Linh mục bị giết dã man khiến người Công giáo Bangladesh bị sốc

“Toàn thế giới đang đương đầu với hành động hiếu chiến. Tại Bangladesh, không chỉ Kitô hữu mà tất cả mọi người đều đứng trước nguy cơ đe dọa lớn của tính hiếu chiến, Chính quyền Bangladesh sẽ làm đủ mọi cách để bài trừ hành động hiếu chiến. Chúng tôi quyết tâm mang lại hòa bình và ổn định cho Bangladesh”, ông Areng.

Linh mục bị giết dã man khiến người Công giáo Bangladesh bị sốc

Hành động tàn bạo này xảy ra vào cùng ngày các chức sắc ở Dhaka thảo luận các biện pháp chống khủng bố

Vụ giết hại vị linh mục cao tuổi của những kẻ khủng bố Hồi giáo ở miền bắc nước Pháp tăng thêm lo sợ cho các Kitô hữu Bangladesh vốn đang choáng váng bởi các hành động khủng bố tương tự trong chính đất nước của họ. 

Hai thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã cắt cổ linh mục Jacques Hamel, 84 tuổi, khi ngài dâng Thánh lễ tại Eglise St. Etienne, ngôi thánh đường được xây dựng vào thế kỷ 17 ở Normandy, hôm 26-7. 

Những kẻ khủng bố còn làm một người khác bị thương nặng trước khi cả hai bị cảnh sát Pháp bắn chết. 

“Tôi không có lời nào để bày tỏ sự đau buồn của mình về một vụ sát hại tàn bạo như thế”, linh mục Albert T. Rozario, chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình tại tổng giáo phận Dhaka, phát biểu. 

“Tôi ủng hộ tất cả những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới lên án sự trỗi dậy và bùng nổ chủ nghĩa khủng bố hiếu chiến vốn tàn phá thế giới hiện nay”, cha Rozario nói. 

Vị linh mục cho biết cộng đồng Kitô hữu Bangladesh, đặc biệt là Giáo hội Công giáo, hết sức quan ngại về các vụ tấn công gần đây của các tay súng Hồi giáo nhắm vào người nước ngoài, người theo chủ nghĩa thế tục, nhà hoạt động tự do, viện sĩ và các tôn giáo thiểu số trong nước họ. 

Cũng trong ngày xảy ra vụ sát hại vị linh mục người Pháp, tổng giáo phận Dhaka tổ chức một hội thảo đặc biệt về “Sự trỗi dậy của tính hiếu chiến và trách nhiệm của chúng ta”, có sự tham dự của hai giám mục và 60 linh mục. 

Cha Rozario cho biết cuộc họp thảo luận về các vấn đề an toàn liên quan đến mối đe dọa ngày càng lớn của chủ nghĩa khủng bố ở Bangladesh. 

Jewel Areng, nghị sĩ Kitô giáo duy nhất của Bangladesh, phát biểu với ucanews.com rằng không ai chắc chắn tránh khỏi hành động hiếu chiến toàn cầu. 

“Vụ giết hại vị linh mục là hành động thương tâm và hèn nhát nhất”, Areng thuộc đảng cầm quyền Liên đoàn Awami lên án. 

“Toàn thế giới đang đương đầu với hành động hiếu chiến. Tại Bangladesh, không chỉ Kitô hữu mà tất cả mọi người đều đứng trước nguy cơ đe dọa lớn của tính hiếu chiến”, ông nói. 

“Chính quyền Bangladesh sẽ làm đủ mọi cách để bài trừ hành động hiếu chiến. Chúng tôi quyết tâm mang lại hòa bình và ổn định cho Bangladesh”. 

Các tay súng Hồi giáo đã giết hại hàng chục người ở Bangladesh từ năm 2013. Các vụ giết người này đã được tổ chức Nhà nước Hồi giáo hoặc Al-Qaeda lên tiếng chịu trách nhiệm. Trong vụ tấn công dã man nhất, một nhóm các tay súng Hồi giáo đã thảm sát 20 con tin trong một quán cà phê ở Dhaka hôm 1-7. 

Chính quyền Bangladesh phủ nhận vai trò của các nhóm khủng bố xuyên quốc gia đằng sau các vụ tấn công này, thay vào đó họ đổ lỗi cho các nhóm vũ trang trong nước tình nghi có liên hệ với các đảng phái đối lập và Hồi giáo.

(UCAN 28.07.2016)