ĐTC kêu gọi các lãnh đạo giới trẻ hãy đối chiếu giấc mơ của mình với giấc mơ của Chúa Giêsu

Trong thư gửi đến những người trẻ tham dự hội nghị thượng đỉnh về lãnh đạo, diễn ra tại trường trung học Thánh Carlo của Milano ở Ý từ ngày 13-14/10/2023, Đức Thánh Cha khuyến khích họ theo gương Chúa Giêsu, Đấng lãnh đạo không phải “bằng cách nâng mình lên trên người khác, mà là một cách hạ mình xuống để phục vụ họ”, và hãy đối chiếu giấc mơ của mình với giấc mơ của Chúa.

Phải có những giấc mơ lớn

Mở đầu thư, Đức Thánh Cha viết: “Trong giai đoạn này, các con đang tự hỏi làm thế nào để góp phần thay đổi thế giới. Điều này rất tích cực.” Và ngài nhấn mạnh: "Điều quan trọng là phải có những giấc mơ lớn. Chúa cũng có những giấc mơ!”. Và một điều quan trọng nữa là “gặp được những người lớn không nghiền nát những giấc mơ nhưng giúp các con giải thích và hiện thực hóa chúng. Hãy nhớ luôn đối chiếu giấc mơ của các con với giấc mơ của Chúa!”

Hạ mình xuống để phục vụ

Để trở thành người tạo nên sự thay đổi, Đức Thánh Cha mời những người trẻ khám phá sự thu hút vô tận của con người Chúa Giêsu. Ngài nói: “Chúa làm cho mọi sự trở nên mới mẻ; Người bộc lộ một quyền lực khác với quyền lực được thể hiện bởi những kẻ quyền lực ngày hôm qua và ngày nay. Cách Người thay đổi các hoàn cảnh không nhấn chìm nhưng nâng dậy, không gò bó mà giải phóng.” Ngài khuyến khích các nhà lãnh đạo trẻ “đi theo Chúa Giêsu với lòng tin tưởng hoàn toàn, coi sự thăng tiến của mình không phải là cách nâng mình lên trên người khác, mà là cách hạ mình xuống để phục vụ họ”.

Các giác quan thiêng liêng

Lưu ý rằng chủ đề của hội nghị là khả năng lãnh đạo bằng cả năm giác quan, Đức Thánh Cha nói rằng “điều này thật khôn ngoan, bởi vì thực tế thì lớn hơn những ý tưởng”. Ngài lưu ý rằng tiếp xúc với thực tế “đòi hỏi sự cởi mở, sự chú ý, lòng trắc ẩn, nó đòi hỏi một sự nhạy cảm toàn diện”, nghĩa là, cũng bao gồm “các giác quan thiêng liêng”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Cha đang nói với các con những điều này, bởi vì tổ chức của các con là một tổ chức Công giáo, và ‘công giáo’ có nghĩa là nó có một cái nhìn cởi mở và toàn diện về con người, trong mọi chiều kích của nó”.

Trân trọng cơ hội được học hành

Cuối cùng, Đức Thánh Cha khuyến khích các nhà lãnh đạo trẻ “hãy trân trọng những cơ hội mà trường học mang lại cho các con”. Ngài nhắc nhở: “Không được coi đó là điều đương nhiên. Rất nhiều bạn bè cùng trang lứa với các con trên thế giới, đặc biệt là các bạn nữ, thậm chí không có cơ hội được học tập… Hãy đấu tranh cho quyền lợi của mình”. 

Vatican News