Coronavirus: Trường Hợp Đầu Tiên Ở Vatican, Các Biện Pháp Dự Kiến Để Bảo Vệ Giáo Hoàng

Từ một tuần nay, Đức Phanxicô không rời khỏi Nhà Thánh Marta nơi ngài ở chỉ cách Đền thờ thánh Phêrô vài bước.

Ngày thứ năm 5 tháng 3, một bệnh nhân đầu tiên dương tính với coronavirus đã được phát hiện ở trung tâm y tế nằm trong nội thành Vatican và được Vatican công bố vào ngày thứ sáu. Vatican là một nước nhỏ chỉ có không đến 1000 người dân. Tất cả dịch vụ của trung tâm này tạm thời đóng cửa “để dọn dẹp cơ sở sau khi phát hiện ra trường hợp dương tính Covid-19 trên một bệnh nhân”. Các phòng sơ cứu nhỏ vẫn mở cửa.

Ông Matteo Bruni, phát ngôn viên của Vatican cho biết “tất cả bệnh nhân đến trung tâm y tế đều đã được thông báo”, nhưng ông không đưa ra một chi tiết nào về tình trạng của bệnh nhân, ngày họ đến trung tâm y tế hoặc có thể chuyển đến một cơ sở khác.

Sau khi được khử trùng, trung tâm sẽ mở cửa lại cho công chúng, ông Matteo Bruni cho biết “trong thời gian này trung tâm rất ít khách”, trung tâm này là nơi thường xuyên lui tới của người dân Vatican, nhân viên các phòng ban khác nhau và gia đình của họ. Trong số các nhân viên đã nghỉ hưu có các linh mục hoặc hồng y tiếp tục cư trú ở Rôma.

Các thử nghiệm kiểm tra

Ông Matteo Bruni cho biết, để tìm ra dấu vết những người đã bị nhiễm, Vatican sẽ theo các quy trình y tế đang áp dụng.

Trên lãnh thổ Ý, trong đó có Vatican, các cơ quan y tế làm các xét nghiệm trong các vòng tròn đồng tâm xung quanh mỗi bệnh nhân được xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Trên 32 362 trường hợp bị nhiễm được xét nghiệm từ hai tuần nay có 3858 trường hợp dương tính và 148 người chết làm cho nước Ý thành nước thứ nhì trên thế giới về số người chết và nước thứ ba về số người bị nhiễm.

Đức Phanxicô phải tránh các đám đông

Từ một tuần nay, Đức Phanxicô không rời khỏi Nhà Thánh Marta nơi ngài ở chỉ cách Đền thờ thánh Phêrô vài bước. Tuần trước ngài bị cảm cúm.

Vatican cho biết các biện pháp được nghiên cứu để bảo vệ sinh hoạt của Đức Phanxicô.

“Các biện pháp nghiên cứu để tránh sự lây lan của vi-rút phải phối hợp với chính quyền Ý để bảo đảm các sinh hoạt của Đức Phanxicô, của Tòa Thánh và Quốc gia Vatican.”

Câu tweet của Đức Phanxicô hôm nay: “Tôi muốn một lần nữa bày tỏ sự gần gũi cûa tôi với bệnh nhân coronavirus và các nhà nhân viên y tế chăm sóc họ, cũng như với chính quyền dân sự và tất cả những ai đang giúp đỡ bệnh nhân và ngăn chặn sự lây lan.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn phanxico.vn