ĐTC thăm Mái Ấm "Người Samaritano nhân lành"

Người Samaritano, cũng như tất cả các trung tâm của anh chị em, tỏ cho chúng ta thấy rằng người thân cận trước tiên là một người, một người có khuôn mặt cụ thể, chứ không phải là cái gì đó có thể bỏ qua, cố tình không biết đến, bất luận tình trạng của họ thế nào...

ĐTC thăm Mái Ấm "Người Samaritano nhân lành"

Sau Thánh lễ bế mạc Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 34, ĐTC đã đến thăm Mái Ấm Người Samaritano nhân lành” Juan Diás, cách Metro Park 3 cây số.

Mái Ấm Người Samaritano nhân lành” Juan Diás

Trung Tâm này được thành lập năm 2005 do sự cổ võ của Giáo hội tại Panama, để đón tiếp và săn sóc các bệnh nhân bị nhiễm HIV-Sida, đơn độc và nghèo túng. Giáo Hội cổ võ sáng kiến này, sau khi HIV-Sida bộc phát tại Panama trong thập niên 1980. Thoạt đầu tại giáo xứ Đức Mẹ Lữ Hành ở làng Juan Diaz, người ta bắt đầu các hoạt động chăm sóc và chữa trị các bệnh nhân HIV-Sida. Sau đó nhờ sự giúp đỡ của những người hảo tâm, một số người thiện chí bắt đầu mua và tu bổ lại một trường tiểu học và bắt đầu công tác này. Mái Ấm Người Samaritano nhân lành được khai sinh từ đó. 

Từ khi virus HIV-Sida bộc phát tại Panama đã có hơn 7 ngàn trường hợp bị Sida. Ngoài ra, mỗi năm có khoảng 70 ngàn phụ nữ sinh con trong trường hợp bị nhiễm HIV. Tại Panama hiện nay, người ta ước lượng có từ 25 đến 30 ngàn người sống với virus liệt kháng. 

Viếng thăm

Đến Mái Ấm Samaritano vào lúc gần 11 giờ trưa chúa nhật, ĐTC đã được 4 vị giám đốc các tổ chức của Giáo Hội trợ giúp giới trẻ nồng nhiệt chào đón. Ngoài Mái Ấm này, còn có Trung Tâm Gioan Phaolô 2, Mái Ấm Thánh Giuse, và tổ chức từ thiện Kkottongae từ Hàn Quốc nhưng có chi nhánh ở Panama. 60 bạn trẻ bệnh nhân từ 4 trung tâm vừa nói cũng chào mừng ĐTC tại khuôn viên Mái Ấm. 

Lòng nhân lành của Chúa được biểu lộ mỗi ngày qua các Trung Tâm này

Lên tiếng nhân dịp này, Linh Mục Domingo Escobar, Giám đốc Mái Ấm Người Samaritano đã đại diện mọi người chào mừng ĐTC và nói rằng: “Chẳng phải công trạng của chúng con, Chúa đã dùng những tôi tớ bất xứng này để biểu lộ khuôn mặt yêu thương của Người cho các bệnh nhân, các nạn nhân bị HIV-Sida, cho những người đang chiến đấu để cai nghiện, những người không có gia cư và đang chịu đau khổ cùng cực. Nhờ sự quan phòng của Chúa, và thiện chí của những người bạn, lòng nhân lành của Chúa được biểu lộ mỗi ngày qua các Trung Tâm này, cho anh chị em ở đây. Họ hiểu rằng Chúa rất yêu thương họ và chính Chúa đã đưa ĐTC đến nơi góc trời bé nhỏ này của trái đất để khích lệ họ và chia sẻ Sứ điệp của Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”. 

Một cuộc sống mới mà Chúa muốn ban cho chúng ta

Về phần ĐTC, ngỏ lời với mọi người sau khi xem một hoạt cảnh văn hóa, ngài cho biết trong lúc chuẩn bị cho cuộc viếng thăm tại Trung Tâm này, khi đọc được chứng từ của một thành viên tại đây khiến, ngài thật cảm động. Người ấy viết: “Tại đây tôi được tái sinh”. ĐTC nhận xét rằng: 

“Mái ấm này, và tất cả các trung tâm mà anh chị em đại diện, đều là dấu chỉ một cuộc sống mới mà Chúa muốn ban cho chúng ta. Thật là dễ củng cố đức tin của một số anh chị em khi ta thấy đức tin ấy hoạt động qua sự săn sóc các vết thương, chữa lành niềm hy vọng và khích lệ tin tưởng. Tại đây, không phải chỉ có sự tái sinh của những người được hưởng sự săn sóc của nhà này, nhưng cả Giáo Hội và đức tin này sinh cũng được canh tân liên tục nhờ đức bác ái.” 

