Giáo chủ Anh Giáo: "Tôi chẳng buồn khi thấy người Anh Giáo bỏ sang Công Giáo"

“Những gì chúng ta cần là mọi người trở thành môn đệ của Chúa Giêsu Kitô. Tôi không thực sự quan tâm nếu người đó là tín hữu của Giáo hội Anh, Công Giáo, Chính thống giáo, Ngũ tuần, Lutherans, hay Báp-tít. Họ là những môn đệ trung thành của Chúa Kitô”, Giáo chủ Anh Giáo.

Giáo chủ Anh Giáo: "Tôi chẳng buồn khi thấy người Anh Giáo bỏ sang Công Giáo"

Đức Tổng Giám Mục Anh Giáo thành Canterbury cho biết ngài “hoàn toàn hạnh phúc” khi thấy người Anh Giáo cải đạo sang Công Giáo.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Spectator, Đức Tổng Giám Mục Justin Welby đã được hỏi về số các giáo sĩ Anh giáo trở thành linh mục Công Giáo. Theo tờ báo, có những ước tính cho rằng 10% các linh mục Công Giáo đang làm mục vụ ở Anh và xứ Wales trước đây là các cha sở các giáo xứ Anh giáo. 

“Chẳng ai quan tâm đến chuyện đó đâu.” Đức Tổng Giám Mục Welby trả lời. “Tôi không bận tâm gì về điều đó. Đặc biệt nếu người ta chuyển sang Công Giáo, vì đó thật là một nguồn linh hứng”. 

Ngài giải thích: “Tôi nhận được email của một người bạn cũ, một linh mục Anh giáo, nay đã quyết định cải đạo sang Công Giáo. Tôi viết trả lời cho ngài nói rằng: thật tuyệt vời! Miễn là bạn đang theo ơn gọi của mình, bạn đang theo Chúa Kitô. Thật tuyệt vời.” 

“Những gì chúng ta cần là mọi người trở thành môn đệ của Chúa Giêsu Kitô. Tôi không thực sự quan tâm nếu người đó là tín hữu của Giáo hội Anh, Công Giáo, Chính thống giáo, Ngũ tuần, Lutherans, hay Báp-tít. Họ là những môn đệ trung thành của Chúa Kitô,” ngài nói. 

Đức Tổng Giám Mục Welby từ lâu đã được xem là người rất có cảm tình với Công Giáo. Cha Nicolas Buttet, một linh mục Công Giáo người Thụy Sĩ, người sáng lập Hội huynh đệ Eucharistin, là một thầy dạy của ngài. Nhà lãnh đạo Anh giáo đã tự mô tả mình là một “phù thủy tâm linh”: ngài có khả năng nói tiếng lạ, nhưng ngài cũng dành thời gian cầu nguyện thinh lặng trước Bí tích Thánh Thể và ngài nói rằng đời sống cầu nguyện của ngài có được là do học được từ gương của Thánh Y Nhã và các tu sĩ dòng Biển Đức. 

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Tổng Giám Mục Welby đã mô tả Đức Hồng Y Vincent Nichols của Westminster là một người bạn “rất thân”. “Chúng tôi gặp nhau thường xuyên, chúng tôi cầu nguyện cùng nhau, chúng tôi nói chuyện với nhau”, ngài nói. 

Ngài cũng nói về các cuộc gặp gỡ thường xuyên của mình với Đức Thánh Cha Phanxicô. “Chúng tôi nói về những điều tư riêng cá nhân, về những gì cần có để trở thành môn đệ của Chúa Giêsu Kitô trong thế giới ngày nay. Tôi đặt ra với ngài những câu hỏi, và ngài rất hữu ích đối với tôi”. 

Người phỏng vấn Giáo Chủ Anh Giáo là nhà báo Fraser Nelson, người Công Giáo, chủ biên tờ The Spectator hỏi đùa ngài rằng có khi nào ngài “bị cám dỗ” muốn cải đạo sang Công Giáo. Đức Tổng Giám Mục Welby cười: “Tôi nghĩ rằng chuyện đó có thể khiến nhiều người chưng hửng, ngay cả vào thời này”. 

Đặng Tự Do

(vietcatholic 25.01.2019/ Catholic Herald)