Phản ứng của Hội Đồng Giám Mục và chính quyền Hoa Kỳ trước vụ cháy nhà thờ chính tòa Đức Bà Paris

"Trái tim của chúng tôi hướng về Đức Tổng Giám Mục và người dân Paris, và chúng tôi cầu nguyện cho tất cả người dân Pháp, phó dâng tất cả những lời cầu nguyện lên Mẹ Thiên Chúa để nhờ Mẹ chuyển cầu cho ngôi nhà thờ này, đặc biệt cho những người lính cứu hỏa đang chiến đấu với ngọn lửa", Đức Hồng Y Daniel DiNardo.

Phản ứng của Hội Đồng Giám Mục và chính quyền Hoa Kỳ trước vụ cháy nhà thờ chính tòa Đức Bà Paris

Giữa lúc trận hỏa hoạn kinh hoàng vẫn còn đang tiếp diễn tại Nhà thờ Đức Bà Paris, các Giám Mục Hoa Kỳ đã bày tỏ sự ngỡ ngàng và đau buồn của các ngài trên các phương tiện truyền thông xã hội. Đức Hồng Y Daniel DiNardo, Tổng giám mục Galveston-Houston và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã thay mặt cho các Giám Mục Mỹ ra tuyên bố toàn văn như sau:

“Ngọn lửa kinh hoàng đang nhấn chìm Nhà thờ Đức Bà Paris đã gây sững sờ và làm buồn lòng tất cả chúng ta, vì ngôi nhà thờ đặc biệt này không chỉ là một ngôi nhà thờ hùng vĩ, mà còn là một báu vật thế giới. Kiến trúc thanh tao và đầy tính nghệ thuật này từ lâu đã trở thành biểu tượng cho tinh thần siêu việt của con người cũng như lòng khao khát Thiên Chúa của chúng ta. Trái tim của chúng tôi hướng về Đức Tổng Giám Mục và người dân Paris, và chúng tôi cầu nguyện cho tất cả người dân Pháp, phó dâng tất cả những lời cầu nguyện lên Mẹ Thiên Chúa để nhờ Mẹ chuyển cầu cho ngôi nhà thờ này, đặc biệt cho những người lính cứu hỏa đang chiến đấu với ngọn lửa. Dân Chúa chúng ta là một dân tộc hy vọng và phục sinh, và dù bị tàn phá bởi ngọn lửa này, tôi tin rằng đức tin và tình yêu được thể hiện bởi ngôi nhà thờ tráng lệ này sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong trái tim của tất cả các Kitô hữu.” 

Một loạt các nhà lãnh đạo tại Hoa Kỳ và hàng triệu người khác trên toàn thế giới cũng đã bày tỏ phản ứng trước vụ hỏa hoạn thảm khốc ở Nhà thờ Đức Bà Paris. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Thật khủng khiếp khi chứng kiến đám cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà Paris. Có lẽ máy bay chở nước có thể được sử dụng để dập tắt ngọn lửa. Cần phải hành động nhanh chóng!” 

Phó tổng thống Mike Pence, nói rằng “thật đau lòng khi nhìn thấy một ngôi nhà của Chúa trong ngọn lửa.” Ông mô tả ngôi nhà thờ này là “một biểu tượng đức tin cho mọi người trên khắp thế giới.” 

Trước các phản ứng nhanh chóng của nhiều người trên thế giới về vụ hỏa hoạn này, cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton nói rằng “nhà thờ chính tòa Đức Bà Paris cho thấy con người có thể hợp nhất với nhau vì mục đích cao hơn.” 

“Trái tim của tôi hướng về Paris,” bà Clinton tweet. “Nhà thờ Đức Bà là một biểu tượng cho khả năng của chúng ta khi con người hợp nhất với mục đích cao hơn - xây dựng những không gian ngoạn mục để thờ phượng mà không ai có thể tự mình xây dựng được.” 

Đặng Tự Do

(vietcatholic 15.04.2019/ USCCB)