CUỘC HỘI NGỘ LIÊN TÔN LẦN THỨ VII “Đồng Tâm Kiến Tạo Nhân Hòa”

Tinh thần bằng hữu và đối thoại đã được Giáo hội Công giáo thực hành theo hướng đi của công đồng Vatican II từ năm 1965. Cuộc Hội ngộ Liên tôn năm nay được tổ chức nhân dịp mừng 120 năm ngày sinh của Đức Giáo hoàng Phaolô VI là người đã hoàn tất công đồng Vatican II, đồng thời nhiệt thành dấn thân cho sự hòa giải, hòa bình và sự sống con người. Cuộc Hội ngộ Liên tôn cũng tiếp nối “tinh thần Assisi” nhằm cổ võ tinh thần huynh đệ giữa đạo hữu các tôn giáo và chung tay xây dựng xã hội...

CUỘC HỘI NGỘ LIÊN TÔN LẦN THỨ VII

“Đồng Tâm Kiến Tạo Nhân Hòa”

Image may contain: one or more people, crowd and indoor

Như một truyền thống tốt đẹp, cứ vào ngày 27/10 hàng năm, những anh chị em đạo tâm đạo hữu của nhiều tôn giáo khác nhau lại qui tụ về Trung tâm Mục vụ của Tổng Giáo Phận Sài Gòn cho buổi gặp gỡ thân thương có tên là Hội ngộ Liên tôn, do Tòa Tổng Giám mục và Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn Tổng Giáo phận tổ chức. Ngày thứ Sáu 27/10 năm nay, cuộc Hội ngộ Liên tôn lần thứ VII với chủ đề “Đồng tâm kiến tạo nhân hòa” đã hân hoan đón tiếp Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám mục phụ tá TGP Sài Gòn, Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn - Giám mục phụ tá TGP Sài Gòn, Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên - Giám mục giáo phận Cần Thơ, Đặc trách Đối thoại liên tôn và Đại kết của Hội Đồng Giám mục Việt Nam,  Linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Trưởng Ban mục vụ Đối thoại Liên tôn TGP Sài Gòn... cùng với nhiều linh mục, tu sĩ, giáo dân; các vị chức sắc cùng những tham dự viên đến từ các tôn giáo bạn như Phật giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Baha’i, Islam, Minh Lý Đạo, Tin Lành...

Cuộc Hội ngộ Liên tôn lần thứ VII năm nay được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Chân phước Giáo hoàng Phaolô VI (26/9/1897- 26/9/2017), một con người nhiệt thành dấn thân đối thoại cho sự hòa giải, hòa bình và sự sống con người. Khác với những lần trước, chương trình Hội Ngộ Liên Tôn năm nay có sự thay đổi so với mọi năm, trong phần đầu sau khai mạc các tham dự viên chia ra 4 phòng hội thảo để nghe các bài nói chuyện với chủ đề Đạo lý về Nhân Hòa của 4 tôn giáo khác nhau. Sau khi nghe trình bày còn có thêm phần tọa đàm để thảo luận về đề tài. Khi kết thúc phần Hội thảo, các tham dự viên tại mỗi phòng vẽ chung một bức tranh có chủ đề nhân hòa. Tiếp đến là giải lao, sau đó tất cả tham dự viên mới trở về lại Hội trường lớn để đúc kết và dự tiếp các phần khác.

Image may contain: 1 person, indoor

 Trước hết ở phần Khai mạc, Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Đặc trách Đối thoại liên tôn và Đại kết của Hội Đồng Giám mục Việt Nam, đã hân hoan chào đón tất cả quý đạo hữu, đạo tâm đến với buổi gặp gỡ giữa tín đồ các tôn giáo quy tụ nhau nơi Trung Tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn, để trao đổi, học hỏi lẫn nhau và cầu nguyện cho hòa bình thế giới cũng như cho quốc thái dân an. Tinh thần bằng hữu và đối thoại đã được Giáo hội Công giáo thực hành theo hướng đi của công đồng Vatican II từ năm 1965. Cuộc Hội ngộ Liên tôn năm nay được tổ chức nhân dịp mừng 120 năm ngày sinh của Đức Giáo hoàng Phaolô VI là người đã hoàn tất công đồng Vatican II, đồng thời nhiệt thành dấn thân cho sự hòa giải, hòa bình và sự sống con người. Cuộc Hội ngộ Liên tôn cũng tiếp nối “tinh thần Assisi” nhằm cổ võ tinh thần huynh đệ giữa đạo hữu các tôn giáo và chung tay xây dựng xã hội. Sau khi tuyên bố khai mạc, ngài chúc toàn thể tham dự viên luôn sống trong an hòa và thắm thiết tình huynh đệ! Phần khai mạc được tô thêm sắc màu với tiếng trống khai hội và đoàn lân của các giáo xứ múa vui chào mừng tất cả mọi người.

