Thư ĐTC gửi các Linh Mục Phanxicô tại Siria

“Tôi muốn chia sẻ đau khổ của anh em và nói với anh em rằng tôi gần gũi anh em và các cộng đồng Kitô bị thử thách dường ấy vì đau khổ trải qua trong niềm tin nơi Chúa Giêsu Kitô...", ĐTC Phanxicô.

Thư ĐTC gửi các Linh Mục Phanxicô tại Siria

ĐTC chia sẻ những đau khổ và bày tỏ sự gần gũi với các tu sĩ Phanxicô và cộng đoàn Kitô tại Siria tiếp tục chịu nhiều đau khổ.

Trên đây là nội dung thư ĐTC phúc đáp lá thư của hai LM Phanxicô, cha Hanna Jallouf và Louai Bsharat, trình bày cho ngài cuộc sống khó khăn tại Siria. ĐTC viết: 

Giá trị của tử đạo

“Tôi muốn chia sẻ đau khổ của anh em và nói với anh em rằng tôi gần gũi anh em và các cộng đồng Kitô bị thử thách dường ấy vì đau khổ trải qua trong niềm tin nơi Chúa Giêsu Kitô. Bao nhiêu đau khổ, nghèo đói, bao nhiêu đau khổ của Chúa Giêsu Đấng chịu khổ đau, nghèo túng và bị trục xuất khỏi quê hương của Người.. Không gì hơn cuộc tử đạo có thể đánh dấu cách thức tham gia theo tinh thần Kitô vào lịch sự cứu độ nhân loại. Các vị tử đạo mở rộng nước Chúa, gieo vãi các tín hữu Kitô cho tương lai, và là vinh dự đích thực của Giáo Hội và là niềm hy vọng của chúng ta. Chứng tá như thế cũng là một lời cảnh giác đừng để mình bị lạc mất trong cơn bão tố. Nhiều khi biển khơi của cuộc đời dành cho chúng ta bão tố, nhưng từ những sóng biển của cuộc đời, một dấu hiệu bất ngờ của ơn cứu độ được chuyển đến chúng ta: Đức Maria Mẹ của Chúa đau khổ, trong thinh lặng, nhìn Chúa Con vô tội bị đóng đanh, làm cho cuộc sống được đầy ý nghĩa và ơn cứu độ cho dân”. 

Không gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu Chúa

Sau cùng, ĐTC hứa cầu nguyện trong thánh lễ cho các tu sĩ Phanxicô và các tín hữu tại Siria. Ngài không quên nhắc lại lời Thánh Phaolô Tông Đồ trong thư gửi tín hữu Roma: ”Ai sẽ tách biệt chúng ta ra khỏi tình yêu của Chúa Kitô? Sầu khổ, lo âu, bách hại, đói kém và trần trụi, nguy hiểm, gươm giáo ư? Như đã viết: Vì Chúa, chúng con bị giết hằng ngày, chúng con bị coi như chiên lò sát sinh. Nhưng trong tất cả những điều ấy chúng ta là những người chiến thắng nhờ Đấng đã yêu thương chúng ta” (Rei 28-11-2018). 

G. Trần Đức Anh OP

(VaticanNews 29.11.2018)