Florian Duburcq: "Tôi muốn biết các bạn trẻ Công giáo là những người như thế nào"

Ba ngày sau khi khởi hành từ Cambrai, anh thú nhận đã quen với “niềm vui” mà anh cho là “rất ấn tượng”, thêm nữa, mối dây liên kết với các bạn hành hương khác đã rất mạnh. “Chúng tôi thảo luận rất nhiều, chúng tôi chạm trán với các quan điểm về thế giới của mình”...

Florian Duburcq: "Tôi muốn biết các bạn trẻ Công giáo là những người như thế nào"

24 tuổi, thanh niên trẻ hành nghề liệu pháp vận động người vùng Béthune, nước Pháp, nói mình không phải là người Công giáo, nhưng đi theo phái đoàn của địa phận Cambrai dự ngày JMJ đầu tiên trong đời của mình.

Khi hỏi anh động lực nào làm anh ghi tên dự ngày JMJ ở Krakow, câu trả lời của anh gây ngạc nhiên: vì hiếu kỳ. Florian đi “trong tư cách không phải là người Công giáo để khám phá Ngày Quốc Tế Giới Trẻ”. 

Qua sự dấn thân của hai người bạn trong nhóm tổ chức đi Krakow của địa phận Cambrai đã làm anh thắc mắc, nên nhân có ngày nghỉ, anh cùng với 250 bạn trẻ trong phái đoàn lên đường đi Krakow. “Người ta nói nhiều đến các tôn giáo mà không biết gì về các tôn giáo, anh nhận xét. Vậy thì tôi dùng 15 ngày để biết ai là những người Công giáo ngày nay.” 

Từ đầu chuyến đi, Florian cùng dự thánh lễ chung và các buổi hướng dẫn: “Tôi nghe và tôi quan sát với một tấm lòng kính cẩn”. Anh cũng đã học một vài “quy tắc» của các bạn đồng hành: “Mới đầu, tôi không hiểu vì sao các bạn hát lên một số bài”. Ba ngày sau khi khởi hành từ Cambrai, anh thú nhận đã quen với “niềm vui” mà anh cho là “rất ấn tượng”, thêm nữa, mối dây liên kết với các bạn hành hương khác đã rất mạnh. “Chúng tôi thảo luận rất nhiều, chúng tôi chạm trán với các quan điểm về thế giới của mình”, anh giải thích, và cho biết, anh đã theo cách của những người đi ngày JMJ này, là có một “thái độ lắng nghe hơn là thảo luận”. 

Tham dự ngày Ngày Quốc Tế Giới Trẻ cũng là để gặp Đức Giáo hoàng. Dù không phải là người Công giáo, nhưng Florian cho biết, anh cảm nhận “sức nặng phi thường” của hình ảnh Đức Phanxicô. “Tôi chờ ở ngài để ngài kêu gọi người trẻ nhúc nhích, để họ đi xa hơn trong đức tin của mình qua các hành động cụ thể, ngài nói với họ những lời gây phiền hà và thực tế”. Anh cho biết, các lời kêu gọi đón nhận người tị nạn của Đức Giáo hoàng thì có vẻ “như rất đẹp, nhưng thật sự không thực tế”. Nói một cách rộng hơn, anh thanh niên trẻ Florian mong Giáo hoàng Argentina “đánh dấu lịch sử như Đức Gioan-Phaolô II đã đánh dấu trong thời của ngài”.

(Marta An Nguyễn chuyển dịch, phanxico.vn 29.07.2016/
lavie.fr, Anna Latron, 2016-07-22)