Image may contain: one or more people, people sitting, people standing and indoor

Sang phần Hội Thảo, các tham dự viên được hướng dẫn đi đến 4 phòng khác nhau tùy theo đề tài mình chọn. Tại phòng 102, Ông Nguyễn Đình Thỏa đại diện cộng đổng tôn giáo Baha’I trình bày đề tài “Nhân Hòa theo quan điểm Baha’I”. Số người đến tham dự khá đông nên dù đã xếp thêm ghế, nhiều người vẫn phải đứng nghe. Đề tài này khá lý thú và mới mẻ vì nhiều người đây là lần đầu có dịp tiếp xúc với tín đồ của cộng đổng tôn giáo Baha’I. Sau phần trình bày, một số câu hỏi được nêu lên như quan điểm của Bahai’I về chiến tranh như thế nào, tín đồ của cộng đổng tôn giáo Baha’I đóng góp như thế nào trong lãnh vực giáo dục tại Việt Nam và trên thế giới, biểu tượng của Baha’I là gì và có ý nghĩa như thế nào… Sau đó các tham dự viên cùng góp nét bút để làm nên bức tranh nhân hòa với một trái tim lớn ở trung tâm, diễn tả phần nào quan điểm sống của tín đồ của cộng đồng tôn giáo Baha’I là yêu thương tất cả mọi người.

Image may contain: 3 people, people sitting

Nhóm các tham dự viên đến phòng 103 được nghe Giáo sĩ Hồng Mai thuộc Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo trình bày đề tài: “Nhân Hòa qua giáo lý Cao Đài”. Việt Nam là dân tộc rất hiếu hoà, qua nhiều thời đại hoà hợp luôn là kế sách an bang tế thế của các nhà chính trị, tư tưởng, tôn giáo. Đến thời đại ngày nay tinh thần hoà hợp ngày càng cấp bách và quan trọng hơn nửa. Theo quan điểm Cao Đài, “Hoà là hoà ái, hoà hiệp, hoà đồng, với ai cũng hoà được hết. Hoà là cực điểm của tình thương…” Để tạo lập một xã hội nhân hòa cần đến ba tiêu chuẩn: nhân bản, an lạc và tiến bộ. Trong đó yếu tố nhân bản có 3 cội nguồn, cội nguồn tổ tông, cội nguồn dân tộc và cội nguồn tôn giáo.Yếu tố an lạc giúp cải tạo đời sống vật chất và tinh thần cho con người đạt được năm điều hạnh phúc trong cuộc sống là: sống lâu, giàu có, mạnh khoẻ, bình yên, đạo đức. Yếu tố tiến bộ hướng đến tâm linh và nhân sinh, giúp đời sống con người luôn được nâng cao về mọi mặt. Đường lối và phương cách thực hiện nhân hoà cũng phải phát huy ba đường lối: hàng đầu là tâm – vì tâm hoà hợp là tâm thiên đàng, rồi đến giáo dân vi thiện (phương pháp giáo dục) là hướng cho mọi người tiến đến phụng sự trong tinh thần thánh thiện và hy sinh, và cuối cùng tình thương là yếu tố quyết định trong việc kiến tạo nhân hoà. Mỗi người cần chung tay góp phần xây dựng nhân hòa, và kết quả do thiên ý quyết định.

Image may contain: one or more people, people standing and indoor

Tại phòng 104, nội dung hội thảo là đề tài “Chữ Hòa của đạo Phật” do Đại Đức Thích Chân Pháp Duy trình bày. Đề tài này do Hòa Thượng Thích Thiện Hoa soạn, nói đến Lục hòa là sáu phương pháp cư xử với nhau cho hòa hợp từ vật chất đến tinh thần, từ lời nói đến việc làm, từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong. Hòa ở đây không phải là thứ hòa thụ động, tiêu cực, lép vế, một chiều của kẻ yếu trước kẻ mạnh! Cũng không phải là cái hòa nhu nhược, lười biếng, ai nói quấy cũng ừ, nói sai cũng gật để cho qua chuyện. Lục Hòa càng được áp dụng trong nhiều đoàn thể, nhiều ngành hoạt động của xã hội bao nhiêu, thì sự xung đột, sự hiềm khích lại càng bớt đi chừng ấy, đời sống lại càng được yên vui đẹp đẽ thêm chừng ấy. Một xã hội biết lấy Lục Hòa làm mực thước cho đời sống, thì xã hội ấy sẽ là xã hội đại đồng, một xã hội lý tưởng mà nhân loại đang hoài bão, ước mong.

