Ngày họp mặt con cái tu xa quê - Thanh Hóa

“Hội Liên tu sĩ giáo phận Thanh Hóa” nhận các thánh tử đạo Thanh Hóa làm bổn mạng, chọn ngày mùng 4 Tết hằng năm là ngày lễ truyền thống và cử hành thánh lễ bổn mạng. Hội đã cử ra các trưởng ban liên lạc ở 3 giáo tỉnh Hà Nội, Huế, Sài Gòn.

Ngày họp mặt con cái tu xa quê
tại Tòa Giám Mục Thanh Hóa

Têrêxa Thu

 

GPTHANHHOA_ Xuân đến thổi một luồng gió mới dịu mát hơn cho đất trời, tết về đem hân hoan reo vào lòng người niềm hạnh phúc đoàn viên . “Mẹ ơi, con đã về!” - tiếng gọi chào mang bao nỗi nhớ, bao sự chờ mong và rồi được vỡ òa trong hạnh phúc. Về lại vòng tay gia đình, hòa vào kí ức tuổi thơ, ngày tết qua đi trong tình thân ấm áp. Và hôm nay, ngày 14.02.2013 (Mùng 5 tết), một lần nữa tiếng gọi chào thân thương ấy lại được cất lên bởi những người con tu phương xa khi được trở về ngôi nhà chung giáo phận. Muôn hoa muôn vẻ, 140 nam nữ tu sĩ, ứng sinh, đệ tử của 28 hội dòng, tu hội khác nhau đã làm nên một vườn hoa thiêng lung linh ngay giữa lòng giáo phận.

Tòa Giám Mục rực rỡ sắc màu tươi trẻ, ôm vào lòng mình những người con từ muôn phương về đây. Đúng 9h, buổi gặp mặt bắt đầu trong tiếng vỗ tay mừng hòa với tiếng lòng thổn thức. Tham dự buổi gặp mặt hôm nay có Đức cha giáo phận - Giuse Nguyễn Chí Linh; cha trưởng ban Ơn gọi đồng thời cũng là cha Bề trên TCV Lê Bảo Tịnh - Giuse Vũ Thanh Long; quý cha Tòa Giám Mục, quý cha giáo xứ Chính Tòa; đại diện Bề trên Hội dòng Mến Thánh Gía Thanh Hóa và dòng Saint Paul.

Tu sĩ là một trong những thành phần quan trọng làm nên sự vững mạnh của giáo hội và là tương lai của giáo phận. Những tâm hồn khát khao dâng hiến và phụng sự đã mau mắn lên đường theo ơn thiêng Chúa gọi. Có người ra Bắc, có người vô Nam; người chọn linh đạo Phaolo ở Hà Nội, người tìm hiểu dòng Phanxicô mãi tận Sài Gòn... nhưng dù đi đâu, ở đâu, quê hương vẫn mãi là nơi linh thiêng, có lẽ vì vậy nó luôn là hai tiếng gợi nhớ, gợi thương, gợi tình…

Hiểu được nỗi lòng của đoàn con phương xa, Đức cha đã sáng kiến tổ chức ngày hội ngộ này nhằm mục đích quy tụ tất cả anh chị em tu sĩ của giáo phận đang phục vụ trong các hội Dòng có cơ hội ngồi lại bên nhau, chia sẻ, tâm sự về những ưu tư, thao thức của đời tu, động viên nhau trong đời sống dâng hiến. Cũng từ đây sẽ thiết lập ban liên lạc tu sĩ để tất cả cùng hòa vào dòng chảy giáo phận và để con tim luôn được rung động theo từng nhịp tiến nơi quê mẹ dấu yêu.

Trở về ngôi nhà chung trong một ngày đầu xuân đầy nắng, trở về bên vị hiền phụ luôn hết lòng vì đoàn con, ngày hôm nay nắng lòng đã thực sự tỏa sáng. “Anh em chúng ta có chung một ngôi nhà. Anh em chúng ta có chung một người cha. Dù có đi xa vẫn mong quay về nhà. Nhà chúng ta rộng lớn bao la”. Tất cả đã nắm tay nhau cùng hát vang lên lời ca đó. Vâng! Sự hiện diện của 28 hội dòng trong ngày hôm nay mang đến sự phong phú cho vườn thánh nhưng quy tụ trong ngôi nhà giáo phận thì tất thảy là anh em.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, một vị đại diện nam nữ tu sĩ, ứng sinh, đệ tử...đã gửi đến Đức cha lời chúc Tết là tất cả tâm tình biết ơn, gói trọn yêu thương và ngàn lời nguyện cầu của đoàn con thảo.

Đan xen trong chương trình là các tiết mục văn nghệ đa màu sắc của những vũ công không chuyên nhưng luôn múa hát với hết tâm tình, góp cho ngày gặp mặt đầu xuân thêm tươi vui rộn ràng.

