Hội thảo hè 2017 dành cho các nữ tu chuyên về Thần học (2)

Chúa Thánh Thần đang làm việc với chúng ta và Ngài đang hoạt động mạnh mẽ nơi tâm hồn của chúng ta, gơi dậy đam mê, nhiệt huyết trong mỗi chúng ta. Chúng ta đã cùng nhau đi vào cánh cửa của sự khôn ngoan nhân loại để cùng nhau khám phá ra sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Chúng ta hãy cùng nắm tay nhau, cùng nhau cố gắng, ước mơ của chúng ta sẽ được thưc hiện...

Hội thảo hè 2017 dành cho các nữ tu chuyên về Thần học (2)

Hội thảo hè 2017 dành cho các nữ tu chuyên về Thần học (2)

WGPSG-- “Chúa chính là đường đi, là sự thật và là sự sống. Ai đi trên con đường này sẽ gặp thấy chính Thiên Chúa là Cha, gặp thấy sự thật là chính Chúa và gặp thấy sự sống mà Thánh Thần không ngừng trao ban một cách tràn đầy nơi tâm hồn của mỗi người chúng con”. Đó là tâm tình thiêng liêng đầy xác tín mà cha Thư ký Ủy ban Tu sĩ đã thân thưa với Chúa trong lời cầu nguyện mở đầu ngày hội thảo thứ hai, 12.08.2017 tại trụ sở Dòng Tên: số 19 Đường số 5, Khu phố 2, P. Linh Trung, Q. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Lòng phấn khởi hân hoan và nhiệt huyết muốn tham dự ngày hội thảo thứ hai đang dâng trào mạnh mẽ nơi tâm hồn các nữ tu. Vì vậy, khởi đầu ngày làm việc, các xơ đã đến trụ sở Dòng Tên, nơi diễn ra buổi hội thảo từ rất sớm. Địa điểm ghi hình lưu niệm ngay trước tiền sảnh của hội trường với những khuôn mặt toát lên nét thanh thản và bình an, tràn đầy hạnh phúc trong tâm hồn của các nữ tu trong bộ tu phục của Hội Dòng mình. Với sự phong phú về tu phục gợi lên cho ta thấy được sự phong phú, đa dạng của Giáo hội về đời sống Thánh hiến nơi mỗi Hội Dòng.

Chương trình hội thảo ngày thứ hai được bắt đầu với lời mời gọi và lời cầu nguyện đầu giờ của cha Thư ký Ủy ban. Với chiều sâu nội tâm về đời sống cầu nguyện cha đã dễ dàng thổi luồng khí thánh thiện, trầm lắng cho các nữ tu: “Lạy Chúa Giêsu là Lời của Thiên Chúa Cha, là Đấng mà Cha đã sai đến giữa trần gian để tỏ lộ cho chúng con thấy hình ảnh đích thực của Cha trên trời. Chúa chính là đường đi, là sự thật và là sự sống. Ai đi trên con đường này sẽ gặp thấy chính Thiên Chúa là Cha, gặp thấy sự thật là chính Chúa và gặp thấy sự sống mà Thánh Thần không ngừng trao ban một cách tràn đầy nơi tâm hồn của mỗi người chúng con. Chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một ngày hội thảo hôm qua được tràn đầy ánh sáng tình yêu và nhất là lòng can đảm cùng với nhiệt huyết để chúng tiếp tục ra đi thi hành sứ mạng được sai đi dấn thân đem niềm vui Tin Mừng đến cho tha nhân trong mỗi hoàn cảnh mà Chúa sai chúng con đến trong thế giới hôm nay. Xin Chúa tiếp tục sai Thánh Thần đến dẫn dắt chúng con trong ngày hội thảo thứ hai này, để khi tiếp tục lắng nghe những thôi thúc, những chuyển động trong tâm hồn, chúng con lại được tiếp tục dẫn đến nguồn mạch chân lý là tình yêu, là sự thật, là sự sống, để chúng con được hiệp thông trọn vẹn hơn, hoàn hảo hơn trong chính tình yêu và sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi – Đấng là nguồn mạch của Chân, Thiện, Mỹ - ngang qua việc tìm kiếm kho tàng tri thức nhân loại, chúng con không ngừng khám phá ra sự hiện diện rất huyền diệu của Chúa trên con đường của sự khôn ngoan này. Xin Chúa chúc lành cho chúng con, cho tình yêu nồng thắm của tình huynh đệ tiếp tục thấm thật sâu nơi trái tim mỗi người chúng con, để ngang qua ngày hội thảo thứ hai này chúng con lại được liên kết với nhau để chúng con được trở nên một trong Chúa và cũng nên một trong nhau, khi cùng nhau nâng đỡ và dẫn dắt tiến về phía trước đáp lại lời mời gọi đầy tình yêu của Chúa.