Image may contain: 1 person, on stage

Riêng đề tài “Nhân Hòa theo niềm tin Kitô giáo” được Linh mục Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc trình bày tại Hội Trường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Linh mục Nguyễn Văn Hiền cho thấy rằng theo cái nhìn đức tin của người Kitô hữu, con người cần khởi đi từ chữ nhân đến chữ hòa để có thể kết thúc với việc kiến tạo nhân hòa. Khi cộng tác với mọi người để hiện thực chữ Hòa trong cuộc sống, người Kitô hữu nhận thức rằng họ phải luôn kềm chế tham vọng thống trị, kềm chế lòng tham lam, nghi kỵ, kiêu căng và những đam mê ích kỷ khác, đồng thời cổ vũ cho sự quý mến, tôn trọng và đoàn kết với nhau bằng cách chấp nhận những dị biệt chính đáng; nhờ đó, cuộc đối thoại giữa mọi người luôn mang lại những lợi ích tốt đẹp cho toàn xã hội.

Hội Ngộ Liên Tôn 2017: Đồng tâm Kiến tạo Nhân hòa

Trong giờ giải lao, tất cả các tham dự viên có cơ hội gặp gỡ giao lưu với nhau, thăm viếng khu vực viết thư pháp để được “tặng chữ”, xem triển lãm các sinh hoạt của Ban đối thoại Liên tôn trong các năm qua. Ngoài ra năm nay có một khu vực trưng bày những hình ảnh giới thiệu về đạo Baha’I nhân dịp kỷ niệm 200 năm Thánh lễ Giáng sinh Đức Giáo tổ Baha’u’llah. Đây cũng là dịp các phó nhòm ghi nhận nhiều hình ảnh sống động dễ thương của cuộc Hội ngộ Liên tôn lần thứ VII. Ngoài ra các tham dự viên cũng được mời ghi lại cảm tưởng về biến cố gặp gỡ này trong sổ lưu niệm. Thời gian giải lao kết thúc, các tham dự viên trở về lại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn để bước vào phần sau của chương trình.

Image may contain: 1 person, standing, on stage, shoes and indoor

 Phần II Kiến tạo Nhân Hòa bắt đầu với việc đúc kết ngắn gọn các cuộc Hội thảo nhóm, các bức tranh của mỗi nhóm đã được đưa lên cho mọi người chiêm ngưỡng… Khi đúc kết có câu chuyện vui kể là khi Đức Cha đặc trách Ủy Ban Đối Thoại Liên Tôn gặp gỡ sinh hoạt với các tôn giáo bạn, Ngài hòa đồng nói chuyện với các Đạo huynh Đạo tỷ Cao Đài, đến độ họ hỏi Ngài ở Thánh Thất nào, Ngài trả lời là ở Thánh thất Cái Răng! Sau dịp đó Ngài có mời quý Đạo huynh Đạo tỷ đến thăm và chia sẻ với họ về cách giữ Tâm Thân An Lạc như thế nào…Tiếp đến Đạo trưởng Đại Bác của Minh Lý Đạo trình bày đề tài “Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa”. Sau đó ban tổ chức mời mọi người xem Video clip về Đức Giáo hoàng Phaolô VI, con người kiến tạo nhân hòa, để thấy được 7 điểm khác biệt Ngài đã làm nên trong triều đại của mình để mở ra với thế giới, đi đến với mọi người và bắc những nhịp cầu đối thoại với tôn giáo khác. Những hình ảnh sống động của một vị Giáo hoàng khiêm tốn, bảo vệ sự sống, đến với người nghèo đã lắng lại trong tâm hồn những người tham dự và mời gọi những chọn lựa sống tốt đẹp hơn.

Image may contain: 2 people, people sitting

Cuộc Hội ngộ Liên tôn lần này cũng mang tính chất trẻ trung hơn với sự tham gia của nhóm các bạn trẻ thuộc Ủy Ban Mục Vụ Giới Trẻ của TGP, chia sẻ kinh nghiệm vượt trên khác biệt văn hóa khi tham dự Đại hội Giới Trẻ Châu Á tại Inđônêxia vào tháng 7/2017, nơi họ có cơ hội tiếp xúc học hỏi với các nền văn hóa và tôn giáo khác, đặc biệt với những người trẻ Islam. Những vũ điệu trẻ trung sôi động của các bạn trẻ cũng giúp bầu khí thêm sức sống. Ngoài ra có phần chia sẻ về kinh nghiệm Đối Thoại Liên Tôn của Phong Trào Focolare và 3 cặp gia đình Việt – Việt, Pháp – Việt và Ba Lan – Việt, khi có những khác biệt cụ thể về tôn giáo và văn hóa... Đây cũng là một nét mới mẻ của Hội ngộ Liên tôn lần này. Tập đoàn giáo sĩ thuộc Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo cũng đóng góp một bài đồng ca rất hay, có tựa đề “Chúng ta là nhân loại”.

