Các giám mục Công giáo Đông phương: Hội nhập chứ không đồng hóa

Quy tụ tại Fatima (Bồ Đào Nha) từ ngày 20 đến 23-10-2016, các giám mục Công giáo Đông phương ở Châu Âu đã bàn thảo về những thách đố đặt ra cho việc đồng hành mục vụ với hàng ngàn Kitô hữu Đông phương đã di cư sang phương Tây và họ thường thiếu các mục tử.

Các giám mục Công giáo Đông phương: Hội nhập chứ không đồng hóa

Quy tụ tại Fatima (Bồ Đào Nha) từ ngày 20 đến 23-10-2016, các giám mục Công giáo Đông phương ở Châu Âu đã bàn thảo về những thách đố đặt ra cho việc đồng hành mục vụ với hàng ngàn Kitô hữu Đông phương đã di cư sang phương Tây và họ thường thiếu các mục tử.

“Ta là khách lạ các ngươi đã đón tiếp”, đó là câu trích Phúc Âm mở đầu cho Sứ điệp kết thúc Hội nghị thường niên của các giám mục thuộc Giáo hội Công giáo Đông phương ở châu Âu, diễn ra tại Fatima từ ngày 20 đến 23 tháng Mười vừa qua với chủ đề “Chăm sóc mục vụ cho người Công giáo Đông phương di cư sang các nước Tây Âu”.

Hội nghị còn có sự tham gia của đại diện các Hội đồng Giám mục Pháp, Đức, Italia và Bồ Đào Nha.

Trong Sứ điệp kết thúc, các giám mục nhắc lại rằng: “Chính Chúa Giêsu đã sống kinh nghiệm đau lòng của những người bị buộc phải rời bỏ quê hương để đi tìm những chân trời mới”.

Một cơ hội cho Giáo hội 

Đối với các giám mục Đông phương ở châu Âu này, “hiện tượng di dân hiện nay là một cơ hội cho Giáo hội, vì nó mở ra cho ơn đón tiếp. Giáo hội không phải là một thực tại khép lại trên chính mình, nhưng luôn mở ra cho tính năng động truyền giáo và đại kết”.

Các ngài cảm ơn các giám mục anh em thuộc Giáo hội Latinh, vì đã “coi trọng những truyền thống Đông phương của các tín hữu của chúng tôi” và đã quan tâm “lo liệu cho họ được chăm sóc mục vụ theo nghi lễ của họ”. Sự quan tâm này thường được thể hiện bằng cách “thành lập các văn phòng tuyên úy và cả các giáo xứ” để đáp ứng nhu cầu về cấu trúc giáo hội trong các quốc gia mà những tín hữu này định cư. 

Đào tạo và nâng cao nhận thức của các giáo sĩ theo nghi lễ Latinh 

Các giám mục Công giáo Đông phương ở châu Âu cũng nói rằng các ngài “đặc biệt quan tâm đến các gia đình phải ly tán vì di cư”, và các ngài gần gũi với “những người dễ bị tổn thương và bị cô lập nhất, đề họ không rơi vào cái bẫy của nạn buôn người”.

Các ngài cam kết sẽ “nhiệt tâm thúc đẩy việc truyền bá đức tin cho những người trẻ và các thiếu nhi”. Đặc biệt, các ngài khẳng định “sẵn sàng” và “mong muốn” hợp tác chặt chẽ hơn với các giám mục Latinh để đồng hành mục vụ với các tín hữu thuộc thẩm quyền của các ngài, cũng như để “trợ giúp công việc đào tạo và giúp cho các giáo sĩ của nghi lễ Latinh nhạy bén với các truyền thống Đông phương”.

Hội nhập chứ không đồng hóa 

Nhận thức rằng các truyền thống Đông phương cũng phải “đối mặt với những thách đố lớn của trào lưu thế tục hóa”, các giám mục Đông phương hy vọng “sẽ tìm ra các phương thế thích hợp nhất cho việc chia sẻ các hoạt động và các cơ cấu mục vụ được tốt hơn” và nhắc lại rằng việc đồng hành mục vụ với các tín hữu “phải dựa trên nguyên tắc hội nhập, chứ không phải đồng hóa”.

“Chúng tôi thực sự mong muốn rằng các tín hữu của chúng tôi, quy tụ trong các trung tâm mục vụ của họ, cũng hội nhập vào Giáo hội địa phương đã đón nhận họ, vì một số truyền thống Kitô giáo Đông phương là một ơn huệ cho các cộng đồng Latinh. Chỉ qua hội nhập chúng ta mới có thể chia sẻ sự phong phú của các truyền thống của chúng ta và cùng nhau làm chứng rằng Giáo hội Công giáo hiệp nhất trong đức tin, trong sự đa dạng của các truyền thống”.

(Minh Đức, WHĐ 26.10.2016/ La Croix)