Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận Sydney Đau Buồn Vì Luật Phá Thai

Đức Cha Anthony Fisher, O.P, Tổng giám mục giáo phận Sydney, bày tỏ đau buồn vì Hạ viện bang New South Wales đã thông qua dự luật cho phá thai và không chấp nhận đề nghị hạn chế phá thai nhắm chọn lựa phái tính.

Dự luật mang tên là “Cải tổ luật sức khỏe sinh sản 2019” đã được Hạ viện ở thành phố Sydney thông qua hôm 08/08/2019 vừa qua với 59 phiếu thuận và 31 phiếu chống.

Bình luận của Đức Tổng giám mục Fisher

Nhận định về sự kiện này, Đức Tổng giám mục Fisher, thuộc dòng Đa Minh, nói rằng: “Nếu người ta thẩm định một nền văn minh theo cách thức đối xử với những thành phần yếu đuối nhất, thì bang New South Wales đã thất bại nặng nề hôm nay”.

Đức Tổng giám mục Fisher cũng nói rằng “Dự luật mới vẫn cho phép phá thai cho đến lúc thai nhi sinh ra. Nó buộc những nhân viên y tế và các tổ chức phải tham gia công nghệ phá thai khi buộc họ phải đích thân phá thai hoặc gửi các phụ nữ đến một nơi phá thai. Dự luật không làm gì để bảo vệ các bà mẹ hoặc các thai nhi hay mang lại cho họ những giải pháp thực sự khác”.

Nội dung dự luật mới

Dự luật vừa được hạ viện ở Sydney thông qua cho phép phá thai vì bất kỳ lý do gì cho đến tuần lễ thứ 22; sau đó nếu muốn phá thai thì cần có ý kiến thuận của hai bác sĩ cho rằng nên phá thai, xét vì hoàn cảnh thể lý, xã hội và tâm lý đòi như vậy.

Dự luật không buộc phụ nữ phải xin sự tư vấn nào và cũng không đòi phải có một thời gian để phụ nữ suy nghĩ lại. Luật đòi bác sĩ nào từ chối phá thai vì lý do lương tâm phải gửi phụ nữ muốn phá thai đến một nhà phá thai khác.

Những người chống luật cho phá thai nhận định rằng dự luật mới vẫn cho phép phá thai bất cứ lúc nào miễn là có hai bác sĩ đồng ý.

Luật từ trước đến nay ở bang New South Wales chỉ cho phá thai mếu một bác sĩ xác nhận sức khỏe thể lý hoặc tâm lý của phụ nữ bị nguy hiểm. Thành ngữ “Sức khỏe tâm lý” được tòa án giải thích là bao gồm cả những tình trạng xuống tinh thần, căng thẳng, vì kinh tế và xã hội”.

Phản ứng của Đức Cha Richard Umbers

Đức Cha Richard Umbers, Giám mục phụ tá tổng giáo phận Sydney, kiêm đại biểu của Hội đồng Giám mục Australia về vấn đề sự sống, nói rằng mặc dù dự luật mới được hạ viện tiểu bang thông qua, nhưng Giáo Hội Công Giáo vẫn tiếp tục nâng đỡ, tư vấn và chăm sóc tất cả những phụ nữ phải đối đầu với những quyết định liên quan tới việc thai nghén.

Đức Cha Umbers cám ơn tất cả những người chống lại nền văn hóa chết chóc. Tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Maria ở Sydney, đã có cuộc chầu Mình Thánh Chúa liên tục 65 tiếng đồng hồ từ ngày 05 đến 08/08 với sự tham dự của hàng trăm tín hữu tham gia buổi canh thức cầu nguyện.

Đức Tổng giám mục Fisher cám ơn

Đức Tổng giám mục Fisher cám ơn hàng ngàn người đã lên tiếng bênh vực các thai nhi chưa sinh ra và những bà mẹ, bằng cách tiếp xúc với các đại biểu quốc hội của mình để kêu gọi bỏ phiếu chống luật cho phá thai, hoặc duy trì sự hiện diện cạnh trụ sở quốc hội, và cầu nguyện cho việc bỏ phiếu chống dự luật cho pháp thai.

Cả các Giáo Hội Chính Thống, Anh giáo và Tin Lành Trưởng Lão ở bang New South Wales đã chống dự luật nới rộng phá thai. (CNA 9-8-2019)

G. Trần Đức Anh, O.P. - Roma