“Chúng ta bắt đầu tái sinh khi Chúa Thánh Linh ban cho chúng ta đôi mắt để nhìn thấy tha nhân, như cha Domingo vừa nói, không những coi họ như người láng giềng của chúng ta, nhưng còn như những người thân cận của chúng ta nữa.” 

Người thân cận của tôi

ĐTC nhắc đến đoạn Tin Mừng theo thánh Luca về người Samaritano nhân lành, qua đó Chúa Giêsu giải thích thế nào là người thân cận, ngài nói: 

“Người thân cận là một khuôn mặt chúng ta gặp trên đường, và từ họ chúng ta để cho mình được đánh động, cảm động: chúng ta được tháo gỡ khỏi những cái khung và những ưu tiên của mình, để xúc động sâu xa vì cuộc sống của người ấy, để dành cho họ một chỗ đứng trong cuộc sống và hoạt động của chúng ta. Người Samaritano nhân lành đã hiểu như thế không những khi đứng trước người dở sống dở chết nằm bên vệ đường vì bị cướp đánh, nhưng còn vì thái độ dửng dưng của một tư tế, của thầy Lêvi không có can đảm cứu giúp người bị thương. Cả sự dửng dưng cũng gây thương tích và giết người. Người thì vì vài đồng tiền, người khác vì sợ bị ô uế, vì khinh rẻ hay kinh tởm về xã hội, bỏ mặc người đang nằm bên vệ đường.

Người Samaritano, cũng như tất cả các trung tâm của anh chị em, tỏ cho chúng ta thấy rằng người thân cận trước tiên là một người, một người có khuôn mặt cụ thể, chứ không phải là cái gì đó có thể bỏ qua, cố tình không biết đến, bất luận tình trạng của họ thế nào. Đó là khuôn mặt phản ánh nhân loại của chúng ta bao nhiêu lần phải chịu đau khổ và bị làm ngơ, không được biết đến.” 

Tha thứ 70 lần 7

ĐTC cũng nhắn nhủ mọi người ở Mái Ấm Người Samaritano Nhân lành và các trung tâm bác ái khác hãy cầu xin Chúa ban ơn kiên nhẫn, tha thứ cho nhau. Mỗi ngày học cách bắt đầu lại. Ngài nói: “Bao nhiêu lần chúng ta phải tha thứ và bắt đầu lại? Thưa 70 lần 7, nghĩa là tất cả mọi lần cần thiết. Kiến tạo những tương quan mạnh mẽ là điều đòi phải có lòng tín nhiệm, được nuôi dưỡng hằng ngày bằng sự kiên nhẫn và tha thứ... 

“Phép lạ được xảy ra khi chúng cảm nghiệm rằng tại đây chúng ta được tái sinh, tất cả mọi người tái sinh, vì chúng ta cảm thấy sự dịu dàng của Thiên Chúa làm cho chúng ta có thể mơ ước một thế giới nhân bản hơn và thần linh hơn.” 

Đọc Kinh Truyền Tin

Cuối bài huấn dụ, ĐTC mời gọi mọi người cùng đọc kinh Truyền. Ngài nói: 

“Tôi phó thác anh chị em cho Đức Mẹ. Chúng ta hãy cầu xin Mẹ, như người Mẹ từ nhân, chuyên gia về sự dịu hiền và gần gũi, dạy chúng ta quan tâm hằng ngày khám phá xem ai là người thân cận của chúng ta, đồng thời khích lệ chúng ta gặp gỡ và mau mắn cứu giúp họ, để họ cảm thấy một sự bảo vệ và tình thương của các anh chị em. Tôi mời gọi anh chị em hãy đặt dưới áo choàng của Đức Mẹ tất cả những mong đợi và nhu cầu, những đau khổ mà anh chị em mang trong mình, những vết thương anh chị em đang chịu, để Mẹ Maria, như người Samaritano nhân lành, đến gặp và giúp đỡ chúng ta trong tình mẫu tử, sự dịu dàng và nụ cười của Mẹ.” 

ĐTC cũng xin mọi người, khi đọc hãy, hãy cầu nguyện cho các nạn nhân vụ khủng bố tại Philippines và tình trạng xáo động tại Venezuela. 

Sau khi ban phép lành cho mọi người, ĐTC đã tặng cho Mái Ấm pho tượng Chúa Giêsu mục tử nhân lành, được thực hiện lấy hứng từ pho tượng cổ kính có từ thế kỷ thứ 2 trong Hang Toại Đạo Thánh Callisto ở Roma và được tìm thấy năm 1760, nay được giữ tại Bảo tàng viện Vatican. 

Liền đó, ĐTC về tòa Sứ Thần Tòa Thánh cách đó 19 cây số để dùng bữa trưa và nghỉ ngơi. 

G. Trần Đức Anh OP

(VaticanNews 28.01.2019)