Lời thú nhận của Đức Bênêđictô XVI: "Quá đuối sức, tôi phải rời sứ vụ của Thánh Phêrô"

Đối với Đức Bênêđictô XVI, năm nay 89 tuổi, việc ngài rời ngai Thánh Phêrô năm 2013 là một bổn phận ngài tự đặt cho mình. Đó là lời ngài thổ lộ với thần học gia Elio Guerriero trong một cuộc phỏng vấn công bố ngày 24 tháng 8 trên nhật báo Ý La Repubblica.

Lời thú nhận của Đức Bênêđictô XVI: "Quá đuối sức, tôi phải rời sứ vụ của Thánh Phêrô"

Đối với Đức Bênêđictô XVI, năm nay 89 tuổi, việc ngài rời ngai Thánh Phêrô năm 2013 là một bổn phận ngài tự đặt cho mình. Đó là lời ngài thổ lộ với thần học gia Elio Guerriero trong một cuộc phỏng vấn công bố ngày 24 tháng 8 trên nhật báo Ý La Repubblica.

Từ khi từ nhiệm, tháng 2-2013, Đức Bênêđictô XVI sống ẩn dật ở đan viện trong Vườn Vatican, rất hiếm khi ngài tuyên bố trước công chúng. Nếu mọi người sốt ruột chờ Các trao đổi mới nhất với ký giả Đức Peter Seewald, một tác phẩm sẽ xuất bản vào tháng 9 sắp tới, thì Đức Bênêđictô XVI đã tiết lộ một vài chi tiết với nhà thần học người Ý Elio Guerriero, giám đốc nhà xuất bản tạp chí Ý Communio. 

Trước hết ngài nói về các lý do và trong các bối cảnh của việc mình từ nhiệm. Sau chuyến đi Mêhicô và Cuba đầu năm 2012, Đức Bênêđictô XVI cảm thấy mình không có đủ sức để đi chuyến đi dài qua Brazil dự Ngày Đại hội Giới Trẻ Quốc tế năm 2013. Đối với ngài, vì phải tôn trọng truyền thống Đức Gioan-Phaolô II đã đặt ra cho Ngày Đại hội Giới Trẻ Quốc tế, sự hiện diện của một giáo hoàng cho sự kiện này là thiết yếu, một video-hội thoại là chuyện không thể chấp nhận được. “Từ đó, tôi quyết định trong một thời gian tương đối ngắn ngày về hưu của tôi”, ngài giải thích. 

“Tôi tiếp tục công việc cầu nguyện của mình”

Nếu tin ngài từ nhiệm làm cho mọi người ngạc nhiên, kể cả các hồng y thì việc quyết định tiếp tục ở Vatican cũng là một đề tài được đem ra thảo luận. “Tôi đã nhiều lần thăm đan viện Mater Ecclesiae từ đầu ngày thành lập. Tôi thường hay đến đây để dự các buổi kinh chiều, để dâng thánh lễ cho các nữ tu kế vị nhau ở đó”, Đức Bênêđictô XVI cho biết. Vào thời Đức Gioan-Phaolô II, ngài đã quyết định nơi này sẽ là nơi chiêm niệm, trước đây căn nhà này là nơi ở của giám đốc đài Vatican. Sau khi biết ‘hợp đồng thuê nhà’ của các nữ tu Dòng Đi Viếng sẽ kết thúc vào mùa xuân, thì “nơi này là nơi tôi có thể chọn để tiếp tục cầu nguyện, như Đức Gioan-Phaolô II đã có ý chỉ cho căn nhà này, đó là ý thức đến tự nhiên trong đầu tôi,” Đức Bênêđictô XVI giải thích. 

Bên cạnh Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các thánh

Được hỏi về các lý do sự bình tâm của mình, Đức Giáo hoàng danh dự giải thích: “Tôi thật sự sẽ lo âu nếu tôi không xác tín, như tôi đã nói vào đầu giáo triều của tôi, là tôi chỉ là một người đơn sơ khiêm tốn, như người thợ làm việc trong vườn nho của Chúa. Ngay từ đầu, tôi đã ý thức các giới hạn của tôi và tôi chấp nhận”. Ngài thú nhận đã phó thác vào Chúa Giêsu, Đấng “tôi cảm thấy mình có một tình bằng hữu lâu ngày và luôn luôn sâu đậm hơn.” Cùng với Mẹ Thiên Chúa và các thánh, “các bạn đồng hành trên chuyến đi đời tôi: Thánh Augutinô, Thánh Bonaventura, các vị thầy thiêng liêng của tôi, Thánh Bênêđictô và Thánh Phanxicô Axixi.” 

Một tình bằng hữu sâu đậm với Đức Phanxicô

Đức Giáo hoàng danh dự cũng nhắc quan hệ của mình với Đức Phanxicô, người kế nhiệm mình. Với những ai thấy ở đây có một sự xa cách nào đó, ngài trả lời: “Sự vâng lời người kế nhiệm mình không bao giờ là chuyện tôi đặt vấn đề. Tôi có một cảm nhận sâu đậm của hiệp thông và tình bằng hữu. (…) Cá nhân tôi, tôi thật sự xúc động mãnh liệt ngay từ giây phút đầu tiên, qua sự sẵn sàng mang tính nhân văn một cách phi thường của Đức Phanxicô. (…) Ngài đã tặng cho tôi một món quà tuyệt vời của quan hệ cha con-anh em. Tôi thường hay nhận các món quà nhỏ, các bức thư riêng. Trước khi đi những chuyến đi dài, giáo hoàng không bao giờ không đến thăm tôi.” 

“Tôi tớ của Chúa và của lòng khiêm tốn”

Tác giả Elio Guerriero sẽ xuất bản một quyển sách tiểu sử mới của Đức Bênêđictô XVI, dự trù sẽ bán ở tiệm sách ngày 30 tháng 8. Tác phẩm có tên “Tôi tớ của Chúa và của lòng khiêm tốn” đã được Đức Phanxicô viết lời nói đầu. Trong phần nói đầu, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã vinh danh vị tiền nhiệm của mình, “mà sự hiện diện kín đáo và lời cầu nguyện cho Giáo hội đã là điểm tựa và trợ lực” cho sứ vụ của mình. 

(Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch, phanxico.vn 25.08.2016/
cath.ch, Maurice Page, 2016-08-24)