Tuần lễ Đại kết vì Cuộc sống ở Đức

Tuần lễ khai mạc với việc cử hành đại kết tại Hanover. Mục tiêu của năm nay là ngăn ngừa tự tử bằng cách nâng cao nhận thức cộng đồng về các dịch vụ khác nhau được cung cấp bởi cả hai Giáo hội (đặc biệt là tư vấn qua điện thoại).

Tuần lễ Đại kết vì Cuộc sống ở Đức

"Bảo vệ cuộc sống. Đồng hành với mọi người. Ngăn chặn tự tử". Chủ đề cho Tuần lễ Đại kết vì Cuộc sống tại Đức

Tại Đức có một vấn đề khẩn cấp ít được biết đến, đó là vấn đề tự tử, trong một năm có mười nghìn người muốn kết liễu cuộc đời mình. Đây là lý do tại sao Giáo hội Công giáo và Giáo hội Tin lành đã quyết định lấy chủ đề tự tử là chủ đề cho lần thứ hai mươi lăm của Tuần lễ Đại kết Cuộc sống, diễn ra từ ngày 4 đến 11 tháng 5. 

"Bảo vệ cuộc sống. Đồng hành với mọi người. Ngăn chặn tự tử" là nhan đề cho sự kiện này. Trong những ngày này sẽ có những buổi học hỏi, thảo luận, trước hết về kinh nghiệm phòng ngừa và dịch vụ đã hoạt động dành cho những người tuyệt vọng và cho gia đình của những người đã tự kết liễu đời mình; ngoài ra còn có phân tích các nguyên nhân của đau khổ. 

Tuần lễ khai mạc với việc cử hành đại kết tại Hanover. Sẽ có sự tham dự của Đức Hồng y Reinhard Marx, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, và Đức cha Heinrich Bedford-Strohm, Chủ tịch Giáo hội Tin Lành. 

Hai nhà lãnh đạo tôn giáo viết lời tựa cho tài liệu trợ giúp những người muốn tự tử: "Là Kitô hữu, chúng tôi muốn gần gũi với những người đang có những vấn đề suy tư về cuộc sống, hỗ trợ và hướng dẫn họ về những gì mong manh và bóng tối trong họ". Các Giáo hội làm rất nhiều nhưng "cần phải biết nhiều hơn" với các kỹ năng và dịch vụ có sẵn. 

Tuần lễ Đại kết Cuộc sống muốn cho mọi người nhận thức rằng đức tin kitô giáo có thể trợ giúp và hướng dẫn cho những người đang ở trong hoàn cảnh vô vọng, không lối thoát nhìn ra được tầm quan trọng của tình liên đới. 

Lựa chọn vấn đề tự tử cho chủ đề trung tâm cũng nhằm giải phóng khỏi nỗi sợ: đó là phải nói về nó và tạo ra sự nhạy cảm đối với những người đặc biệt đau khổ và nhu cầu của họ. 

Tuần lễ vì sự sống là một sáng kiến hàng năm của Hội đồng Giám mục Công giáo và của Giáo hội Tin lành ở Đức, với sáng kiến này cả hai cam kết dấn thân trong việc khẳng định phẩm giá bất khả xâm phạm của mỗi người trong các giai đoạn của cuộc sống, đặc biệt là khi điều này đang gặp nguy hiểm hoặc bị nghi ngờ. Mục tiêu của năm nay là ngăn ngừa tự tử bằng cách nâng cao nhận thức cộng đồng về các dịch vụ khác nhau được cung cấp bởi cả hai Giáo hội (đặc biệt là tư vấn qua điện thoại). 

Ngọc Yến

(VaticanNews 08.02.2019)