Đại Hội Liên Tu Hội Đời Châu Á lần đầu tiên: Thánh lễ tạ ơn

Mang lấy thập giá của mình mời gọi chúng ta phải nhìn thấy và đặt trong hành trình đời mình. Cuộc đời chúng ta tạo ra bởi những thành công cũng như thất bại và những điều chưa sống được. Tất cả những gì xảy ra trong cuộc sống với tôi cho dù tiêu cực xấu xa cũng sẽ thành điều tốt nếu chúng ta vượt qua nó với tình yêu...

Đại Hội Liên Tu Hội Đời Châu Á lần đầu tiên: Thánh lễ tạ ơn

Để có được Đại Hội Liên Tu Hội Đời Châu Á được tổ chức tại Việt Nam vào ngày mai 4 tháng 9 năm 2018 nói chung và Sài Gòn nói riêng không phải là chuyện đơn giản. Và, Đại Hội vui mừng đón nhận sự hiện diện của dịp Đức Hồng Y João Braz de Aviz, Bộ trưởng Bộ Đời sống thánh hiến và các Tu đoàn tông đồ (Bộ trưởng Tu sĩ) trong Thánh Lễ tạ ơn chiều hôm nay (3.9.2018) tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn có thể nói như là một phép lạ.

17 g 30, tại Trung Tâm Mục Vụ, Thánh Lễ tạ ơn được cử hành hết sức long trọng và sốt sắng. Đặc biệt hơn nữa là ngoài sự hiện diện đặc biệt của Đức Hồng Y João Braz de Aviz – chủ tế - thì có sự hiện diện của Đức Cha Giám Quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Ủy ban Tu Sĩ thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, quý Đức Cha, Cha Tôma Vũ Quang Trung - thư ký của Ủy ban Tu sĩ thuộc HĐGMVN và cũng là linh mục đặc trách tu sĩ của Tổng Giáo Phận Sài Gòn, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích – Giám Tỉnh DCCT và nhiều Cha khác nữa đến từ nhiều quốc gia trong vùng Châu Á. 

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giám Quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng ngỏ lời với cộng đoàn ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay là mừng kính các Thánh Tử Đạo để tôn vinh Tình Thương của Chúa đã thể hiện lòng thương xót của Ngài qua các Thánh Tử Đạo : “... Xin Thiên Chúa luôn đồng hành và nâng đỡ mội người chúng ta qua đời sống thánh hiến mà chúng ta đã chọn lựa và đang dấn thân. Xin Chúa cũng liên kết và giúp chúng ta sống mầu nhiệm hiệp thông mà anh chị em hiện diện và loan báo Tin Mừng ở khắp mọi nơi trên thế giới”. 

Trong bài chia sẻ, Đức Hồng Y mời cộng đoàn cùng dừng lại ở câu nói của Chúa : “Ai muốn theo tôi thì từ bỏ mọi sự vác thập giá theo tôi”. 

Đức Hồng Y nói rằng hành trình theo Chúa và vác thập giá là hành trình không đơn giản. Chúa nói không có tình yêu nào quý hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu. Thước đo lớn nhất đó chính là tình yêu và chính Chúa Giêsu đã trao chính mạng sống Ngài cho chúng ta. Ngài là vị tử đạo đầu tiên của chúng ta. 

Và rồi Đức Hồng Y mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại vị tử đạo đầu tiên, khởi điểm của Giáo Hội là Thánh Stephano tử đạo. Lịch sử Giáo Hội đánh dấu bằng những người đàn ông, phụ nữ, người trẻ ... sẵn sàng đổ máu đào cho Chúa để chứng minh đức tin. 

Đức Cha nhấn mạnh đến chuyện Giáo Hội Việt Nam được xây dựng trên máu của các Thánh Tử Đạo : 130 ngàn người mà có những người chúng ta không biết họ là ai. Chính đời sống chứng nhân của họ đã minh chứng tình yêu vào Chúa. Trong số đó, có người mẹ tử đạo và tất cả ơn gọi chúng ta hướng về con đường duy nhất là con đường hiến thân. Không có tình  yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến thân. 

