên lỉ cầu nguyện và vững tin vào Thiên Chúa quan phòng, Đấng làm chủ lịch sử và sự sống con người.

2. Bước sang năm mục vụ 2020, Hội đồng giám mục Việt nam mời gọi toàn thể cộng đoàn dân Chúa tích cực đồng hành giúp cho người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện. Trong dịp cuối năm Âm lịch 2019 vừa qua, tôi có dịp gặp gỡ và lắng nghe đại diện nhiều thành phần dân Chúa trong giáo phận, qua đó tôi nhận thấy mối âu lo đang xảy ra trên địa bàn giáo phận liên quan đến giới trẻ, anh chị em di dân, mà trực tiếp là có nhiều đôi hôn nhân lơ là việc học giáo lý, coi thường giáo huấn của Giáo hội dẫn đến ngày càng có nhiều gia đình đổ vỡ. Cùng chung thao thức với anh chị em, trong mùa Chay thánh này chúng ta hãy cầu nguyện, suy gẫm và có những giải pháp thiết thực để giúp cho người trẻ vững vàng sống đức tin trong xã hội hôm nay.

3. Để sức sống của giáo phận được duy trì và phát triển thì giải pháp đầu tiên và căn cơ đó là huấn luyện các em thiếu nhi theo đường hướng chung của Giáo hội, giáo phận. Các em thiếu nhi cần được đến với Chúa vì chính Chúa Giêsu đã nói: “cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng” (Mc 10:14). Hiện nay trên toàn giáo phận đã có 17.017 thiếu nhi và huynh trưởng sinh hoạt trong 54 đoàn thiếu nhi Thánh Thể. Tuy nhiên còn một số xứ họ vẫn chưa thiết lập phong trào thiếu nhi Thánh Thể để cho các em có cơ hội tham gia vào phong trào rất hữu ích trong việc giáo dục đức tin của Hội thánh hầu chuẩn bị thế hệ tương lai sống đạo tích cực hơn và giúp Giáo Phận tăng triển bền vững hơn. Việc đưa các em đến với Chúa là trách nhiệm hàng đầu của cha xứ, hội đồng giáo xứ, ban hành giáo và các bậc cha mẹ. Bên cạnh đó, để các em thiếu nhi có thêm nhiều thời gian học giáo lý hơn, kể từ nay giáo phận quy định cho các em chịu phép Thêm sức là từ 15 tuổi trở lên. Đồng thời với các em dưới 7 tuổi, giáo phận khuyến khích và cổ vũ các em học thuộc lòng và thường xuyên đọc kinh bản tắt và kinh cuộc đời Chúa Giêsu của Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng. Các kinh này là những áng văn vần dễ thuộc dễ nhớ, là bản “giáo lý cơ bản” và cuốn “Tin Mừng rút gọn” đã nuôi sống đời sống Đức tin của cả giáo phận trong những năm tháng khó khăn. Chính vì thế, các em thiếu nhi khi học thuộc hai kinh trên sẽ giúp ích cho các em khi học giáo lý. Nhờ đó các em sẽ có nền tảng Đức tin vững vàng, đời sống gia đình và xứ họ ổn định, giáo phận ngày một lớn mạnh.

4. Song song với việc huấn luyện thiếu nhi Thánh Thể, Ban mục vụ giới trẻ giáo phận cần có kế hoạch cụ thể trong việc phổ biến Giáo lý cho người trẻ (Youcat), Giáo huấn xã hội cho người trẻ (Docat), và Tông huấn “Chúa Kitô đang sống” theo chỉ dẫn của Hội đồng giám mục Việt nam cho người trẻ, nhất là cho các bạn sinh viên qua các tài liệu sách vở, phim ảnh và các buổi gặp gỡ hội thảo. Ngoài ra ban mục vụ giới trẻ thành lập một kênh thông tin trên Internet hay các trang mạng xã hội để tiếp cận, giải đáp những thắc mắc cho các bạn trẻ và đăng tải những tài liệu về Giáo hội liên quan đến người trẻ. Đồng thời hướng dẫn các bạn trẻ mỗi khi lên mạng xã hội hãy chia sẻ cho nhau những điều hay, lẽ phải và trên hết là kể cho bạn bè về những câu chuyện trong Thánh Kinh hay những mẫu gương nơi người Công giáo.

