ĐGH cử hành thánh lễ tại Palermo

Chỉ có tình thương mới giải thoát từ bên trong, mang lại an bình và vui tươi. Vì thế, quyền bính đích thực, quyền bính theo Thiên Chúa, chính là phục vụ. Và tiếng nói mạnh nhất không phải là tiếng của người kêu to nhất, nhưng là kinh nguyện. Và thành công lớn nhất không phải là danh tiếng cho mình, nhưng là chính chứng tá của ta.

ĐGH cử hành thánh lễ tại Palermo

ĐTC tái lên án các tổ chức bất lương mafia, kêu gọi họ hoán cải và ngài nhấn mạnh rằng: người mafia không phải là Kitô hữu.

ĐTC khẳng định lập trường trên đây trong bài giảng thánh lễ trước sự hiện diện của gần 100 ngàn người tại sân Foro Italico, thuộc thành phố Palermo, thủ phủ đảo Sicilia, nam Italia. Đây cũng chính là nơi Cha Pino Puglisi được tôn phong chân phước cách đây 5 năm, tháng 5 năm 2013. 

Đồng tế với ĐTC có tất cả các GM thuộc 18 giáo phận ở đảo Sicilia và hơn 300 linh mục. 

Bài giảng thánh lễ

Trong bài giảng thánh lễ, ĐTC đã nêu cao tấm gương của chân phước Pino Puglisi hiến thân cho tha nhân. Cha đã giữ được mạng sống mình bằng cách tận tụy phục vụ Chúa trong tha nhân. Đó là bí quyết chiến thắng của Cha. ĐTC nói: 

Vì thế cần phải chọn lựa: một là yêu thương hai là ích kỷ. Người ích kỷ nghĩ đến việc chăm sóc cuộc sống của mình và gắn bó với của cải, tiền bạc, quyền bính, khoái lạc. Khi ấy ma quỉ mở rộng cánh cửa, hắn làm cho người ta tưởng mọi sự đều tốt đẹp, nhưng trong thực tế, con tim bị tê liệt. Con đường này rốt cục dẫn đến tai ương: sau cùng người ta cô đơn, cảm thấy tâm hồn trống rỗng. Như hạt lúa trong Tin Mừng, nếu nó khép kín nơi mình thì vẫn trơ trọi dưới lòng đất. Trái lại nếu có cởi mở và chết đi thì mang lại nhiều hoa trái trên mặt đất. 

Ảo tưởng tiền bạc và quyền hành mang lại hạnh phúc

ĐTC nêu vấn nạn: “Nhưng anh chị em có thể nói với tôi: hiến thân, sống cho Thiên Chúa và tha nhân thật là một cố gắng vất vả uổng công, thiên hạ đâu có làm như thế, để tiến thân, những hạt lúa chẳng ích gì, cần có nhiều tiền bạc và quyền hành!. Nhưng thực ra đó là một ảo tưởng lớn: tiền bạc và quyền bính không giải thoát con người, nhưng làm cho con người thành nô lệ. Anh chị em thấy: Thiên Chúa không thi hành quyền bính để giải quyết các tai ương của chúng ta và của thế giới. Con đường của ngài luôn luôn là con đường yêu thương khiêm hạ. Chỉ có tình thương mới giải thoát từ bên trong, mang lại an bình và vui tươi. Vì thế, quyền bính đích thực, quyền bính theo Thiên Chúa, chính là phục vụ. Và tiếng nói mạnh nhất không phải là tiếng của người kêu to nhất, nhưng là kinh nguyện. Và thành công lớn nhất không phải là danh tiếng cho mình, nhưng là chính chứng tá của ta. 

Anh chị em thân mến, ngày hôm nay chúng ta được kêu gọi chọn lựa đứng về phía nào; sống cho mình hoặc hiến thân. Chỉ khi hiến thân, chúng ta mới đánh bại được sự ác”. 

Noi gương cha Pino Puglisi

Tiếp tục bài giảng, ĐTC trưng dẫn tấm gương của cha Pino Puglisi: “Cha dạy chúng ta không sống để được nổi danh, không sống bằng những lời kêu gọi chống mafia, và cũng không hài lòng vì không làm điều gì xấu, nhưng cha gieo vãi sự thiện, thật nhiều sự thiện. Cuộc sống của cha có vẻ là một con đường thất bại, trong khi chủ trương theo đuổi tiền bạc có vẻ chiến thắng. Nhưng cha Pino là người có lý: theo đuổi tiền bạc là con đường hư mất...”