Để minh họa cho thực tiễn, Đức Hồng Y nói rằng mỗi người đều phạm tội nhưng Thiên Chúa yêu thương con người dù con người đã phạm tội và dù đã phạm tội nhưng Thiên Chúa vẫn yêu thương. Chúa không bỏ con người dù con người phạm tội. 

Ngày xưa mình có khuynh hướng sống khuynh hướng mới và từ bỏ nếp sống cũ. Đây cũng đúng vì Thánh Phaolo nói là trong chúng ta có con người cũ và con người mới và vì thế con người cũ là con người với tất cả lỗi phạm. Con người mới là con người được tạo dựng bởi Thiên Chúa ... Tại sao Chúa dạy chúng ta từ bỏ chính mình ? Tôi tin rằng khi chúng ta làm như vậy thì chúng ta càng giống Ngài hơn. Vì khi Chúa cho sự sống cho chúng ta thì chúng ta cũng có thể làm như Ngài. Chúng ta cần học để thay đổi chính mình. Vì thế mình phải học cách yêu thương người khác như chính họ là và điều này rất khó. Đối với tình yêu và yêu thương người khác. 

Và đến việc mang lấy thập giá của mình, Đức Hồng Y mời gọi chúng ta phải nhìn thấy và đặt trong hành trình đời mình. Cuộc đời chúng ta tạo ra bởi những thành công cũng như thất bại và những điều chưa sống được. Tất cả những gì xảy ra trong cuộc sống với tôi cho dù tiêu cực xấu xa cũng sẽ thành điều tốt nếu chúng ta vượt qua nó với tình yêu. Tôi hiểu điều này từ 2 năm trước ... 

Rất thân tình và chân tình, Đức Hồng Y chia sẻ chính kinh nghiệm của Ngài rằng có một số điều xảy ra trong đời mà khó có lời giải đáp. Sự thông minh và trí thức của mình rớt xuống. Giá trị cuối cùng còn lại trong cuộc đời là tình yêu mà thôi. Nếu một người không yêu thương theo cách Chúa Giêsu, sẽ không tìm ra ý nghĩa cuộc sống của mình. Vì thế, với tôi khi từ bỏ chính mình là mình cho mình cho người khác. Tôi chúc các bạn, Giáo Hội Việt Nam học từ gương các Thánh Tử Đạo để chúng ta sống như vậy. Qua cửa hẹp, mỗi người chúng ta tìm thấy rất nhiều như các bạn ở đây sống điều đó. Cách sống đó là cách loan báo Tin Mừng mà chúng ta thu hút nhiều người theo Chúa. Vì thế, các Thánh Tử Đạo của chúng ta không sợ sống lời Chúa Giêsu dạy là từ bỏ mình để vác thập giá theo Ngài”. 

Trước khi nhận phép lành cuối Lễ từĐức Hồng Y João Braz de Aviz, Cha Tôma Vũ Quang Trung đại diện cộng đoàn cảm ơn Đức Hồng Y João Braz de Aviz , Đức Cha Giám Quản, Đức Cha Phêrô và toàn thể cộng đoàn, từ những người đã góp phần để có Thánh Lễ hôm nay, anh chị em tu hội đời. Cách đặc biệt, Cha Tôma cảm ơn Cha Thư Ký của Đức Hồng Y Tổng Trưởng vì Cha đã cố gắng hết sức để thu xếp cho Đức Hồng Y Tổng Trưởng đã hiện diện tại Việt Nam. 

Sau Thánh Lễ, những tấm hình đặc biệt ghi lại khoảnh khắc yêu thương và đáng nhớ này. 

Nguyện xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ muôn ơn lành của Ngài để kỳ Đại Hội Liên Tu Hội Đời Châu Á được thành công tốt đẹp nhất theo lòng Chúa mong muốn. 

JoãoBrazdeAviz-02.jpg

JoãoBrazdeAviz-04.jpg

JoãoBrazdeAviz-06.jpg

JoãoBrazdeAviz-07.jpg

JoãoBrazdeAviz-08.jpg

JoãoBrazdeAviz-09.jpg

Người Giồng Trôm