Linh mục đầu tiên của bộ lạc Asmat, Indonesia

Việc truyền chức linh mục cho phó tế Moses Amiset, linh mục đầu tiên của bộ lạc Asmat, là niềm vui cho cả Giáo hội Indonesia, nhưng trên hết là cho giáo phận Agats thuộc Papua, vùng lãnh thổ nghèo và xa nhất của Papua, tỉnh cực đông của vùng có dân số chủ yếu là Kitô giáo.

Linh mục đầu tiên của bộ lạc Asmat, Indonesia

Trong dịp này Đức cha Aactsius Murwito, giám mục địa phương, cũng đã truyền chức phó tế cho ba thầy. Ơn gọi thánh hiến trong giáo phận rất hiếm: không có tiểu chủng viện và các bộ lạc là dân du mục. Năm ngoái, khu vực này có 70 trẻ em chết do mắc bệnh sởi và các bệnh liên quan đến suy dinh dưỡng.

Jakarta: Việc truyền chức linh mục cho phó tế Moses Amiset, linh mục đầu tiên của bộ lạc Asmat, là niềm vui cho cả Giáo hội Indonesia, nhưng trên hết là cho giáo phận Agats thuộc Papua, tỉnh cực đông của vùng có dân số chủ yếu là Kitô giáo. Thánh lễ được cử hành vào ngày 02 tháng 02 tại nhà thờ Thánh Giá ở Agats. Đức cha Aactsius Murwito, giám mục địa phương, cũng đã truyền chức phó tế cho: thầy Laurensius A. Kupea, thầy Innocentius Nurmalay và thầy Yohanis Laritembun. 

Asmat là vùng lãnh thổ nghèo và xa nhất của Papua, ơn gọi ít do các nguyên nhân khác nhau; một trong những nguyên nhân đó là do Agats không có tiểu chủng viện. Hầu hết các chủng sinh của giáo phận đến từ các đảo Maluku phía đông nam và Flores, hai "lãnh thổ Công giáo" của Indonesia. 

Cha Bobby Harimapen, cha sở của giáo xứ Agats cho biết Đức cha Murwito đã giao cho cha Moses chăm sóc mục vụ giáo xứ Kamur. Tân linh mục sinh năm 1982 tại Pau, Asmat. Tại đây, cha đã sống những năm đầu đời, trước khi chuyển đến Tual để theo học trường trung học. Từ năm 2005 đến 2006, cha đã hoàn thành năm chuẩn bị cho đời sống tôn giáo ở Sorong, một thành phố lớn của Papua. Cha Moses đã hoàn thành triết học và thần học tại Jayapura, trước khi được sai đi thi hành việc mục vụ tại giáo xứ Bayun giữa năm 2013 và 2014. Cha đã được truyền chức phó tế trong năm 2017 tại giáo xứ Atsj. 

Giáo phận Agats là một lãnh thổ rất biệt lập, với những đặc điểm độc đáo không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên quần đảo Indonesia rộng lớn. Năm ngoái, khu vực này đã gặp phải tình trạng khẩn cấp nhân đạo nghiêm trọng; hơn 70 trẻ em chết do mắc bệnh sởi và các bệnh liên quan đến suy dinh dưỡng. Giáo hội Công giáo địa phương là một trong những tổ chức đầu tiên đã hỗ trợ người dân bản địa. Đức cha Murwito đã phối hợp hai nhóm tình nguyện phân phát viện trợ ở một số ngôi làng có địa hình khó khăn. Việc di chuyển trong khu vực là rất nguy hiểm và tốn kém. 

MosesAmiset_02.jpg

MosesAmiset_03.jpg

Ngọc Yến

(VaticanNews 11.02.2019)