Các Giám mục Hoa Kỳ kêu gọi không tài trợ phá thai và nghiên cứu các mô phôi thai

Qua hai tuyên bố được ký bởi Đức cha Joseph Naumann, chủ tịch Ủy ban Giám mục về các hoạt động phò sự sống ở Hoa Kỳ, Hội đồng Giám mục tái khẳng định: Nói không đối với tài trợ của liên bang trong việc ủng hộ phá thai và nghiên cứu khoa học trên các mô phôi thai người.

Trong tuyên bố đầu tiên, Đức cha Joseph Naumann hoan nghênh chính phủ Hoa Kỳ vì đã cho công bố báo cáo thứ hai về việc thực hiện cái gọi là “Chính sách Thành phố Mexico”, hoặc chương trình ngăn chặn tài trợ liên bang cho các tổ chức cung cấp lời khuyên ủng hộ hoặc thúc đẩy hợp pháp hóa phá thai. Tên gọi “Chính sách Thành phố Mexico” bắt nguồn từ nơi nó được công bố vào năm 1984, trong một hội nghị của Liên Hiệp Quốc về dân số và phát triển. Báo cáo cho thấy hầu hết các tổ chức phi chính phủ, 1.285 trong số 1.340, đã thích ứng với chính sách này. Đức cha Naumann biết ơn chính phủ vì nguồn tài trợ của chính phủ cho việc chăm sóc sức khỏe toàn cầu, thực sự thúc đẩy sức khỏe và nhân quyền.

Đức cha nhấn mạnh: “Giết người, qua việc phá thai, các trẻ thơ vô tội và không được bảo vệ không phải là chăm sóc sức khỏe”, bởi vì tự ý chấm dứt thai kỳ là “vi phạm quyền cơ bản nhất của con người đối với em bé chuẩn bị chào đời, đó là quyền cuộc sống, và nó cũng có thể gây hại cho người mẹ, cả về tình cảm và thể chất”. Chủ tịch Ủy ban Giám mục phò sự sống cũng chỉ ra rằng “Người Mỹ nhận ra sự bất công này, hầu hết chống lại việc tài trợ phá thai”.

Trong tuyên bố thứ hai, Đức cha Naumann chúc mừng chính phủ sau việc công bố báo cáo của Ủy ban Cố vấn Đạo đức của Viện Y tế Quốc gia và Nghiên cứu về mô phôi thai. Trên thực tế, tài liệu này khuyên can không cấp tài trợ liên bang cho các dự án nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng các mô phôi thai. Do đó, Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ bày tỏ sự hoan nghênh vì “việc xem xét nhấn mạnh đến đạo đức y học và sự tôn trọng đối với sự sống người vô tội”. Đức cha Naumann viết: “Xâm phạm cơ thể của những trẻ bị phá thai, biến chúng thành hàng hóa để sử dụng trong nghiên cứu y tế là điều không cần thiết và cũng không phải là đạo đức. Nạn nhân của việc phá thai đáng được tôn trọng như bao con người khác ”.

Nguồn: vaticannews.va