Đức Thánh Cha kêu gọi trả tự do cho các con tin và đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại lời kêu gọi trả tự do cho các con tin Israel và để cho viện trợ nhân đạo đến Gaza, đồng thời mời gọi các tín hữu cùng hiệp ý với ngài ăn chay cầu nguyện cho hòa bình vào Thứ Sáu, ngày 27 tháng 10.

“Tôi khuyến khích việc trả tự do cho các con tin và đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza”.

Với những lời này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi mới nhất cho Thánh địa trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư tại Quảng trường Thánh Phêrô khi ngài trò chuyện với những người hành hương nói tiếng Ý.

“Tôi luôn nghĩ đến tình hình nghiêm trọng ở Palestine và Israel”, Đức Thánh Cha nói, khi ngài kêu gọi trả tự do cho các con tin Israel đang nằm trong tay Hamas và tạo điều kiện thuận lợi cho viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza đang bị bao vây.

“Tôi luôn nghĩ đến tình hình nghiêm trọng ở Palestine và Israel: Tôi khuyến khích việc trả tự do cho các con tin và đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza”.

Cùng hiệp ý cầu nguyện cho hòa bình

Đức Thánh Cha cho biết ngài tiếp tục cầu nguyện “cho những người đau khổ và hy vọng vào những con đường hòa bình ở Trung Đông, ở Ukraine đang chịu giày vò khốn khổ và ở các khu vực khác bị thương tích vì chiến tranh”.

Đức Thánh Cha cũng mời gọi các tín hữu tham gia cùng với ngài trong Ngày Ăn chay, Sám hối và Cầu nguyện cho Hòa bình sắp tới trên thế giới của chúng ta.

“Tôi nhắc nhở mọi người rằng ngày thứ Sáu, 27 tháng 10, chúng ta sẽ sống một ngày chay tịnh, cầu nguyện và sám hối. Vào lúc 6 giờ chiều, tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, chúng ta sẽ cùng nhau quy tụ để cầu nguyện cầu xin hòa bình trên thế giới.

Sự leo thang của chiến tranh

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ ý định theo đuổi các nỗ lực ngăn chặn xung đột lan rộng, gần ba tuần lễ sau khi các chiến binh Hamas tấn công các cộng đồng Israel ở miền nam và khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường.

Trong các cuộc tấn công trả đũa của Israel nhằm vào cơ sở hạ tầng của Hamas ở Dải Gaza, hơn 5.700 thường dân Palestine đã thiệt mạng trong đó có khoảng 2.300 trẻ vị thành niên.

Các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Nga và một số quốc gia Ả Rập đang thúc đẩy tạm dừng hoặc ngừng bắn trong cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza để viện trợ nhân đạo có thể được chuyển đến thường dân Palestine bị bao vây.

Cuối ngày thứ Ba, 8 xe tải chở nước, thực phẩm và thuốc men từ Ai Cập đã tiến vào khu vực này.

Hôm thứ Tư, Israel đe dọa sẽ ngừng cung cấp nhiên liệu mới đến Gaza, cáo buộc Hamas dự trữ hàng trăm nghìn lít vì các bệnh viện ở Gaza được cho là đã ngừng tất cả trừ các dịch vụ khẩn cấp do hết nhiên liệu.

Liên Hợp Quốc – nhà cung cấp viện trợ lớn nhất ở Gaza – cho biết công việc của họ sẽ dừng lại vào tối thứ Tư nếu không nhận được nguồn cung cấp nhiên liệu mới.

Những lời kêu gọi gần đây

Trong giờ Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài “hết sức bận tâm” và “đau buồn” trước cuộc khủng hoảng này, đồng thời lưu ý rằng ngài đang cầu nguyện cho và gần gũi với tất cả những người bị ảnh hưởng.

Lên án “tình hình nhân đạo nghiêm trọng ở Gaza”, Đức Thánh Cha cũng bày tỏ sự đau buồn trước các vụ đánh bom vào bệnh viện Anh giáo và Giáo xứ Chính thống Hy Lạp trong những ngày gần đây.

“Tôi nhắc lại lời kêu gọi của mình để mở ra các không gian, để viện trợ nhân đạo tiếp tục được chuyển đến và để các con tin được giải thoát”, Đức Thánh Cha nói. “Chiến tranh, bất kỳ cuộc chiến tranh nào xảy ra trên thế giới – tôi cũng nghĩ đến Ukraine đang chịu giày vò khốn khổ – đều là một sự thất bại. Chiến tranh luôn là một sự thất bại, đó là sự hủy diệt tinh thần huynh đệ nhân loại. Hỡi những người anh em, xin hãy dừng lại! Xin hãy dừng lại!”.

Thiên Ân (theo Vatican News)