5. Các bạn trẻ thân mến, chúng con không chỉ là tương lai của Giáo hội và xã hội mà còn là chính hiện tại của Giáo hội và xã hội nữa. Không những vậy, tương lai của các con, của gia đình các con, của Giáo hội và xã hội hoàn toàn phụ thuộc vào các con ngày hôm nay. Tương lai được xây cất bằng chính hiện tại vì vậy mà các con phải xây đắp tương lai bằng cách sống trọn vẹn từng phút giây hiện tại. Một Giáo hội trẻ trung và năng động cần đến sự tham gia tích cực của người trẻ vào những sinh hoạt nơi các hội đoàn và xứ họ. Mùa Chay là dịp thuận tiện nhất để chúng ta sống cho Thiên Chúa và dấn thân với tha nhân. Được biết những nhà hàng, quán bar, những nơi vui chơi giải trí đông đúc người trẻ, trong khi một số người trẻ Công Giáo ít khi đến nhà thờ dự lễ và cầu nguyện. Mùa Chay đến rồi, các con hãy lắng đọng tâm hồn để nhìn lại chính mình, nhờ ơn Chúa và hướng dẫn của Hội Thánh, các con định hướng cuộc đời và quyết tâm triệt để canh tân bản thân. Cha cũng tha thiết kêu mời các con chủ động và tích cực tham dự các buổi cầu sinh hoạt của giáo phận, xứ họ hay đoàn thể, các buổi tĩnh tâm, đi đôi với việc thăm hỏi, giúp đỡ người kém may mắn, đóng góp tích cực cho ngày đại hội giới trẻ vào dịp Lễ Lá hàng năm mà Giáo hội dành riêng cho các con. Đối với các bạn trẻ đến tuổi trưởng thành, cha khuyên các con đừng bao giờ sống thử trước hôn nhân, hãy cẩn thận suy nghĩ và lắng nghe những lời khuyên bảo của các bậc cha mẹ, đừng vội vàng rồi “vội bạc” trong hôn nhân, gây ra những đau khổ cho bản thân, lo lắng cho gia đình và làm xáo trộn trật tự xã hội.

6. Để giúp cho các gia đình trẻ sống chung thủy hạnh phúc theo hôn nhân Công giáo, các bậc làm cha làm mẹ hãy quan tâm và thúc giục con cái tham gia vào các lớp giáo lý dự tòng và hôn nhân đầy đủ, không bao giờ để các bạn trẻ bỏ lễ ngày Chúa nhật. Để giới trẻ tham dự thánh lễ đều đặn, các bậc cha mẹ khuyến khích và tạo điều kiện cho con cái mình tham gia phong trào thiếu nhi Thành Thể, làm huynh trưởng, làm giáo lý viên, tham gia ca đoàn, các hoạt động bác ái, các hoạt động Loan Báo Tin Mừng. Đặc biệt Giáo hội kêu mời đồng hành với người trẻ có nghĩa là đi cùng với người trẻ như Chúa Giêsu cùng sánh bước và sẻ chia tâm tư nguyện vọng với hai muôn đệ trên đường Emaus (x. Lc 24, 13-35). Vì vậy quý cha, quý tu sĩ nam nữ và các bậc cha mẹ cần phải hiểu rõ con cái mình từ đó có cách thức hướng dẫn; chỉ dạy phù hợp, nhất là phải nên gương sáng cho con cái noi theo. Sóng trước đổ đâu, sóng sau xô đó, chỉ khi mỗi người chúng ta trở thành gương lành thì mới có thể hy vọng con cháu mình trở thành người hữu ích cho gia đình và cho Giáo hội.

7. Hiện nay trên địa bàn giáo phận có nhiều anh chị em di dân ở nơi khác đến và cũng có nhiều con em trong giáo phận đi nơi khác làm ăn. Đối với anh chị em trong giáo phận đi nơi khác làm ăn sinh sống, tôi khuyên anh chị em hãy tìm đến các nhà thờ nơi anh chị em sinh sống và tham gia tích cực vào các sinh hoạt đạo nơi đó. Còn các anh chị em nơi khác đến giáo phận Bắc ninh làm ăn, tôi cũng xin anh chị em tham gia tích cực vào các sinh hoạt của các nhà thờ nơi anh chị em đang sinh sống, vì tất cả chúng ta cùng là thành viên trong gia đình con cái Chúa. Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng: “Tôi tin có Hội Thánh duy nhất, thánh thiện và tông truyền.” Như vậy nhà thờ nào cũng là nhà của toàn thể Hội Thánh, không phân biệt xứ họ hay giáo phận. Được biết nhà thờ Chính Toà Giáo Phận rất chu đáo và tận tình trong việc này. Xin quý cha hãy đón tiếp anh chị em di dân như những thành viên trong các xứ họ quý cha đang được trao phó và tạo cơ hội để anh chị em này tham gia vào các sinh hoạt của xứ họ.

8. Mùa Chay mời gọi người Kitô hữu từ bỏ con người cũ của mình bằng việc lắng nghe và suy niệm Lời Chúa, ăn chay, hãm mình và làm việc bác ái. Mỗi người chúng ta cũng được mời gọi vác thập giá theo Chúa Giêsu lên đồi Gôngôtha để cùng chết với Chúa qua việc từ bỏ tính hư nết xấu… Cuối cùng Đức Kitô Phục sinh đồng hành, gẫn gũi và làm cho lòng chúng ta bừng cháy lửa yêu mến như hai môn đệ trên đường Emaus.

Nguyện xin Đức Mẹ Mân Côi và các thánh tử đạo Bắc Ninh đồng hành với chúng ta trong lời cầu nguyện.

Bắc ninh, ngày 25 tháng 2 năm 2020
✠ Cosma Hoàng Văn Đạt S.J.
Giám Mục Bắc Ninh

Nguồn: http://giadinhbacninh.com