ĐTC không nhận đơn từ chức của ĐHY Berbarin

ĐTC không nhận đơn từ chức TGM giáo phận Lyon bên Pháp của ĐHY Philippe Barbarin, bị tòa án vi cảnh tại đây kết án 6 tháng tù treo vì không tố giác vụ 1 LM lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên.

ĐTC không nhận đơn từ chức của ĐHY Berbarin

ĐTC không nhận đơn từ chức TGM giáo phận Lyon bên Pháp của ĐHY Philippe Barbarin, bị tòa án vi cảnh tại đây kết án 6 tháng tù treo vì không tố giác vụ 1 LM lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên.

ĐHY Barbarin năm nay 68 tuổi, đã đến gặp ĐTC sáng ngày 18-3-2019 để đệ đơn từ chức. Trong thông cáo công bố hôm 19-3, Quyền Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, Ông Alessandro Gisotti, cho biết đơn từ chức của ĐHY Barbarin không được ĐTC chấp nhận. Nhưng đứng trước những khó khăn hiện nay của giáo phận Lyon, ngài để ĐHY tự do chọn quyết định nào tốt nhất cho giáo phận, và ĐHY đã quyết định rút lui một thời gian, để cho Cha Tổng đại diện Yves Baumgarten đảm trách giáo phận. 

Thông cáo cũng nói rằng Tòa Thánh muốn tái khẳng định sự gần gũi với các nạn nhân, các tín hữu của Tổng giáo phận Lyon và toàn thể Giáo Hội tại Pháp đang sống trong thời điểm đặc biệt đau thương. 

Tôn trọng nguyên tắc được coi là vô tội

Thông cáo của Tòa TGM Lyon cho biết ĐTC từ chối nhận đơn từ chức của ĐHY Barbarin theo nguyên tắc một người được coi là vô tội cho đến khi bị kết án chung kết. 

Sau bản án ngày 7-3 vừa qua, các luật sư của ĐHY Barbarin đã tức khắc quyết định kháng án, và cả Ủy viên Công tố trong vụ án này cũng tuyên bố kháng án chống lại bản án do bà thẩm phán đưa ra. Trong cuộc xử án, Ủy viên công tố đã không yêu cầu tòa lên án ĐHY. (Rei 19-3-2019) 

Phỏng vấn ĐHY Barbarin

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Công Giáo Kto, ĐHY Barbarin cho biết ĐTC đã nói với ngài: “Hiện nay đang có vụ kháng án, có nguyên tắc “một người được coi là vô tội” cho đến khi có bản án chung kết, vì thế tôi không thể chấp nhận đơn từ chức của ĐHY. Nếu tôi nhận đơn từ chức của ĐHY, tức là tội xác nhận ĐHY có tội. Tôi không thể làm điều đó. Nhưng tôi có thể hiểu ĐHY muốn tạm rút lui”. 

ĐHY Barbarin cũng tiết lộ là đã tiếp xúc với ĐTC trước và sau bản án, và đã xin hẹn gặp ĐTC sau khi tòa tuyên án, đồng thơi cũng thông báo ý định xin từ chức. 

Một số báo chí cũng cho rằng ĐTC không muốn việc kế truyền tông đồ trong Giáo Hội Công Giáo do các pháp quan dân sự quyết định. ĐHY năm nay mới 68 tuổi, tức là còn 7 năm nữa mới tới tuổi về hưu. 

Trong cuộc phỏng vấn, ĐHY Barbarin cho biết ngài không muốn các thành phần của giáo phận tiếp tục chịu đau khổ như từ 4 năm nay, do các vụ kiện cáo này. 

Điều hành giáo phận

ĐHY Barbarin cũng nói sở dĩ ngài chọn Cha Tổng đại diện Yves Baumgarten thay ngài điều hành các công việc của giáo phận vì cho đến nay, Cha Yves vẫn là người phối hợp các công việc của tòa TGM, để mọi việc được hòa hợp với nhau. Cha Yves được sự cộng tác của 2 vị Tổng đại diện khác và 2 GM Phụ tá. ĐHY vẫn có thể ký các văn thư nếu cần. (Tổng hợp 20-3-2019) 

G. Trần Đức Anh OP

(vaticannews 20.03.2019)