Lịch trình chuyến tông du Luxembourg và Bỉ của Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ dành bốn ngày vào cuối tháng 9 tại các quốc gia ở Châu Âu là Luxembourg và Bỉ, nơi ngài sẽ chào đón các nhà lãnh đạo hoàng gia, thủ tướng, các giáo sư và sinh viên cũng như người Công giáo tại một số cung điện, thánh đường và trường đại học lịch sử của các quốc gia này .
 
Đức Thánh Cha sẽ dừng chân một ngày tại Luxembourg vào ngày 26 tháng 9 trước khi đến thăm ba thành phố ở Bỉ để kỷ niệm 600 năm thành lập các trường đại học Công giáo Leuven và Louvain-la-Neuve từ ngày 26 đến 29 tháng 9.
 
Chuyến thăm châu Âu sẽ diễn ra chỉ chưa đầy hai tuần sau khi Đức Phanxicô trở lại Rome vào cuối hành trình 12 ngày tới Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore.
 
Dưới đây là toàn bộ lịch trình chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tới hai quốc gia quân chủ lập hiến là Luxembourg và Bỉ.
 
Luxembourg
Ngày đầu tiên trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ là thăm Luxembourg, một quốc gia nhỏ không giáp biển ở Tây Âu với dân số ước tính khoảng 672.000 người.
 
Luxembourg là trụ sở của một số tổ chức của Liên minh Châu Âu, bao gồm Tòa án Công lý Liên minh Châu Âu, cơ quan tư pháp cao nhất.
 
Sau khi đến nơi, Đức Phanxicô sẽ thăm đại công tước Luxembourg, Henri, tại dinh thự chính thức của ngài, Cung điện Đại công tước. Vợ của Henri, Nữ công tước María Teresa, là một trong số ít phụ nữ hoàng gia có “đặc quyền du blanc”, một đặc quyền của giáo hoàng cho phép bà mặc đồ trắng khi gặp giáo hoàng.
 
Sau đó, Giáo hoàng sẽ gặp thủ tướng của đại công quốc trước khi phát biểu với các thành viên chính phủ, xã hội dân sự và đoàn ngoại giao tại tòa nhà hành chính Luxembourg, Cercle Cité.
 
Luxembourg chỉ có một Tổng Giáo Phận, Tổng giáo phận Luxembourg, được lãnh đạo bởi Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, tổng liên lạc viên của Thượng Hội đồng hiện tại của Giáo hội Công giáo.
 
Vào năm 2021, tổng giáo phận ước tính có gần 457.000 người Công giáo, chiếm 73% dân số.
 
Sau bữa trưa ngày 26 tháng 9, Đức Phanxicô sẽ có buổi tiếp kiến ​​với cộng đoàn Công giáo Luxembourg tại Nhà thờ Đức Bà Gothic thế kỷ 17 trước khi đáp chuyến bay dài 55 phút tới quốc gia láng giềng Bỉ.
 
Bỉ
Lâu đài Hoàng gia Laeken ở Brussels, được xây dựng vào cuối những năm 1700, là cung điện ở của nhà vua và hoàng hậu Bỉ. Từ năm 1999, đây là nơi ở của Vua Philippe và Hoàng hậu Mathilde cùng gia đình họ.
 
Đức Phanxicô sẽ gặp Vua Philippe tại lâu đài vào sáng ngày 27 tháng 9. Vợ của Philippe, bà Mathilde, với tư cách là một nữ hoàng Công giáo, cũng có “đặc quyền” khi gặp Đức Giáo Hoàng.
 
Cuộc gặp ngắn ngủi của Đức Thánh Cha với nhà lãnh đạo hoàng gia Bỉ sẽ được nối tiếp bằng các cuộc hẹn với thủ tướng nước này và các cơ quan chính phủ khác.
 
Lịch trình trong ngày sẽ kết thúc bằng bài phát biểu của Đức Thánh Cha với các giáo sư tại KU Leuven, một trường đại học nghiên cứu Công giáo, nhân kỷ niệm 600 năm thành lập. Tại KU Leuven, các lớp học chủ yếu được giảng dạy bằng tiếng Hà Lan và một ít tiếng Anh.
 
Vào ngày thứ hai ở Bỉ, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp gỡ các giáo sĩ và tu sĩ nam nữ tại Vương cung thánh đường Thánh Tâm Quốc gia Koekelberg ở Brussels.
 
Sau bữa trưa, Ngài sẽ  đến thăm Louvain-la-Neuve, một thành phố đại học cách thủ đô khoảng 28 dặm về phía đông nam.
 
Thị trấn có Đại học Công giáo Leuven nói tiếng Pháp, tách ra từ KU Leuven vào cuối những năm 1960.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ dành buổi chiều gặp gỡ với các sinh viên đại học ở Louvain-la-Nueve trước khi tổ chức buổi tiếp kiến ​​riêng với các tu sĩ Dòng Tên tại Đại học St. Michel ở Brussels.
 
Vào ngày cuối cùng ở Các quốc gia vùng thấp vào ngày 29 tháng 9, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh lễ Chúa nhật tại Sân vận động King Baudouin trước khi khởi hành ngay trước 1 giờ chiều, giờ địa phương ở Rome.
 
FMM chuyển ngữ
Nguồn CNA