Bề Trên Tổng Quyền Dòng Thánh Camillo Qua Đời

Bề trên Tổng quyền dòng Thánh Camillo, chuyên phục vụ các bệnh nhân, là Cha Leocir Pessini, đã qua đời vì bệnh ung thư trong đêm 24 rạng ngày 25/07/2019 vừa qua, hưởng thọ 64 tuổi.

Thân thế và sự nghiệp

Cha Leocir Pissini sinh năm 1955 tại Joacaba, bang Santa Caterina, trong một gia đình người Brazil gốc Ý, gia nhập dòng thánh Camillo và thụ phong linh mục năm 1980. Cha tốt nghiệp triết học tại Sao Paolo và thần học tại Đại học Giáo Hoàng Salesiana ở Roma, rồi học chuyên về giáo dục mục vụ lâm sàng, thần học luân lý và đạo đức sinh học. Cha Pissini từng làm Phó Viện trưởng Đại học Thánh Camillo ở Sao Paulo, Brazil, và chủ tịch Liên hiệp Camillo qui tụ 56 nhà thương ở Brazil, rồi làm Bề trên giám tỉnh của dòng tại nước này.

Năm 2014, Cha Pissini được bầu làm Bề trên Tổng Quyền, và là người kế vị thứ 60 của thánh Camillo de Lellis. Trong cương vị này, cha đã viếng thăm tất cả các cộng đoàn của dòng tại 39 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Lâm bệnh

Tháng 9 năm 2017, sau khi phát hiện bệnh ung thư, cha Pissini đã trải qua vài tháng trị liệu ở Roma, và tháng 3 năm nay (2019), cha chuyển về thành phố Sao Paolô ở Brazil và qua đời tại cộng đoàn Recanto San Camillo của dòng ở Granja Viana, quê hương của Cha.

Trước khi từ trần, cha Leo Pissini đã chúc lành cho mọi người hiện diện, và nhắc lại sự dấn thân của cha trọn cuộc sống: “Tôi đã dâng hiến trọn cuộc sống của tôi cho Dòng”. Và nhắc đến Mẹ cha đang khóc lúc ấy, cùng với thân phụ và em gái, cha nói: “Đó là những giọt lệ yêu thương, đau buồn và phẩm giá”

Dòng Thánh Camillo hiện có khoảng 1070 tu sĩ, trong đó có 767 linh mục, hoạt động tại 169 nhà của dòng. (Fides 25-7-2019)

G. Trần Đức Anh, O.P. - Roma