Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn Tòa Thượng Phụ Chính Thống Constantinople

"Tôi hoàn toàn đồng ý với điều Đức Thượng Phụ Bartolomaios đã quả quyết trong diễn văn tại cuộc viếng thăm mới đây tại Roma để tham dự Hội nghị quốc tế về những 'chính sách và lối sống mới trong thời đại kỹ thuật số'", ĐTC Phanxicô.

Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn Tòa Thượng Phụ Chính Thống Constantinople

VATICAN. ĐTC hỗ trợ lập trường của Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo Chủ Chính Thống Constantinople, tố giác thái độ làm lơ của nhiều người đối với những sáng kiến và nỗ lực liên đới với người nghèo.

Ngài quảng diễn tư tưởng trên đây trong buổi tiếp kiến sáng hôm 28-6-2018, dành cho Phái đoàn Tòa Thượng Phụ Chính Thống Constantinople về Roma để tham dự lễ kính thánh Phêrô và Phaolô tông đồ, mừng vào ngày hôm nay, 29-6. ĐTC nói:

“Nơi bao nhiêu xã hội truyền thống được gọi là Kitô, bên cạnh những tấm gương rạng ngời về lòng trung thành với Chúa Giêsu Kitô, người ta thấy đức tin Kitô dần dần bị lu mờ, đức tin không còn ảnh hưởng đến những chọn lựa của cá nhân và những quyết định công cộng nữa. Sự coi rẻ phẩm giá con người, sự tôn thờ tiền bạc, bạo lực lan tràn, sự tuyết đối hóa khoa học và kỹ thuật, sự khai thác bừa bãi các tài nguyên thiên nhiên, đó là vài dấu chỉ trầm trọng về một thực tại bi thảm mà chúng ta không thể cam chịu.

Tôi hoàn toàn đồng ý với điều Đức Thượng Phụ Bartolomaios đã quả quyết trong diễn văn tại cuộc viếng thăm mới đây tại Roma để tham dự Hội nghị quốc tế về những “chính sách và lối sống mới trong thời đại kỹ thuật số”. Đức Thượng phụ nói: “Chúng tôi bác bỏ câu nói sống chết mặc bay cho rằng Không có giải pháp khác”. Thật là điều không thễ chấp nhận được những hình thức phát triển và sức mạnh liên đới xã hội và công lý bị cố tình làm ngơ không biết đến và bị vu khống. Các Giáo Hội chúng ta có thể kiến tạo những khả năng mới để biến đổi thế giới chúng ta”. 

Sau cùng ĐTC đã cám ơn Đức Thượng Phụ Bartolomaios đã mau mắn nhận lời đến thành Bari ngày 7-7 tới đây để tham dự ngày suy tư và cầu nguyện cho Trung Đông thời lời mời gọi của ĐTC, cùng với các vị thủ lãnh khác của các Giáo Hội và cộng đồng Kitô ở Trung Đông (Rei 28-6-2017). 

G. Trần Đức Anh OP

(RadioVaticana 29.06.2018)