Giáo phận Jalandhar, Ấn độ, giúp giới trẻ bị nghiện ngập

“Thể thao để phát triển người trẻ” là chương trình khuyến khích chơi thể thao dành cho các thanh niên thất nghiệp và những người đã bỏ học để giúp họ tránh sử dụng các loại thuốc và rơi vào tay của các băng đảng ma túy.

Giáo phận Jalandhar, Ấn độ, giúp giới trẻ bị nghiện ngập

Jalandhar, Ấn độ – “Thể thao để phát triển người trẻ” là chương trình khuyến khích chơi thể thao dành cho các thanh niên thất nghiệp và những người đã bỏ học để giúp họ tránh sử dụng các loại thuốc và rơi vào tay của các băng đảng ma túy. Đây là sáng kiến do tổ chức xã hội Ncsid của giáo phận Jalandhar cộng tác với Caritas Ấn độ thực hiện ở Punjab.

Cha Antony Madassery, giám đốc của tổ chức xã hội Ncsid tin rằng hoạt động này góp phần vào sự thay đổi tích cực nởi các thanh thiếu niên và trẻ em nghiện ngập. Cha nói với hãng tin Á châu: “Thể thao là cách thức hội nhập các thanh thiếu niên này và giúp họ tìm lại mối liên kết với xã hội và gia đình, để họ có thể trở thành những người có trách nhiệm và tim được công việc làm.” 

Dự án thể thao này bao gồm các sinh viên, giáo viên, các lãnh đạo của các làng và các cộng đồng địa phương. Ban xã hội của giáo phận đã thuê 8 huấn luyện viên môn hockey và họ đang dạy cho 540 trẻ em và thanh thiếu niên. 

Cha Madassery chia sẻ: “Chúng tôi biết rằng các hoạt động thể thao có thể thay đổi cuộc sống của người nghiện ma túy, và đang thu hút nhiều hơn sự quan tâm của các chàng trai.” Đây là lý do tại sao Giáo hội địa phương cũng đang tạo ra một mạng lưới các tổ chức, hiệp hội quan tâm đến việc giải quyết các vấn đề của ma túy. Cha hy vọng những người trẻ tuổi có thể được tái hội nhập vào trong hệ thống xã hội. Để tái hoà nhập các em thì cần phải có tình yêu, sự quan tâm và chăm sóc.” 

Punjab là một trong những bang có số người nghiện ngập cao ở Ấn độ. Theo thống kê thực hiện giữa tháng 2 và tháng 4 năm 2015, có 230 ngàn người sử dụng ma túy, nghĩa là 836 người/ 100 ngàn, trong khi số người sử dụng ma túy trung bình ở Ấn độ là 250 người/ 100 ngàn người. 

Việc lạm dụng ma túy xuất phát bởi một vòng tròn luẩn quẩn: một mặt, cuộc khủng hoảng nông nghiệp, tỷ lệ thất nghiệp và bỏ học dẫn đến việc cố quên các vấn đề bằng cách sử dụng ma túy; mặt khác, người nghiện cảm thấy khó khăn để hòa nhập vào xã hội, và đến lượt họ trở thành người tiêu dùng và phân phối thuốc để có thể có ma túy sử dụng. Nghiện ngập cũng là nguyên nhân của việc tội phạm gia tăng. 

Cha Madassery kết luận: “cần nghiêm túc đối diện với vấn đề. Do vậy, chúng tôi cần sự cộng tác và tham gia của nhiều người. Chúng tôi vui mừng vì đã có những tiến bộ của các thanh thiếu niên.” 

(Hồng Thủy, RadioVaticana 22.02.2017/ Asia News 22/02/17)