Đức Thánh Cha: Kitô hữu không phải là những kẻ đạo đức giả với những lớp điểm trang

Mỗi người đều bị những thói giả hình cám dỗ. Và khoảng thời gian chuẩn bị lễ Phục Sinh này có thể là cơ hội để tái nhận biết những sự thiếu nhất quán ấy, để nhận ra những lớp trang điểm được dùng để che giấu thực tại bên trong...

Đức Thánh Cha: Kitô hữu không phải là những kẻ đạo đức giả với những lớp điểm trang

Hình thức là một cách diễn tả thực tế, nhưng chúng phải đi cùng nhau. Nếu không, chúng ta chỉ là những kẻ sống bề ngoài và không có sự thật nơi con tim. Đức Thánh Cha đã nói như thế trong bài giảng thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta hôm thứ 6 sau thứ 4 lễ tro hôm nay.

Hãy thống hối nhưng hãy tỏ cho thấy bạn hạnh phúc

Sự mộc mạc và giản đơn trong những điều bề ngoài cần phải được tái khám phá, nhất là trong Mùa Chay này, qua việc ăn chay, bố thí và cầu nguyện. Thực tế cho thấy, Kitô hữu cần phải làm việc đền tội nhưng vẫn cho thấy mình hạnh phúc. Hãy quảng đại và hào sảng với những ai thiếu thốn, nhưng đừng thổi kèn đánh trống. Hãy để Chúa Cha - Đấng ở nơi kín đáo - biết thôi, đừng đi tìm sự ngưỡng mộ của người khác. Vào thời của Chúa Giêsu, đó là điều người ta thấy rõ trong thái độ và cách hành xử của những người Pharisieu và những người thu thuế. Ngày nay, nhiều Kitô hữu tự cảm thấy mình là người “công chính” bởi họ cũng thuộc cùng một hội như thế. 

Những ai chỉ tìm kiếm cái bên ngoài, sẽ không tự nhận mình là tội nhân. Nếu bạn nói với họ: "Nhưng bạn cũng là một tội nhân!" - "Đúng thế, nhưng tất cả chúng ta đều có tội!" Họ tương đối hóa mọi thứ và quay lại với việc trở nên người công chính. Họ cũng cố gắng để trông có vẻ ưa nhìn và thánh thiện. Nhưng tất cả chỉ là bề ngoài. Và khi thấy sự khác nhau giữa thực tế với biểu hiện bên ngoài, Chúa Giêsu sử dụng cách gọi: kẻ đạo đức giả. 

Giả hình hàng ngày và các chuyên gia tôn giáo

Mỗi người đều bị những thói giả hình cám dỗ. Và khoảng thời gian chuẩn bị lễ Phục Sinh này có thể là cơ hội để tái nhận biết những sự thiếu nhất quán ấy, để nhận ra những lớp trang điểm được dùng để che giấu thực tại bên trong. Thói giả hình là đề tài được nhấn mạnh trong Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XV vừa qua với chủ đề: "Giới trẻ, đức tin và phân định". Người trẻ không thấy được cảm hóa và đánh động bởi những người chỉ thích thể hiện, mà sau đó lại không hành động như thế. Hơn nữa, sự giả hình này còn được khoác lên bởi những “chuyên gia, những bậc thầy tôn giáo”. Ngược lại, Chúa Giêsu đòi hỏi sự nhất quán. 

Nhiều tín hữu Kitô, ngay cả Công Giáo, tự gọi mình là người Công giáo thực hành, nhưng họ lợi dụng người khác biết bao! Họ bóc lột công nhân dường nào! Những người này gửi trả công nhân về nhà vào đầu mùa hè, rồi lại tiếp tục mướn họ vào cuối mùa. Vì vậy công nhân không được hưởng quyền lợi ở tuổi hưu trí, họ không có quyền lợi để tiến bước. Và nhiều người trong số này vẫn tự coi mình là người Công giáo: họ đi lễ Chúa nhật ... nhưng họ lại làm điều ấy. Đó là một tội trọng! Có rất nhiều người làm nhục và coi thường người làm công cho họ. 

Tẩy rửa tâm hồn và sống nhất quán

Mùa Chay này, tôi mời gọi anh chị em hãy tái khám phá vẻ đẹp của sự đơn sơ và giản dị, của sự nhất quán giữa thực tế với điều bên ngoài. 

Hãy xin Chúa Giêsu ban chúng ta sức mạnh và khiêm tốn tiến về phía trước với những gì anh chị em có thể. Nhưng đừng trang điểm linh hồn mình, bởi nếu bạn trang điểm linh hồn mình, Thiên Chúa sẽ không nhận ra bạn đâu. Chúng ta hãy xin ơn được trở nên nhất quán, chứ không sống phù phiếm, không tỏ vẻ mình đáng được coi trọng hơn những gì mình là. Trong Mùa Chay này, chúng ta hãy xin ơn sống nhất quán, giữa hình thức và thực tế, giữa bề ngoài và bề trong. 

Trần Đỉnh, SJ

(VaticanNews 09.03.2019)