Sách nguyện của cha Jacques Hamel được trao cho một thánh đường ở Roma

Hôm thứ Năm 15-09-2016, giáo phận Rouen đã trao quyển Sách Phụng vụ các Giờ kinh của cha Jacques Hamel –vị linh mục 86 tuổi bị hai kẻ khủng bố Hồi giáo sát hại khi ngài đang cử hành Thánh Lễ tại nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray, cho Vương cung thánh đường San Bartolomeo all’Isola ở Roma.

Sách nguyện của cha Jacques Hamel được trao cho một thánh đường ở Roma

Hôm thứ Năm 15-09-2016, giáo phận Rouen đã trao quyển Sách nguyện (Sách Phụng vụ các Giờ kinh) của cha Jacques Hamel –vị linh mục 86 tuổi bị hai kẻ khủng bố Hồi giáo sát hại khi ngài đang cử hành Thánh Lễ tại nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray (Seine-Maritime) –, cho Vương cung thánh đường San Bartolomeo all’Isola ở Roma.

Vào năm 2000, thánh đường này –tọa lạc trên một hòn đảo nằm giữa sông Tevere, Italia– đã được Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II ủy thác cho Cộng đồng Sant’Egidio với nhiệm vụ thu thập di vật của các vị tử đạo trong thế kỷ XX và XXI. 

Khi bắt đầu buổi cầu nguyện cảm động vào buổi chiều, giáo sư Andrea Riccardi, người sáng lập Cộng đồng Sant’Egidio, thú nhận rằng: “Chúng tôi vừa vui mừng vừa đau đớn khi đón nhận món quà tuyệt vời mà giáo phận Rouen trao tặng cho Vương cung thánh đường này. Đau đớn vì một linh mục già yếu hơn tám mươi tuổi bị sát hại, nhưng vui mừng vì lại thấy được đức tin của Giáo hội ở Rouen, của Giáo hội tại Pháp thật lớn lao”. 

Giáo sư Riccardi cũng ca ngợi “phẩm cách trong phản ứng của người Công giáo Pháp và tinh thần trách nhiệm của các giám mục, cũng như của gia đình cha Hamel”. Và ông nói với Đức cha Dominique Lebrun, Tổng giám mục Rouen: “Chúng con muốn bày tỏ với Đức cha nỗi đau của chúng con và cả sự ngưỡng mộ nữa”. 

Đức Tổng giám mục Lebrun đã cùng với các tín hữu trong giáo phận của ngài hiện đang hành hương đến Roma và Assisi, tham dự cuộc rước chiếc hộp bằng gỗ đựng quyển Sách nguyện của cha Hamel; sách này mở ra ở trang về ngày lễ Thánh Giacôbê, thánh bổn mạng của cha, mừng kính vào ngày hôm trước ngày cha bị sát hại. 

Trước ngôi nhà nguyện “Các Thánh Tử Đạo Mới” của châu Âu, Đức Tổng giám mục Lebrun và bà Roselyne Hamel, một trong những chị em của cha Hamel, đã đặt tay hồi lâu trên chiếc hộp, như muốn nói rằng rời xa di vật này thật là điều khó khăn. 

Trước đó, Đức Tổng giám mục Lebrun thú nhận: “Nếu các bạn xin tôi di vật ấy, có lẽ còn quá sớm. Nhưng hôm qua sau khi nghe Đức Thánh Cha nói, tôi nhận ra rằng cảm giác này là không đúng: tôi muốn giữ cha Jacques lại cho trái tim nhỏ bé của tôi. Phải rời xa di vật ấy là điều đau khổ vì chúng tôi sợ mất đi điều gì đó, như chúng tôi đã mất cha Jacques”. 

“Dấu chỉ của tình huynh đệ”

Sáng thứ Tư, các tín hữu của giáo phận Rouen đã tham dự Thánh lễ tại nguyện đường của Nhà Santa Marta, do Đức Thánh Cha cử hành. Đức Thánh Cha đã đề nghị Đức cha Lebrun cho các tín hữu “tôn kính” cha Jacques Hamel mà trong bài giảng Đức Thánh Cha đã gọi ngài là “vị tử đạo” và “người được chúc phúc”. 

Đức Tổng giám mục Lebrun nói: “Tôi cảm ơn Cộng đồng Sant’Egidio đã đón nhận di vật này vì cộng đoàn coi sóc Thánh đường này có sứ vụ phục vụ tình huynh đệ phổ quát. Không chỉ là tình huynh đệ giữa các dân tộc mà còn ở các thành phố lớn, đặc biệt trong việc phục vụ những người nghèo nhất”. 

Đối với Đức Tổng giám mục Rouen, món quà di vật của cha Hamel đúng là “một dấu chỉ của tình huynh đệ”, một tình huynh đệ “mà chúng tôi muốn sống với những người anh em Hồi giáo của chúng tôi”, ngài quả quyết. 

“Ước gì con đường của tình huynh đệ này trở nên cụ thể”

Đức Tổng giám mục kết luận: “Chúng ta buộc phải sống tình huynh đệ và đối thoại như chính Chúa Giêsu: và không ai có thể nuôi hận thù trong tim mình”, và ngài xin mọi người “cầu xin cho con đường của tình huynh đệ này trở thành cụ thể, nhờ lời chuyển cầu của cha Hamel”. 

Chiều Chúa nhật 19-09, Đức Tổng giám mục Dominique Lebrun đã tham dự lễ khai mạc buổi cầu nguyện cho hoà bình tại Assisi do Cộng đồng Sant’Egidio tổ chức và làm chứng về cuộc gặp gỡ người Hồi giáo sau vụ cha Hamel bị sát hại. 

(Minh Đức, WHĐ 20.09.2016/ Nicolas Senèze, La Croix)