Đức Giám Mục Ở Miền Kashmir Mô Tả Tình Trạng Lo Âu Tại Vùng Này

Đức Cha Ivan Pereira, Giám mục giáo phận Srinaga ở miền Kashmir, bắc Ấn Độ, mô tả tình trạng đau thương và lo sợ của dân chúng và kêu gọi tái lập hòa bình tại miền này.

Bang Jammu và Kashmir là vùng thung lũng có đa số dân theo Hồi giáo, nhưng thuộc lãnh thổ Ấn độ, từ lâu vẫn là vùng tranh chấp giữa hai nước, đặc biệt giữa các thành phần quốc gia chủ nghĩa và những người trẻ Hồi giáo đấu tranh đòi độc lập cho miền này.

Lời kêu gọi của Đức Cha Pereira

Hôm 22/08/2019 vừa qua, Đức Cha Pereira lại lên tiếng nói rằng “Trong tư cách là một lãnh đạo Công Giáo tại bang này, tôi muốn kêu gọi tất cả các tổ chức và dân chúng hãy giải quyết các tranh chấp bằng những phương thế ôn hòa. Tôi cũng kêu gọi các vị bộ trưởng của bang Jammu và Kashmir xử lý vấn đề này một cách thích hợp nhất”. Đức Cha Pereira cũng cho biết toàn thể “Cộng đồng Kitô cầu nguyện cho hòa bình tại miền này”.

Từ ngày 05/08 vừa qua, miền Kashmir lại lâm vào tình trạng du kích chiến, sau khi chính quyền trung ương Ấn độ quyết định ngưng khoản hiến pháp số 370 về qui chế đặc trị của miền này.

Hiện tình vùng Jammu và Kashmir

Tuyên bố với hãng tin Asia News hôm 22/08 vừa qua, Đức Cha Pereira cho biết: “Nói chung, tình hình ở vùng Jammu tương đối an bình, các dịch vụ điện thoại và viễn thông được tái lập. Trái lại ở Kashmir, đời sống như bị chặn đứng, Internet không hoạt động. Dân chúng tuốn ra đường để biểu tình, phần lớn là bất bạo động. Các trường nhà nước được mở lại trong tuần qua, nhưng từ phía chính phủ không có thông báo thích hợp, vì thế nhiều phụ huynh ngạc nhiên về việc mở lại trường học. Tuy có lời kêu gọi của chính quyền, nhưng các học sinh không trở lại nhà trường, vì sợ những gì đang xảy ra. Họ sợ các thành phần quốc gia quá khích và những người trẻ đấu tranh”.

Giáo phận Jammu-Srinaga của Đức Cha Pereira chỉ có 6.500 tín hữu Công Giáo trên tổng số 12 triệu 500 ngàn dân cư. (Asia News 3-8-2019)

G. Trần Đức Anh, O.P. - Roma