Một Giám Mục Bị Bắt Cóc Rồi Được Trả Tự Do Tại Bắc Camerun

Một Giám mục tại miền bắc Camerun bên Phi châu, Đức Cha George Nkuo, đã bị những thành phần đòi ly khai bắt cóc sáng thứ Bảy 24/08/2019 vừa qua và trả tự do vài giờ sau đó. Miền này từ lâu bị đã những làn sóng bạo lực do phong trào đòi ly khai tạo nên. Cộng hòa mà họ muốn thành lập được đặt tên là Ambazonie.

Theo những chứng từ đầu tiên, Đức Cha Nkuo, Giám mục giáo phận Kumbo, cách thủ đô Yaoundé 450 cây số, đã bị bắt cóc gần Jakiri trên đường trở về giáo phận thuộc quyền sau những cuộc gặp gỡ mục vụ trước đó. Tin của tòa Giám mục giáo phận Kumbo cho biết “các Giám mục thuộc giáo tỉnh Bamenda đã gặp gỡ nhau trong tuần qua tại Bamenda và Đức Cha Georges Nkuo đã dấn thân trong một số công tác quan trọng tại cuộc gặp gỡ này vài ngày trước đây.

Giải thích của những người bắt cóc

Vài giờ sau vụ bắt cóc, Mark Bareta, một trong những người chỉ huy lực lượng “Amba boys” tuyên bố trên mạng xã hội rằng “các Amba Boys trước tiên là những thường dân và Kitô hữu, họ muốn nói chuyện với Giám mục của họ, và vì tình trạng an ninh trong vùng, nên cách thức đến gần và trao đổi với Giám mục có thể khác. Sau cuộc trao đổi, Giám mục đã trở về nhà. Xin Chúa chúc lành cho các chiến binh Ambazonie”.

Nạn bắt cóc tại Kumbo

Tại Kumbo, hôm 15/08, có hai linh mục bị bắt cóc là cha Franklin Banedzem Dindzeem, tuyên úy giới trẻ giáo phận Kumbo, và cha Patrick Antang, cũng thuộc giáo phận này. Hai linh mục đã được trả tự do 3 ngày sau đó, và hoàn cảnh trả tự do cho hai vị cho đến nay không được phổ biến.

Cách đây hơn 1 tuần, Đức Cha George Nkuo đã có một bài giảng được báo chí nói đến nhiều, trong đó ngài mạnh mẽ ủng hộ chiến dịch trở lại học đường, như chính quyền miền tây bắc và tây nam Camerun kêu gọi. Khác với phần lớn lãnh thổ Camerun dùng tiếng Pháp, hai vùng này nói tiếng Anh, từ cuối tháng 10 năm 2016, bị phong trào ly khai hoành hành, đưa tới những cuộc đụng độ dữ dội giữa các lực lượng ly khai và quân đội chính phủ. Cho đến nay đã có ít nhất 2 ngàn người thiệt mạng, trong đó có 300 người thuộc các lực lượng an ninh. Nhiều khi họ bị ám sát tại gia.

Các vị lãnh đạo các Giáo Hội Kitô, các thủ lãnh bộ tộc, các vị lãnh đạo chính trị và nhiều tổ chức phi chính phủ cũng động viên để khuyến khích các học sinh trở lại học đường vào ngày 02/09 tới đây. Trong thời gian qua, vì tình trạng thiếu an ninh, nhiều học sinh ở vùng nói tiếng Anh của Camerun không dám đến trường học (A.PA 24-8-2019)

G. Trần Đức Anh, O.P. - Roma