Sau đó, cha Tôma đã giới thiệu chương trình làm việc trong ngày hội thảo thứ hai với sự hiện diện của một thành viên mới: Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hai Tính - nguyên Giám học Thần Học của Học Viện Dòng Tên và hiện là vị Đặc trách Huấn luyện của Tỉnh Dòng Tên Việt Nam .

Tiếp theo xơ Julia nhắc đến 3 mục đích của khóa hội thảo:

  • Tạo ra những mạng lưới làm việc chung với nhau
  • Giúp nhau thấy được bối cảnh và những thách đố, để mời gọi chúng ta tiếp tục dấn thân trong bối cảnh của Việt Nam.
  • Tiến tới những ước mơ và những gì chúng ta có thể làm được để nghiên cứu, xuất bản.

Xơ Julia mời gọi các nữ tu trở về với môi trường học hỏi là mục đích thứ ba để cùng nhau ôn lại, làm bừng lên lại lòng nhiệt huyết thời còn đi học và nghiên cứu dưới mái trường.

Để đi vào chương trình của ngày hội thảo thứ hai, xơ Julia liên tưởng đến hình ảnh các nữ tu sáng nay mặc tu phục của mỗi Dòng để ghi hình lưu niệm. Sau đó, khi vào lớp học thì đã thay tu phục bằng những bộ đồ thường. Điều này muốn nói, các xơ mặc tu phục để đi mục vụ, dạy học và làm việc tại các giáo xứ, nhà trường thì hôm nay các xơ nên bỏ hết mọi thứ vướng bận đó để trở về với môi trường học tập, để các xơ có thể tập trung vào nghiên cứu các đề tài mới, và có thể tiến tới xuất bản ra những tác phẩm tuyệt vời của riêng mình.

Nữ tu Julia mời gọi các xơ tưởng tượng mình như đang trở lại với môi trường, viện Thần học mà các xơ đã học và theo đuổi mơ ước dấn thân phục vụ trong công việc trí thức, để các xơ có thể đi sâu hơn vào việc nghiên cứu, làm sống lại niềm khởi hứng và nhiệt huyết của mình.

Sau đó, cha Viện trưởng và cha nguyên Giám học Học Viện Thần Học Dòng Tên tự giới thiệu về thân thế, học vị và công việc của mình. Các vị này đã khuyến khích các nữ tu nên can đảm và mạnh dạn cống hiến cho Giáo Hội Việt Nam những đề tài nghiên cứu của mình. Ngài cũng muốn lắng nghe những chia sẻ cá nhân của các xơ về kinh nghiệm xuất bản đề tài Thần học mà mình đã nghiên cứu.

Xơ Anna Lê Loan – Dòng Nữ Vương Hòa Bình – Gp. Ban Mê Thuột đã chia sẻ về việc mình đã mạnh dạn và cố gắng như thế nào để có thể xuất bản những đề tài nho nhỏ của mình cho các tạp chí Thần Học.

Chương trình được tiếp nối với sự chia sẻ của xơ Sophia về những điều kiện cần có khi xuất bản một tác phẩm cho riêng mình, để mong ước các xơ mạnh dạn và can đảm để cho ra đời những điều mới lạ, giúp ích cho nhiều người và nhiều thế hệ.

