Cần có thủ tục rõ ràng trường hợp GM lạm dụng trẻ vị thành niên

Cần có các thủ tục rõ ràng hơn cho các trường hợp Hồng Y và Giám Mục lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên.

ĐHY Sean Patrick O’Malley, TGM Boston, chủ tịch Ủy ban giáo hoàng bảo vệ trẻ em vị thành niên, đã viết như trên trong thông cáo phổ biến ngày 26 tháng 7 vừa qua liên quan tới vụ ĐHY Theodore McCarrick 88 tuổi, nguyên TGM Washington bị tố cáo đã lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên và có các hành xử không thích hợp với cả người lớn nữa.
Tin tức gây chấn thương
ĐHY O’Malley cho biết các tin tức này đã không chỉ gây chấn thương cho nhiều tín hữu công giáo, mà cho nhiều người khác nữa. Sau một cuộc điều tra tổng giáo phận New York cho rằng lời tố cáo đáng tin cậy và có nền tảng. Trong khi một vụ tố cáo khác liên quan tới một trẻ vị thành niên đang được điều tra. Các kết quả này thật là tàn phá đối với các nạn nhân và chính Giáo Hội. Các vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục gây nghi ngờ trong tâm trí nhiều người và là một tai ương mà Giáo Hội đang phải đương đầu.
Cần có các thủ tục rõ ràng
Những vụ như thế đòi hỏi hơn là các lời xin lỗi và khi có các lời tố cáo một Giám Mục hay một Hồng Y thì có một sự thiếu sót lớn trong chính sách của Giáo Hội liên quan tới cung cách hành xử và việc lạm dụng tính dục. Giáo Hội Hoa Kỳ đã áp dụng chính sách “không khoan nhượng” liên quan tới việc lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên từ phía các linh mục, nhưng cần có các thủ tục rõ ràng hơn đối với các trường hợp liên lụy tới các Giám Mục. Vì thế Giáo Hội cần có môt chính sách mạnh mẽ toàn diện để đối phó với các vụ vi phạm lời khấn độc thân từ phía các Giám Mục trong các vụ tội phạm lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên và trong các vụ liên quan tới người lớn. Một cách cụ thể cần có các thủ tục trong sáng và trung thực để bảo đảm công lý cho các nạn nhân và trả lời cho sự phẫn nộ chính đáng của tín hữu.
Giáo Hội cần hành động một cách mau chóng
Phân tích của ĐHY O’Malley khởi hành từ kinh nghiệm của ngài trong nhiều giáo phận và như là chủ tịch Ủy ban giáo hoàng bảo vệ trẻ vị thành niên do ĐTC Phanxicô thành lập năm 2014. Giáo Hội cần hành động một cách mau chóng và lo lắng chính phải hướng tới nạn nhân các vụ lạm dụng tính dục và thân nhân của họ. Cần khen ngợi các nạn nhân vì đã đem ra ánh sáng kinh nghiệm thê thảm của họ và đối xử với họ với sự tôn trọng. Các lời tố cáo này, một cách dễ hiểu, là nguồn gốc của sự bất bình và giận dữ. Và các vụ liên lụy tới các Hồng Y phải được nhìn dưới ánh sáng của hai thập niên kinh nghiệm của Giáo Hội liên quan tới các vụ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên do hàng giáo sĩ vi phạm.
Ba hành động chuyên biệt cần làm
Tiếp đến ĐHY O’Malley nhận diện ba hành động chuyên biệt cần làm. Trước hêt cần có một sự lượng định công bằng và nhanh chóng các lời tố cáo này. Thế rồi cần có một sự lượng định sự thích hợp của các chuẩn mực và các đường lối chính trị trong Giáo Hội trên mọi bình diện và một cách đặc biệt trong trường hợp của các Giám Mục. Và thứ ba, cần thông bào một cách rõ ràng hơn cho tín hữu công giáo và tất cả mọi nạn nhân biết thủ tục đưa ra các lời tố cáo liên quan tới các Giám Mục hay các Hồng Y. Không thi hành các hoạt động này sẽ đặt quyền bính luân lý của Giáo Hội vốn đã bị suy yếu vào sự nguy hiểm và có thể hủy hoại sự tin tưởng mà Giáo Họi phải có để trợ giúp các tín hữu công giáo và chu toàn một vai trò ý nghĩa trong xã hội nói chung. Trong lúc này không có lệnh nào lớn hơn đối với Giáo Hội là cảm thấy mình có trách nhiệm đương đầu với các vấn đề này mà tôi sẽ đưa vào các cuộc gặp gỡ sắp tới của tôi với Tòa Thành với sự cấp bách và âu lo (REI 26-7-2018)