ĐTC Phanxicô: Tin Chúa và làm các việc của Chúa

...công việc của Thiên Chúa không phải là “làm” điều này điều kia, mà là “tin” vào Đấng Ngài sai đến; nghĩa là niềm tin vào Chúa Giêsu giúp chúng ta thực hiện những việc làm của Thiên Chúa.

ĐTC Phanxicô: Tin Chúa và làm các việc của Chúa

“Nếu những lo lắng quan tâm về lương thực vật chất cần thiết thì việc vun trồng mối quan hệ với Chúa Giêsu và củng cố niềm tin vào Ngài – Đấng là bánh sự sống, đã đến để giải cơn đói chân lý, cơn đói công bình và tình yêu của chúng ta – còn quan trọng hơn thế nữa.” ĐTC Phanxicô đã nhắc nhở các tín hữu trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật 05/08/2018.

“Nếu những lo lắng quan tâm về lương thực vật chất cần thiết thì việc vun trồng mối quan hệ với Chúa Giêsu và củng cố niềm tin vào Ngài – Đấng là bánh sự sống, đã đến để giải cơn đói chân lý, cơn đói công bình và tình yêu của chúng ta – còn quan trọng hơn thế nữa.” ĐTC Phanxicô đã nhắc nhở các tín hữu trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật 05/08/2018. 

Tìm Chúa vì những nhu cầu vượt trên nhu cầu vật chất

Trong những Chúa nhật gần đây, phụng vụ trình bày cho chúng ta thấy hình ảnh đầy dịu hiền của Chúa Giêsu khi Ngài đi gặp gỡ đám đông dân chúng và giúp giải quyết những điều họ cần thiết. Trong đoạn Tin mừng hôm nay (Ga 6, 24-35), khung cảnh đã thay đổi: đó là đám đông đã được Chúa Giêsu làm dịu cơn đói, lại bắt đầu tìm kiếm Chúa, đi gặp Chúa. Nhưng đối với Chúa Giêsu, dân chúng tìm kiếm Ngài thôi chưa đủ, Ngài muốn họ biết Ngài, Ngài muốn rằng họ tìm kiếm và gặp gỡ Ngài vì những nhu cầu vượt trên sự thỏa mãn nhất thời về những nhu cầu vật chất. 

Tìm kiếm Chúa Giêsu vì Ngài chính là bánh ban sự sống

Chúa Giêsu đã đến để mang cho chúng ta nhiều hơn thế; Ngài đến để hướng mở sự hiện hữu của chúng ta đến một chân trời rộng mở hơn so với những lo lắng quan tâm hàng ngày về cơm ăn áo mặc, về danh vọng và rồi sẽ qua đi. Bởi thế, Chúa nói với đám đông: “Các ngươi tìm ta không phải vì đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã ăn bánh và được no thỏa.” (c. 26). Ngài khuyến khích họ tiến thêm một bước, tự hỏi mình về ý nghĩa của phép lạ, và không chỉ hưởng thụ chúng. Thật ra, việc làm cho bánh và cá hóa ra nhiều là dấu chỉ của một quà tặng lớn lao mà Chúa Cha đã ban cho nhân loại và đó là chính Chúa Giêsu! 

 Ngài chính là bánh sự sống thật (c. 35), muốn xoa dịu không chỉ cơn đói thể xác nhưng cả cơn đói của linh hồn khi ban lương thực thiêng liêng có thể thỏa mãn cơn đói sâu thẳm nhất. Vì vậy Ngài mời gọi đám đông đừng tìm kiếm lương thực hư nát, nhưng hãy tìm thứ lương thực tồn tại cho sự sống vĩnh cửu (c. 27). Đó là lương thực mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta mỗi ngày: Lời của Ngài, Mình Ngài, Máu Ngài. 

Cám dỗ giảm thiểu tôn giáo thành việc giữ các lề luật

Đám đông lắng nghe lời mời gọi của Chúa nhưng họ không hiểu ý nghĩa lời Ngài –cũng như nhiều lần xảy ra với chúng ta – và họ hỏi Ngài: “Chúng tôi phải làm gì để gọi là làm việc của Thiên Chúa?” (c 28). Những thính giả của Chúa Giêsu nghĩ rằng Ngài yêu cầu họ tuân giữ các điều luật để có thể có những phép lạ khác như phép lạ hóa bánh ra nhiều. Điều này là một cám dỗ chung, đó là giảm thiểu tôn giáo đến mức độ chỉ cần thi hành các lề luật, thiết lập mối quan hệ giữa chúng ta với Chúa theo hình ảnh mối quan hệ giữa các tôi tớ và người chủ: các tôi tớ phải làm các công việc chủ giao để được chủ nhân từ, đối xử tốt. Điều này tất cả chúng ta điều biết. Do đó đám đông muốn Chúa Giêsu chỉ cho họ biết những việc phải làm để làm hài lòng Thiên Chúa. 

Đức tin – thực hiện việc làm của Thiên Chúa

Nhưng câu trả lời của Chúa Giêsu không phải là điều họ chờ đợi: “Đây là công việc của Thiên Chúa: các ngươi hãy tin vào Đấng Ngài sai đến” (c, 29). Những lời này của Chúa Giêsu cũng nói với cả chúng ta ngày nay: công việc của Thiên Chúa không phải là “làm” điều này điều kia, mà là “tin” vào Đấng Ngài sai đến; nghĩa là niềm tin vào Chúa Giêsu giúp chúng ta thực hiện những việc làm của Thiên Chúa. Nếu chúng ta để cho mình tham dự vào mối tương quan tình yêu và tin tưởng với Chúa Giêsu, chúng ta sẽ có thể thực hiện những việc tốt lành tỏa hương thơm của Tin mừng, vì thiện ích và nhu cầu của anh chị em. 

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đừng quên rằng, nếu những lo lắng quan tâm về lương thực vật chất cần thiết thì việc vun trồng mối quan hệ với Ngài, củng cố niềm tin vào Ngài – Đấng là bánh sự sống, đã đến để giải cơn đói chân lý, cơn đói công bình và tình yêu của chúng ta – còn quan trọng hơn thế nữa. 

Xin Đức Trinh nữ Maria, trong ngày chúng ta mừng lễ cung hiến đền thờ Đức Bà Cả ở Roma, Phần Rỗi của dân Roma, nâng đỡ chúng ta trên hành trình đức tin và giúp chúng ta phó thác chính mình cách vui tươi cho kế hoạch của Thiên Chúa dành cho cuộc đời chúng ta. 

G. Trần Đức Anh OP

(VaticanNews 05.08.2018)