Sau khi các nữ tu lắng nghe cha Viện trưởng chia sẻ về ý nghĩa Thần học trong đời tu và nghe xơ Sophia trình bày về hành trình xuất bản. Cha Hưng Phạm đã đưa ra những bài tập mới lạ, để giúp các xơ đi vào kinh nghiệm chính của mình. Các xơ có 30 phút để thực hành bài tập: “Từ trong hiện tại tiến tới thực hành”. Mỗi nữ tu được nhận một tờ giấy trắng và lắng nghe bài Phúc Âm Gioan 9, 11.17-27: nói về hình ảnh bà Matta. Cha nhấn mạnh đến “Cái Thì” ở trong đoạn Tin Mừng:

  1. Nếu Thầy ở đây thì em con không chết - Đây là thì quá khứ: Nếu biết được tất cả những điều chúng ta đang muốn, biết được mình sẽ trở lại nơi mình đã học và nghiên cứu, thì các sơ sẽ làm những gì?
  2. Con biết em con sẽ sống lại vào thời sau hết. Đây là thì tương lai: Nếu bề trên cho các sơ đủ thời gian, tạo điều kiện về tất cả mọi sự cho mình, thì tôi sẽ nghiên cứu về đề tài nào?
  3. Ta là sự sống lại. - Đây là thì hiện tại: Bây giờ có những gợi hứng nào, chương trình mục vụ nào, những nghiên cứu đề tài nào đang được gợi hứng trong các bối cảnh mà chúng ta đang sống?

Trên đây là 3 câu hỏi mà cha Hưng Phạm đã gợi ra cho các xơ để các sơ thinh lặng suy nghĩ, cầu nguyện và cùng nhau hội thảo.

Sau 30 phút thinh lặng nội tâm, để các xơ tự đi vào lòng mình và khám phá ra những chuyển động của Thiên Chúa, các xơ đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ trong sự chân thành, lòng đầy nhiệt huyết và hăng say. Sau đó là sự phản hồi của cha Viện Trưởng, cha nguyên Giám học Thấn học và các Giáo sư.

Luồng tư tưởng Thần học và sự phấn khởi đầy cảm hứng đã giúp các nữ tu cùng nhau đến với bữa cơm trưa trong tình thân ái và huynh đệ.

Khởi đầu giờ học buổi chiều, Cha Hưng Phạm đã hướng dẫn chị em bài cử điệu theo lời của kinh Lạy Cha thật ý nghĩa và dễ thương. Mọi người cùng nhau hát vang lời kinh Lạy Cha và cùng làm những động tác múa nhịp nhàng trong sự sốt sắng và thánh thiện.

Tiếp theo, các nữ tu cùng nhau thảo luận đề tài: “ Bạn có đề nghị gì cho hướng đi tương lai của các nữ tu có học vị chuyên môn về Thần học ?

Mọi người cùng nhau thảo luận đề tài trong bầu khí sôi nổi, đầy năng lượng và cùng nhau giải trí qua giờ giải lao để thắp săng thêm tình yêu huynh đệ.

Hội thảo hè 2017 dành cho các nữ tu chuyên về Thần học (2)

Chương trình tiếp nối với các báo cáo đúc kết của các thư ký về nội dung thảo luận tổ.

Sau đây là nguyện vọng cho tương lai của các nữ tu:

  • Lập ban điều hành của nhóm để cùng giúp nhau làm việc mạng lưới tốt hơn.
  • Mỗi năm nên hội thảo 2 lần để hâm nóng lòng nhiệt huyết hơn cho chị em.
  • Chương trình nên gởi đề tài trước cho chị em tham khảo để hội thảo tốt hơn.
  • Mời chuyên viên chia sẻ về đề tài nghiên cứu và phản hồi nhiều hơn.
  • Chị em mong ước sau khi đi học về, được làm việc đúng với ngành học chuyên môn của mình.
  • Tạo nhóm và tìm người dịch sách và gởi về cho các thầy Dòng Tên đăng lên trang web của Học Viện Dòng Tên.
  • Muốn được tĩnh tâm trước khi hội thảo bắt đầu.
  • Nên thảo luận nhóm nhỏ hơn để chị em được nói nhiều hơn và thư ký trình bày đúc kết.
  • Địa điểm tại Dòng Tên rất tốt, nhưng nếu được có thể tổ chức hội thảo ở vùng biển.
  • Xin Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp tiếp tục khích lệ các bề trên các Dòng tạo điều kiện cho chị em làm việc theo đúng ngành nghề và có thêm thời gian để nghiên cứu, trau dồi chuyên môn của mình.

Sau đó, các cha Viện trưởng và cha nguyên Giám học đã có những phản hồi rất bổ ích và chuẩn xác.

