Tổng giáo phận Manila mở cửa nhà thờ cho nạn nhân lũ lụt trú ẩn

Các nhà thờ Công giáo ở Manila mở cửa cho hàng ngàn người sơ tán tránh lũ lụt trên diện rộng tại thủ đô Philippines do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày gây ra. Khoảng 1,1 triệu người bị ảnh hưởng lũ lụt nghiêm trọng tại thủ đô Philippines và các vùng lân cận.

Tổng giáo phận Manila mở cửa nhà thờ cho nạn nhân lũ lụt trú ẩn

Khoảng 1,1 triệu người bị ảnh hưởng lũ lụt nghiêm trọng tại thủ đô Philippines và các vùng lân cận

Các nhà thờ Công giáo ở Manila mở cửa cho hàng ngàn người sơ tán tránh lũ lụt trên diện rộng tại thủ đô Philippines do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày gây ra. 

Đức Hồng y Luis Antonio Tagle của Manila lệnh cho các giáo xứ mở cửa nhà thờ và giúp những người bị ảnh hưởng. Vị giám chức còn thúc giục người dân giúp những người cần giúp đỡ. 

“Những ai muốn muốn giúp đỡ theo khả năng của mình, có thể liên lạc với các giáo xứ và các trung tâm hành động xã hội của chúng tôi, các nơi này sẽ sẵn sàng đón nhận sự giúp đỡ của mọi người”, Đức hồng y kêu gọi. 

Ngài nói những người bị ảnh hưởng lũ lụt có thể đến các nhà thờ giáo xứ và các trung tâm hành động xã hội. 

Đức Hồng y Tagle lưu ý các trận lũ lụt này, ở một số nơi ngập sâu đến 2 mét, có thể là lời thiên nhiên nhắc nhớ mọi người quan tâm đến điều được Đức Thánh cha Phanxicô miêu tả là “ngôi nhà chung của chúng ta”. 

“Chúng tôi kêu gọi mọi người đừng làm tăng thêm những gì có thể hủy hoại môi trường”. 

Trận lũ lụt thôi thúc tổ chức hành động xã hội trực thuộc Hội đồng Giám mục Công giáo kêu gọi chính quyền nhanh chóng thành lập một cơ quan chính quyền phụ trách công tác phản ứng, giảm thiểu và sẵn sàng đối phó thảm họa. 

Cha Edwin Gariguez thuộc Văn phòng Hành động Xã hội Quốc gia nói một cơ quan như thế là “cấp bách cần thiết”. 

Ngài nói trong khi các tổ chức của Giáo hội “đã có cách đối phó thảm họa theo hướng tích hợp và phản ứng nhanh chóng hơn … vẫn cần làm cho những nỗ lực bền vững hơn và lan rộng trên cả nước”. 

Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Nguy cơ Thảm họa Quốc gia của chính quyền cho biết có 2 người thiệt mạng trong khi một người vẫn còn mất tích do lũ lụt. 

Mưa và lũ lụt ảnh hưởng đến cả thảy 248.080 gia đình hay khoảng 1,1 triệu người trong 713 ngôi làng thuộc Manila và các vùng lân cận. 

Trong số những người bị ảnh hưởng, có 13.724 gia đình hay 59.108 người bị mất nhà cửa và phải trú ẩn tại các trung tâm sơ tán. 

Tổng cộng có 51 ngôi nhà bị phá hủy và 3.127 ngôi nhà khác bị hư hại trong các vùng Ilocos và trung Luzon. 

Cục dự báo thời tiết Philippines cho biết nhiều vùng bao gồm Manila có thể tiếp tục bị ngập lụt trong các ngày tới. 

Hôm 13-8, học sinh được nghỉ học do nhà chức trách dự đoán miền bắc quốc gia này sẽ có mưa vừa đến mưa to. 

Cha Anton Pascual, giám đốc Caritas Manila, cho biết mặc dù tổng giáo phận Manila đã chuẩn bị hàng cứu trợ cho nạn nhân thiên tai, tổ chức vẫn sẵn sàng nhận thêm sự ủng hộ đóng góp. 

Vị linh mục nói những người đi sơ tán cần gấp các loại nhu yếu phẩm như lương thực, nước uống, thuốc men, quần áo, dụng cụ vệ sinh và sơ cấp cứu. 

(UCAN 14.08.2018)