Image may contain: 2 people, people standing and child

Phần III là lúc đại diện các tôn giáo tiến lên lễ đài cầu nguyện cho Nhân hòa. Những lời cầu nguyện chân thành hướng đến một thế giới hòa bình, nơi mọi người sống chung hạnh phúc, mở ra cho mọi người niềm hy vọng vào tương lai. Khi cùng chung lòng trong lời cầu nguyện, mọi người tham dự cảm nhận mình được nối kết để trở nên anh chị em một nhà với nhau. Đáp lại sau mỗi lời nguyện, mọi người cùng hòa lời hát chung câu “Xin cho con yêu thương mọi người, biết quên mình phục vụ anh em”. Lời cầu nguyện của giới Công giáo mời gọi việc sống giao hòa với Thiên Chúa, với nhau và với vũ trụ, để đem lại sự an hòa cho mọi người. Cuối cùng, tất cả mọi người hát chung lời Kinh Hòa Bình đầy ý nghĩa, xin cho mỗi người được trở nên khí cụ bình an cho mọi người.

Image may contain: 4 people, table and indoor

Trước khi kết thúc, đại diện chức sắc các tôn giáo và các tham dự viên cùng chụp tấm hình chung trước lễ đài. Một bữa cơm chay thắm tình huynh đệ tại Canteen của Trung tâm Mục vụ TGP. Sài Gòn là nơi đại diện các tôn giáo cùng chia sẻ tình huynh đệ với nhau. Trời đã tối nhưng lòng người bừng sáng và ấm áp với niềm vui của cuộc Hội ngộ Liên tôn. Đó đây giữa các bàn có những lời thăm hỏi, chuyện trò thân tình, trao nhau số điện thoại, hẹn gặp lại… Như thế cuộc Hội ngộ Liên tôn lần VII đã khép lại, nhưng ấn dấu sẽ còn đó trong tâm lòng mỗi người tham dự, với ước muốn cùng nhau kiến tạo nhân hòa, để quê hương Việt Nam và cả thế giới này sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

Sr. Ngọc Lan, fmm.

(Hình ảnh: Bá Hạnh và Thiên Lý )

Xin mời xem thêm hình bên dưới...

Image may contain: 1 person, standing, walking and outdoor

Image may contain: one or more people and outdoor

Image may contain: one or more people, people standing and indoor

Image may contain: 4 people, people sitting and indoor

Image may contain: one or more people and people standing

Image may contain: 2 people, people standing

Image may contain: 5 people, people smiling, crowd and indoor

Image may contain: 7 people, people sitting, crowd and indoor

Image may contain: 27 people, people sitting and crowd

Image may contain: 1 person, standing and text

Image may contain: one or more people, crowd and indoor

Image may contain: one or more people, table and indoor

Image may contain: 6 people, crowd and indoor

Image may contain: one or more people, shoes and indoor

Image may contain: 19 people, people smiling, crowd

Image may contain: 1 person, standing

Image may contain: 17 people

Hội Ngộ Liên Tôn 2017: Đồng tâm Kiến tạo Nhân hòa

Image may contain: 9 people, people standing, people sitting and indoor

Image may contain: 3 people, people sitting and indoor

Image may contain: one or more people

Image may contain: 1 person, smiling, standing

Image may contain: 3 people, people sitting

Image may contain: 2 people, people on stage

Image may contain: 1 person, standing

Image may contain: 1 person, indoor

Image may contain: 3 people, people sitting, table and indoor

Image may contain: 5 people, people sitting

Image may contain: 4 people, people standing

Image may contain: 4 people, people standing and indoor

Image may contain: 6 people, people smiling, people standing

Image may contain: 2 people, people standing

Image may contain: 1 person, standing and indoor

Image may contain: 3 people, people standing and indoor

Image may contain: one or more people, people sitting and indoor

Image may contain: 2 people, people smiling

Image may contain: 1 person

Image may contain: 1 person, standing

Image may contain: 12 people, people sitting and indoor\

Image may contain: one or more people and indoor

Image may contain: 3 people, people standing

Image may contain: 1 person, on stage, standing and indoor

Image may contain: 2 people, shoes

Image may contain: 2 people

Image may contain: 3 people, people smiling, people sitting and people standing

Image may contain: 3 people, people dancing and indoor

Image may contain: 21 people, people smiling

Image may contain: 1 person, on stage, standing, shoes and indoor

Image may contain: 1 person, crowd and indoor

Image may contain: 5 people, people sitting and indoor

Image may contain: one or more people, crowd and indoor

Image may contain: 1 person, sitting and indoor

Image may contain: one or more people, people standing and indoor

Image may contain: one or more people and people standing

Image may contain: one or more people, people standing and indoor

Hội ngộ Liên tôn VII/2017