Sau khi giải lao buổi chiều, xơ Julia bày tỏ ước muốn của mình về việc tìm người điều phối cho nhóm để có thể sắp xếp thời gian gặp gỡ ba hoặc sáu tháng một lần trong một năm. Thế là cuộc bầu cử diễn ra sôi nổi và hội nghị đề cử một danh sách gồm 4 xơ: Thảo, Lê Loan, Ngọc Lan, …. Xơ Lê Loan đã đắc cử trách nhiệm trưởng nhóm và 3 xơ còn lại sẽ là phụ tá cho xơ Loan.

Sau đó, xơ Julia trình bày dự án cho năm tới:

1. Xơ đề nghị tổ chức một buổi hội thảo trong 14 ngày, để các nữ tu có thể học cách viết một bài nghiên cứu hướng đến việc xuất bản dưới sự hướng dẫn của các giáo sư.

2. Điều kiện để tham dự hội thảo: phải nộp đề tài mình viết hạn chót 15.01.2017, nhận 15 người, nhưng chỉ chọn 12 người. Đề tài cần nói lên được luận đề, đoạn mô tả, bước cần khai triển, thư mục nhỏ viết tên các sách nghiên cứu, sách tham khảo (các loại sách tham khảo đó phải đạt 75% xuất bản từ năm 2007 về sau).

3. Tiến trình đó là hoa trái và danh dự, sau khi học hai tuần về cách viết đề tài, đề tài đó sẽ được xuất bản. Ngoài ra, chương trình sẽ tài trợ tiền xuất bản, tiền ăn học và sẽ trả tiền lương cho các xơ trong 2 tuần các sơ vắng mặt ở Nhà Dòng.

4. Chương trình sẽ tìm giáo sư bên Mỹ giúp cho các xơ  làm sáng tỏ đề tài mình nghiên cứu.

5. Vấn đề ngôn ngữ: tất cả mọi ngôn ngữ đều có người phiên dịch. Nhưng để tiện cho việc nghiên cứu, các nữ tu nên biết một ngôn ngữ của Châu Âu để có thể nói chuyện với Giáo sư của mình.

Sau đó cha Hưng Phạm đã hỏi lại các sơ: Các xơ nghĩ gì về dự án này?

Trong thinh lặng để suy tư, căn phòng lúc này dường như tràn ngập bầu khí thánh thiêng của Chúa Thánh Thần. Các xơ đã mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình:

- Đây là một dự án rất tốt, khích lệ cho chị em tự tin hơn để có thể cống hiến cho Hội Dòng, Giáo hội những gì mình đã được học.

- Chương trình này như món quà hồng ân Thiên Chúa gởi đên cho các nữ tu, để họ có thể thực hiện được nguyện ước của mình.

- Một số xơ chia sẻ những khó khăn trong việc tìm tài liệu để viết sách.

Trên nền nhạc du dương, bầu khí trầm lắng của hội trường, các Giáo sư đã mời gọi các xơ suy nghĩ một vài phút để tự ghi lại nhận định của mình trong hai ngày hội thảo qua.

Hội thảo hè 2017 dành cho các nữ tu chuyên về Thần học (2)

Sau đó các xơ chia sẻ cảm nhận về khóa hội thảo:

- Nhận thấy tầm quan trọng của việc nghiên cứu và có tầm nhìn lớn hơn trong nền thần học của Giáo hội và ước mong khóa hội thảo này sẽ được tổ chức thường xuyên để hâm nóng lên trong lòng các nữ tu nhiệt huyết và khát vọng cống hiến.

- Rất hữu ích cho các xơ, vì sau khi đi du học trở về, đa số đều không có cơ hội và dịp thuận tiện để gặp gỡ nhau. Nay chương trình tổ chức cuộc hội thảo rất có phương pháp, logic, làm gợi lên niềm đam mê và quyết tâm sẽ đào sâu hơn các chuyên ngành của mình.

- Qua khóa học cảm thấy thật hạnh phúc và bên cạnh đó thấy thương cho Giáo hội Việt Nam vì số nữ tu được đi học quá ít so với tổng số nữ tu hiện đang hiện diện trong các Hội Dòng.