Giáo phận Thanh Hóa đang sống trong tâm tình của Năm Thánh kỷ niệm 80 năm thành lập với nhiều đặc ân, tất cả hoạt động đều hướng về cử hành và sống Năm Thánh. Biến cố trọng đại này đặt ra cho mỗi người suy nghĩ về tương lai ngày mai của giáo phận. 80 năm qua đi với biết bao biến động, vượt lên những thách thức của thời thế lịch sử, giáo phận vươn mình dậy bằng niềm xác tín và sự hi sinh của các bậc tiền nhân. Nét buồn chợt ánh lên qua đôi mắt người cha già khi nhắc về sự hiện diện của các hội Dòng tại Thanh Hóa trong quá khứ, nhưng sóng gió thời cuộc đã đẩy họ phải xa xứ Thanh. Bao năm qua, lòng cha chưa lúc nào thôi trăn trở. Vậy nên trong lời ban huấn từ, Đức cha nhắc đến chiến lược của giáo phận muốn tạo cho vườn thánh thành một vườn hoa – ước mong trên mảnh đất Thanh Hóa này sẽ có sự hiện diện của nhiều dòng tu mà cuộc họp mặt hôm nay chính là bước phôi thai cho những dự định đó. Đức cha nhấn mạnh: “Về tâm lý, sự hiện diện của nhiều dòng sẽ tạo nên sự cạnh tranh nhưng đó không phải cạnh tranh hơn thua, cạnh tranh của lòng ghen tức mà là sự cạnh tranh lành mạnh. Dòng này học hỏi Dòng kia một tí, chúng ta cùng học hỏi nhau sẽ giúp mình hoàn thiện, đưa con thuyền giáo phận đi lên. Vì vậy, bằng mọi giá phải làm công tác tâm lý, sẵn sàng giúp đỡ nhau, đưa cái nhìn tích cực, ý nghĩ xây dựng vào cuộc sống”.

Bước sang giờ chia sẻ, một diễn đàn tự do được thiết lập để nam nữ tu sĩ, ứng sinh, đệ tử xa quê thủ thỉ tâm sự với cha, với anh em mình. Trở về từ Sài Gòn, thầy Giuse Đỗ Viết Thường (quê giáo xứ Thanh Thủy) tâm sự: “kể từ sau năm 1975 đến nay tỉnh dòng Phanxicô Việt Nam có duy nhất thầy là người Thanh Hóa”. Thầy hi vọng sẽ có nhiều hơn những hạt giống mới ra nhập hội dòng. Đại diện quý sơ thuộc dòng Đức Bà truyền giáo cũng đã chia sẻ: mỗi lần về quê, nhìn về nhà thờ Chính Tòa, thăm lại cơ sở cũ của Dòng, lòng sơ luôn ưu tư trăn trở về giáo phận, về sự hiện diện của Hội dòng tại Thanh Hóa trong quá khứ... Rất nhiều những cảm xúc khó đọc thành tên, bao nhiêu tâm tư không sao thốt nên lời, nhưng trong lòng mỗi người lúc này đều đang ấp ủ mong ước chung về một cái Tết năm sau lại được xum vầy.

Ngay sau đó, với sự hướng dẫn của Đức cha, quý cha và ý kiến đóng góp của mọi người, Uỷ ban Ơn gọi đã quyết định thành lập “Hội Liên tu sĩ giáo phận Thanh Hóa”, nhận các thánh tử đạo Thanh Hóa làm bổn mạng, chọn ngày mùng 4 Tết hằng năm là ngày lễ truyền thống và cử hành thánh lễ bổn mạng. Cử ra trưởng ban liên lạc ở 3 giáo tỉnh Hà Nội, Huế, Sài Gòn.

Kết thúc hội thảo, mọi người quây quần trong ngôi nhà nguyện ấm cúng của Tòa Giám Mục trong giờ chầu Thánh Thể, thân thưa với Chúa những điều sâu kín và lắng nghe lời Người bảo khuyên. “Lạy Chúa! Phải chăng tu là cõi phúc? Tu là cõi phúc thật khi lòng con được dành cho Chúa nhiều hơn!”

Sau giờ chầu, cha con cùng chung bàn để ăn bữa cơm Tân niên thân mật, ấm tình phụ tử, tình đệ huynh.

Buổi họp mặt mừng xuân Qúy Tỵ con cái tu phương xa khép lại. Một khoảng thời dài không đủ dài để mỗi người có thể gần nhau lâu hơn, sẻ chia hết mọi tâm sự nhưng “Tình chỉ đẹp khi còn dang dở” vậy hãy cứ để cái dang dở ở đó, gửi lại chút lưu luyến, chút nhớ thương để năm sau trở về sẽ cùng nhau viết tiếp những điều dở dang đó. Xin Chúa tiếp tục dìu dắt những tu sĩ, ứng sinh, đệ tử giáo phận Thanh Hóa ngày càng thắm đượm tình yêu của Trái tim Chúa trên bước đường phục vụ. Hẹn gặp lại vào ngày truyền thống năm sau.

Têrêxa Thu.

Nguồn: gpthanhhoa.