Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: Không thể chấp nhận án tử hình

"Tử hình là một tội ác đối với quyền bất khả xâm phạm của sự sống và phẩm giá con người. Nó cũng đi ngược lại với kế hoạch của Thiên Chúa dành cho mỗi cá nhân và xã hội, đi ngược lại với sự công bằng đầy thương xót của Người", ĐTC Phanxicô.

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: Không thể chấp nhận án tử hình

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô tái khẳng định rằng ngày nay chúng ta không thể biện minh cho án tử hình.

Trong một thông điệp bằng video gửi tới các đại biểu tham dự Đại hội Thế giới Chống lại Án tử hình lần thứ VI diễn ra tới hết ngày 23 tháng 6 tại Oslo, Na Uy, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Ngày nay, án tử hình là không thể chấp nhận, dù lỗi lầm của người bị kết án nghiêm trọng đến thế nào đi nữa.” 

 

Đại hội lần này do tổ chức phi chính phủ của Pháp Ensemble contre la Peine de Mort (Cùng nhau chống lại án tử hình) và Liên minh Thế giới Chống lại Án tử hình cùng tổ chức đã khai mạc ngày hôm nay (21/06) với sự tham dự của gần 140 đơn vị từ khắp nơi trên thế giới. 

 

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Đó là một tội ác đối với quyền bất khả xâm phạm của sự sống và phẩm giá con người. Nó cũng đi ngược lại với kế hoạch của Thiên Chúa dành cho mỗi cá nhân và xã hội, đi ngược lại với sự công bằng đầy thương xót của Người. Đồng thời, án tử hình không phù hợp với bất kỳ mục đích trừng phạt đúng đắn nào.” 

 

Trong khi lưu ý rằng án tử hình không mang lại công bằng cho các nạn nhân, nhưng lại làm gia tăng hận thù, Đức Thánh Cha nhắc nhở mọi người qua đoạn video: “Điều răn ‘Ngươi chớ giết người’ có giá trị tuyệt đối và áp dụng cho cả người vô tội lẫn kẻ có tội." 

 

Đức Thánh Cha nói với họ: Năm Thánh ngoại thường về Lòng Thương Xót là một dịp thuận lợi để toàn thế giới biết tôn trọng cuộc sống và phẩm giá của mỗi người hơn. 

 

Ngài nói: “Chúng ta không được quên rằng quyền bất khả xâm phạm đối với sự sống mà Thiên Chúa ban tặng cũng thuộc về người phạm tội.” 

 

Đức Thánh Cha cũng khích lệ tất cả mọi người cùng nhau hành động, không chỉ cho việc bãi bỏ án tử hình, nhưng còn để cải thiện điều kiện sống nơi nhà tù, để họ hoàn toàn tôn trọng phẩm giá của những người bị giam giữ. 

 

Ngài nhấn mạnh: “Trả lại công bằng không có nghĩa là tìm kiếm hình phạt vì chính hình phạt, nhưng phải đảm bảo mục đích căn bản của mọi hình phạt là phục hồi người phạm tội. Vấn đề này phải được giải quyết trong khuôn khổ hệ thống luật pháp hình sự rộng lớn hơn vốn mở lối cho khả thể tái hội nhập xã hội của người phạm tội.” 

 

Đức Thánh Cha hứa với các đại biểu là Ngài sẽ cầu nguyện cho họ. Trước khi kết thúc, Đức Thánh Cha nói: “Không có hình phạt đúng đắn nào mà lại không có hy vọng! Hình phạt vì chính hình phạt, tức là không có chỗ cho hy vọng, là một hình thức tra tấn, chứ không phải hình phạt.” 

 

“Tôi tin tưởng rằng Đại hội lần này có thể mang lại sức đẩy mới cho nỗ lực xóa bỏ án tử hình.” 

 

Chuyển ngữ: Fx. Phạm Quang Khanh, S.J.

Nguồn: Zenit.org 21-06-2016
(dongten.net 23.06.2016)