- Khi thảo luận, xin chia nhóm nhỏ hơn để được nói nhiều hơn

Sau đó, xơ Sophia đã tóm kết diễn tiến trong hai ngày hội thảo với những nhận định thật súc tích và hữu ích cho mọi người:

  • Các xơ đi du học về,  tất cả mọi thứ như bị đóng kín bởi công việc, bổn phận riêng tư, nhưng hôm nay khi chúng ta cùng nhau hiện diện nơi đây, cùng nhau xây dựng mạng lưới làm việc chung với nhau, Chúa Thánh Thần đang làm việc với chúng ta và Ngài đang hoạt động mạnh mẽ nơi tâm hồn của chúng ta, gơi dậy đam mê, nhiệt huyết trong mỗi chúng ta.
  • Chúng ta đã cùng nhau đi vào cánh cửa của sự khôn ngoan nhân loại để cùng nhau khám phá ra sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Chúng ta hãy cùng nắm tay nhau, cùng nhau cố gắng, thì ước mơ của chúng ta sẽ được thưc hiện vì tôi biết các xơ thật là bền bỉ, can đảm, nhiệt huyết và với những điều đó tôi tin các xơ sẽ thành công.

Sau đó Cha Viện Trưởng đã giới thiệu trang web của Học viện Dòng Tên với chuyên mục Thần học để các xơ có thể gởi những tác phẩm của mình vào đó, hầu chia sẻ được cho nhiều người. Ngài đã giới thiệu Thầy Sơn – quản trị trang web Học viện Dòng Tên lên chia sẻ cho các nữ tu về trang web của Học viện, là nơi các xơ có thể đăng những bài dịch và bài viết của mình.

Cuối cùng, để kết thúc hai ngày hội thảo, nữ tu Anna Lê Loan -  Dòng Nữ Vương Hòa Bình – Gp. Ban Mê Thuột đã thay lời cho các nữ tu nói lên tâm tình tri ân Cha Thư ký Ủy Ban Tu sĩ, các Giáo sư, cha Viện trưởng, cha nguyên Giám học đã tạo mọi điều kiện thuận lợi về nơi hội thảo và đã tổ chức hai ngày hội thảo thật tuyệt vời. Đặc biệt, xơ cám ơn các anh chị em trong ban tổ chức là nhóm Đức Mẹ Guadalupe thuộc Văn phòng Ủy ban Tu sĩ HĐGMVN cùng với sự cộng tác của một số các bạn trẻ của Hội dòng Truyền giáo Thánh Carôlô Scalabrini và những ân nhân âm thầm khác đã yêu thương mang đến cho các nữ tu những bữa ăn thật ngon và những tiện nghi trong hai ngày hội thảo với rất nhiều kết quả.  Ngoài ra, xơ còn gởi  lòng biết ơn đến các anh chị em trong ban Mục vụ Truyền thông của TGP Sài Gòn đã vất vả suốt hai ngày để ghi lại những hình ảnh và thông tin cho chương trình hội thảo.

Trước khi dâng lời nguyện kết thúc cho hai ngày hội thảo, cha Thư ký Ủy ban Tu sĩ một lần nữa, long trọng cám ơn các Giáo sư, cha Viện Trưởng, cha nguyên Giám học, các anh chị em trong ban tổ chức đã nỗ lực cố gắng về mọi mặt để chương trình được diễn ra tốt đẹp. Ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng về sự hiện diện của Ban truyền thông TGP Sài Gòn đã cùng đồng hành với chương trình, vì nhờ truyền thông mà “ Tiếng họ đã vang dội khắp hoàn cầu” (Tv 19,5).

Khóa hội thảo hè khép lại với bài hát Biết lấy gì cảm mến vang lên với trọn cả chiều sâu tâm hồn làm cho bầu khí hội trường lúc này trở nên thánh thiêng, sốt sắng, hòa lẫn niềm vui và hạnh phúc, vì ai nấy đều cảm nhận được tình yêu thương của Ba Ngôi Thiên đang chan hòa trong tim mình. Ai nấy đều muốn hát vang lời cảm mến để đáp lại lời mời gọi ra đi dấn thân cho niềm đam mê, lòng nhiệt huyết, lòng quảng đại dấn thân phục vụ trong vai trò và bổn phận của mình. Sau đó, mọi người nói lời tạm biệt nhau trong sự phấn khởi và tràn đầy hy vọng sẽ gặp lại nhau một ngày sớm nhất. Tình yêu và Ân sủng của Ba Ngôi Thiên Chúa đã dẫn các sơ trở về với Hội Dòng của mình trong bình an và hạnh phúc.