Logo chính thức của chuyến viếng thăm Ma-rốc của ĐTC Phanxicô

Logo được chọn nằm trong số 50 mẫu được các họa sĩ gửi tham dự một cuộc thi. Logo có những hình ảnh biểu tượng là Thánh giá và nửa vầng trăng. Những biểu tượng Kitô giáo và Hồi giáo này nêu bật đặc tính liên tôn của chuyến viếng thăm.

Logo chính thức của chuyến viếng thăm Ma-rốc của ĐTC Phanxicô

Ngày 08/01, logo chính thức của chuyến viếng thăm Ma-rốc của ĐTC Phanxicô đã được Tòa Thánh giới thiệu.

Nhận lời mời của quốc vương Mohammed VI và của các Giám mục Ma-rốc, ĐTC Phanxicô sẽ viếng thăm quốc gia này từ ngày 30-31/03 tới đây. Trong chuyến viếng thăm ngắn này, ĐTC sẽ thăm thành phố Rabat và Casablanca. 

Chuyến viếng thăm Ma-rốc, quốc gia có đa số dân theo Hồi giáo, là chuyến viếng thăm quốc tế thứ 26 của ĐTC Phanxicô kể từ khi ngài được chọn làm Giáo hoàng, kế vị thánh Phêrô tông đồ. 

Cơ hội đối thoại liên tôn

Đây là cuộc viếng thăm được ĐTC đánh giá là quan trọng. Trong buổi tiếp kiến ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh hôm ngày 07/01, ĐTC nói đến hai cơ hội quan trọng, chuyến thăm các Tiểu Vương quốc A-rập từ ngày 03-05/02 và chuyến thăm Ma-rốc, để phát triển thêm cuộc đối thoại và hiểu biết lẫn nhau giữa các tín đồ của hai tôn giáo. 

Logo chuyến viếng thăm Ma-rốc

Logo được chọn nằm trong số 50 mẫu được các họa sĩ gửi tham dự một cuộc thi. Logo có những hình ảnh biểu tượng là Thánh giá và nửa vầng trăng. Những biểu tượng Kitô giáo và Hồi giáo này nêu bật đặc tính liên tôn của chuyến viếng thăm. Thực tế là ĐTC Phanxicô sẽ gặp vị đứng đầu Hồi giáo Ma-rốc, 800 năm sau khi thánh Phanxicô Assisi gặp quốc vương al-Malik al-Kāmil. 

Logo có màu cờ của hai quốc gia: màu xanh và đỏ của Ma-rốc; vàng và trắng của Vatican. Dưới tên của ĐTC có khẩu hiệu chuyến viếng thăm: “Tôi tớ của Hy vọng” bởi vì ĐTC là Tôi tớ của các Tôi tớ của Chúa, nhưng nó cũng là tựa đề của thư mục vụ của Hội đồng Giám mục vùng Bắc Phi. Thư này được các Giám mục Bắc Phi tặng cho ĐTC trong chuyến viếng thăm Ad limina của các ngài vào năm 2015. Tên của nước Ma-rốc được viết bằng tiếng A-rập để vinh danh quốc gia đón tiếp ĐTC. 

G. Trần Đức Anh OP

(VaticanNews 07.01.2019)