Nguồn gốc lịch sử tấm khăn lau mặt Chúa của bà Veronica

Tại Vatican, vào Chúa nhật thứ năm Mùa Chay, một phụng vụ ngoại thường diễn ra tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô: trưng bày một thánh tích được tôn kính gọi là “Khăn che mặt của thánh Veronica”.
 
Thánh tích này gắn liền với Chặng Đàng Thánh Giá, mô tả khoảnh khắc một phụ nữ tên Veronica lau mặt Chúa Giêsu bằng một tấm vải khi Ngài vác thánh giá lên Đồi Canvê.
 
Theo truyền thống, tấm vải này mang hình ảnh thật của khuôn mặt Chúa Kitô và đã được Vương cung thánh đường Vatican bảo vệ.
 
Người phụ nữ lau mặt cho Chúa Giêsu thường được gọi là Veronica, bắt nguồn từ tiếng Latin, “vera icona”, có nghĩa là “biểu tượng đích thực”. Người ta tin rằng hình ảnh của Chúa Kitô đã được in trên tấm màn vải của bà Veronica trong cuộc hành trình khổ giá của Người.
 
Bản thân tấm vải cũng được đặt tên là Veronica. Cùng với thánh tích thực sự là Thánh giá và thánh tích cây thương của Thánh Longinus, Khăn che mặt của bà Veronica giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.
 
Nguồn gốc lịch sử của tấm màn che của Veronica
Mặc dù nguồn gốc chính xác của di tích vẫn chưa chắc chắn, nhưng các ghi chép lịch sử cho thấy sự hiện diện của nó ít nhất là từ thế kỷ 14. Thậm chí trước đó, vào thế kỷ thứ tám, còn có những đề cập đến một nhà nguyện dành riêng cho Thánh Veronica trong Vương cung thánh đường Thánh Phêrô Constantinian.
 
Năm 1207, Giáo hoàng Innocent III đã nâng cao tầm quan trọng của Tấm khăn lau mặt Chúa của bà Veronica bằng cách trưng bày tấm khăn một cách công khai và soạn một lời cầu nguyện để tôn vinh. Sự kiện này đánh dấu sự khởi đầu của cuộc rước kiệu hàng năm, thu hút những người hành hương khắp nơi.
 
Thánh tích này đã truyền cảm hứng cho Giáo hoàng Boniface VIII tuyên bố Năm Thánh đầu tiên vào năm 1300, trong đó Khăn che mặt Chúa của bà Veronica được làm nổi bật cho những người hành hương như một trong những “kỳ quan của thành phố Rome”. (Dante một trong số những người hành hương trong Năm Thánh 1300, viết về tấm khăn che mặt Chúa này trong Canto XXXI của Paradiso của ông.)
 
Số phận của thánh tích phải đối mặt với những điều không chắc chắn, đặc biệt là trong thời kỳ hỗn loạn, chẳng hạn như Vụ cướp thành Rome năm 1527. Tuy nhiên, tấm khăn vẫn tồn tại và vào thế kỷ 17, nó được phát hiện được cất giấu trong Vương cung thánh đường Thánh Phêrô mới.
FMM chuyển ngữ
Nguồn EWTN