ĐTC ký thông điệp “Tất cả anh em” tại mộ thánh Phanxicô ở Assisi

Chiều thứ Bảy 3/10/2020, trong lần thứ tư đến Assisi kể từ khi làm Giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng Thánh lễ tại mộ thánh Phanxicô và sau đó ký Thông điệp Tất cả Anh em.

Thông điệp Tất cả Anh em nói về tình huynh đệ và tình thân hữu xã hội, những giá trị vô cùng thiết yếu để khôi phục lại hy vọng và động lực cho một nhân loại bị tổn thương bởi đại dịch Covid-19. Tên của thông điệp lấy từ những lời được thánh Phanxicô viết.

Thăm các nữ tu dòng kín thánh Clara ở Spello và Assisi

Đức Thánh Cha đi xe đến Assisi. Trên hành trình, ngài đã dừng chân thăm đan viện các nữ tu dòng kín thánh Clara ở Vallegoria, thị trấn Spello. Sau đó, khi đến Assisi, trước khi đến đền thờ thánh Phanxicô, Đức Thánh Cha đã đến đan viện đầu tiên của thánh Clara để thăm các nữ tu dòng kín thánh Clara ở đây.

Dâng Thánh lễ tại mộ thánh Phanxicô

Chào đón Đức Thánh Cha tại Assisi có Đức cha Domenico Sorrentio, giám mục của Assisi-Nocera Umbra-Gualdo Tadino; Đức Hồng y Agostino Vallini, đại diện của Đức Thánh Cha tại các đền thờ thánh Phanxicô và Đức Mẹ các Thiên Thần ở Assisi; cha bề trên tu viện  Mauro Gambetti và cha Enzo Fortunato, phát ngôn viên của dòng Phanxicô.

Khoảng 20 nam tu sĩ và một số nữ tu hiện diện tham dự Thánh lễ Đức Thánh Cha cử hành tại hầm mộ thánh Phanxicô.

Sau bài Tin Mừng, Đức Thánh Cha thinh lặng suy tư một vài phút và sau đó tiếp tục dâng Thánh lễ.

Ký thông điệp

Kết thúc Thánh lễ, Đức Thánh Cha mời Đức ông Paolo Braida mang các bản dịch thông điệp đến bàn thờ để ngài ký. Đức Thánh Cha giải thích rằng Đức ông Braida là người phụ trách các bản dịch trong Phân bộ thứ nhất của Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh. “Đức ông giám sát mọi thứ. Đây là lý do tại sao tôi muốn Đức ông có mặt ở đây, hôm nay, và Đức ông sẽ mang thông điệp đến cho tôi.”

Đức Thánh Cha cũng giới thiệu hai linh mục làm việc trong Phân Bộ thứ nhất của Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh. Cha Antonio dịch thông điệp từ nguyên bản tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Bồ Đào Nha; cha Cruz kiểm tra các bản dịch từ nguyên bản tiếng Tây Ban Nha. Đức Thánh Cha nói: “Tôi làm điều này như dấu chỉ lòng biết ơn toàn thể Phân bộ thứ nhất của Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh đã làm công việc dịch thuật.”

Cuối Thánh lễ, Đức Thánh Cha cộng đoàn dòng Phanxicô cạnh đền thờ trong ít phút. 

Hồng Thủy - Vatican News