Cách đây 25 năm, như ngày hôm nay, khi cha Pino chết đúng vào ngày sinh nhật của cha, cha đã chiến thắng với nụ cười, nụ cười ấy đã làm cho kẻ sát hại cha không ngủ được đêm ấy. Hắn nói: “Có một thứ ánh sáng trong nụ cười ấy”. Cha Pino yếu thế, vô phương tự vệ, nhưng nụ cười của cha thông truyền sức mạnh của Thiên Chúa; không phải là một luồng sáng chói lòa, nhưng là một ánh sáng dịu dàng, khơi rộng bên trong và chiếu sáng tâm hồn. Đó là ánh sáng tình thương, hiến thân, phục vụ. Chúng ta có bao nhiêu linh mục với nụ cười, nhưng tín hữu Kitô tươi cười, không phải vì họ coi nhẹ sự việc, nhưng vì họ đầu niềm vui của Thiên Chúa, vì họ tin nơi tình thương và sống để phục vụ. 

Cần dấn thân làm điều thiện

ĐTC nhận xét rằng cha Pino biết mình gặp nguy hiểm, rủi ro, nhưng nhất là cha biết rõ nguy hiểm thực sự trong cuộc sống không phải là liều nhưng là sống vất vưởng giữa những tiện nghi thoải mái, những trò mánh mung và những “con đường tắt”! Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi lối sống thấp kém như vậy, lối sống hài lòng với những chân lý nửa chừng... Xin Chúa giúp chúng ta đừng nghĩ mình là người công chính nếu chúng ta không chịu làm gì để chống lại bất công; xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi ý nghĩ mình là người tốt lành chỉ vì chúng ta không làm điều gì xấu. Lạy Chúa, xin cho chúng con ước muốn làm điều thiện, tìm kiếm chân lý bằng cách ghét sự giả dối, chọn lựa hy sinh, chứ không lười biếng, chọn yêu thương chứ không oán ghét, chọn tha thứ chứ không báo thù.” 

Kêu gọi những người mafia hoán cải

ĐTC nói thêm rằng: “Ngày nay chúng ta đang cần những người của tình thương chứ không cần những người danh dự, cần những người phục vụ chứ không cần những người cường quyền, đàn áp, cần đồng hành, chứ không chạy theo quyền hành. Nếu khẩu hiệu của mafia là ”Mi không biết tao là ai”, khẩu hiệu của Kitô giáo là “Tôi cần đến bạn”. Nếu câu đe dọa của mafia là “Mày sẽ biết tay tao”, kinh nguyện của Kitô giáo là “Lạy Chúa xin dạy chúng con yêu thương”. Vì thế tôi nói với những người mafia rằng: “Hãy thay đổi! Hãy ngưng nghĩ đến mình và tiền bạc của mình, hãy hoán cải trở về cùng Thiên Chúa thật của Đức Giêsu Kitô! Chẳng vậy, chính cuộc sống của anh chị em sẽ bị hư mất và còn tệ hại hơn những chiến bại”. 

Rước lễ

Trong phần rước lễ, 60 LM và 240 thừa tác viên ngoại thường đã phân phát 50 ngàn Mình Thánh Chúa cho các tín hữu. 

Cuối thánh lễ Đức TGM Lorifice của Palermo đã chào mừng và cám ơn ĐTC và dâng tặng ngài bức ảnh chân phước Pino Puglisi vẽ trên gỗ, và ngài tặng cho giáo phận Palermo chén lễ quí gía. 

Thánh lễ kết thúc lúc gần 1 giờ trưa. Sau đó ĐTC đến trung tâm Hy Vọng và Bác Ái của Thầy Biagio Conte để dùng bữa trưa với những người nghèo cùng với một số đại diện tù nhân và di dân. (Rei 2018-09-15). 

PopeFrancis-15Sep2018-40.jpg

PopeFrancis-15Sep2018-41.jpg

PopeFrancis-15Sep2018-42.jpg

PopeFrancis-15Sep2018-43.jpg

 

PopeFrancis-15Sep2018-45.jpg

PopeFrancis-15Sep2018-47.jpg

PopeFrancis-15Sep2018-48.jpg

 

G. Trần Đức Anh OP

 (VaticanNews 15.09.2018)