Thư các GM Hoa Kỳ gửi Đức Giáo Hoàng

Với lòng khiêm tốn vì những sai sót gương mù ấy, chúng con quyết tâm canh tân và đào sâu những cố gắng của chúng con để bảo vệ các trẻ vị thành niên và những người lớn dễ bị tổn thương. Chúng con chờ đợi cuộc họp các vị chủ tịch các HĐGM vào tháng 2 tới đây, qua đó chúng con cộng tác với ĐTC để đối phó với tệ nạn lạm dụng tính dục...

Thư các GM Hoa Kỳ gửi Đức Giáo Hoàng

Trong thư gửi ĐTC, HĐGM Hoa Kỳ bày tỏ đau buồn vì những vụ lạm dụng xảy ra trong Giáo Hội tại Mỹ và tái bày tỏ quyết tâm bảo vệ các trẻ vị thành niên và những người lớn dễ bị tổn thương.

Các GM thuộc 198 giáo phận tại Hoa Kỳ đã gửi thư cho ĐTC trong ngày thứ hai các vị nhóm Đại hội mùa thu từ ngày 11 đến 14-11 vừa qua tại thành phố Baltimore. 

Trong thư, sau khi cám ơn ĐTC vì sự quan tâm và các sứ điệp của ngài gửi Giáo Hội tại Mỹ trong thời gian gần đây, các GM viết: 

Đau buồn và quyết tâm bài trừ lạm dụng tính dục

“Cuộc họp của chúng con qui trọng tâm vào đau khổ của những người đã bị tổn thương vì sự ác trầm trọng lạm dụng tính dục và những lối cư xử tính dục sai trái. Chúng con xấu hổ nhìn nhận rằng một số anh em GM chúng con cũng bị liên lụy trong các tội ác ấy. Với lòng khiêm tốn vì những sai sót gương mù ấy, chúng con quyết tâm canh tân và đào sâu những cố gắng của chúng con để bảo vệ các trẻ vị thành niên và những người lớn dễ bị tổn thương. Chúng con chờ đợi cuộc họp các vị chủ tịch các HĐGM vào tháng 2 tới đây, qua đó chúng con cộng tác với ĐTC để đối phó với tệ nạn lạm dụng tính dục. 

Xin Chúa ban ơn hoán cải

Kính thưa ĐTC, chúng con cám ơn ĐTC vì lá thư mới đây gửi Dân Chúa nói về đau khổ của những người đã bị thương tổn vì nạn lạm dụng tính dục, và chúng con nhìn nhận những hành vi đó là một lạm dụng quyền bính. Trong tình liên đới mạnh mẽ, chúng con hiệp với lời cầu nguyện của ĐTC trong lá thư ấy: “Xin Chúa Thánh Linh ban cho chúng con ơn hoán cải, và sự xức dầu nội tâm cần thiết để bày tỏ trước những tội ác lạm dụng này lòng thống hối và quyết tâm của chúng con can đảm bài trừ những lạm dụng ấy”. 

Hiệp thông cử hành Ngày Thế Giới người nghèo

Trong phần đầu của lá thư, HĐGM Hoa Kỳ nhắc đến đến lá thư của ĐTC gửi các GM và Giáo Hội nhân ngày Thế giới người nghèo cử hành chúa nhật 18-11 này. “Ước gì chúng con chăm chú lắng nghe tiếng kêu của người nghèo như Vị Mục Tử nhân lành của chúng ta đang làm, lắng nghe các vấn đề, kinh nghiệm và những nhu cầu của tâm hồn họ. Cùng với ĐTC chúng con tìm kiếm câu trả lời cho những tiếng kêu ấy với lòng quan tâm yêu thương” (Rei 13-11-2018). 

(VaticanNews 14.11.2018)