Con trai của một ngư dân trở thành giám mục Mindanao

Đức cha Dael chọn câu Kinh Thánh “Duc in Altum (hãy chèo ra chỗ nước sâu),” làm khẩu hiệu giám mục để nhắc ngài nhớ về khởi đầu khiêm tốn của mình. Ngài nói khẩu hiệu của ngài còn nhấn mạnh “tầm quan trọng của tình bạn thân thiết của tôi với Chúa là nơi tôi đặt toàn bộ sứ vụ và cuộc đời của tôi”.

Con trai của một ngư dân trở thành giám mục Mindanao

Con trai của một ngư dân nghèo thị xã duyên hải thuộc miền nam Philippines được tấn phong làm giám mục của Tandag thuộc tỉnh Surigao del Sur, Mindanao, hôm 7-6. 

new-bishop-of-Mindanao.jpg

Cha Raul Bautista Dael (giữa) đi đầu, theo sau là Đức Hồng y
Luis Antonio Tagle của Manila (trái) và Đức Tổng Giám mục
Antonio Ledesma của Cagayan de Oro đang tiến lên bàn thờ
trong lễ tấn phong giám mục cho giáo phận Tandag hôm 7-6.
Ảnh: Froilan Gallardo

Cha Raul Bautista Dael, người tỉnh Misamis Oriental, sau 25 năm làm linh mục nay được Đức Hồng y Luis Antonio Tagle của Manila tấn phong giám mục. 

Ngài sẽ thay thế Đức Tổng Giám mục Nereo Odcimar, 77 tuổi, người nghỉ hưu sớm, làm giám mục của Tandag. 

Trong thông điệp tại lễ tấn phong giám mục, Đức Hồng y Tagle nhắc nhớ Đức cha Dael rằng làm giám mục “không phải là một niềm vinh dự cũng không phải là thăng chức, đây không phải là một nghề”. 

“Không phải là leo lên thang và đứng trên đó trước mặt người khác. Không, đây là sứ mạng giống y như cách Chúa Giêsu được sai đến”, vị giám chức của Manila nói. 

Đức Hồng y Tagle khuyên đức tân giám mục “không nên lo lắng” và hãy kiên trì mặc cho những thử thách ngài sẽ gặp phải trên con đường lãnh đạo Giáo hội. 

Về phần mình, Đức cha Dael nói ngài “run sợ” khi nghe tin được tấn phong giám mục từ Sứ Thần Tòa Thánh hồi tháng 2. 

“Giống như cái gì đó xuyên qua da thịt và chạy khắp người và tôi có thể cảm nhận được các cơ bên trong người tôi run lên”, ngài kể với các phóng viên sau lễ tấn phong giám mục. 

Đức cha Dael không thể tưởng tượng ngài lại được giao phó một “sứ mạng to lớn” như thế. 

“Tôi cảm thấy không xứng đáng. Tôi biết mình không phù hợp. Nhưng đồng thời tôi cũng nhận thấy Chúa hài lòng với những nỗ lực của tôi mặc dù tôi yếu đuối”, ngài chia sẻ. 

Đức cha Dael cho biết ngài sẽ không vội vàng, ngài sẽ dành thời gian để làm quen với những người ngài phục vụ trong giáo phận. “Vào lúc này, tôi chưa tiến hành các công việc quan trọng. Tôi chỉ muốn lắng nghe và quan sát”. 

Đức cha Dael chọn câu Kinh Thánh “Duc in Altum (hãy chèo ra chỗ nước sâu),” làm khẩu hiệu giám mục để nhắc ngài nhớ về khởi đầu khiêm tốn của mình. Ngài nói khẩu hiệu của ngài còn nhấn mạnh “tầm quan trọng của tình bạn thân thiết của tôi với Chúa là nơi tôi đặt toàn bộ sứ vụ và cuộc đời của tôi”. 

Trước khi vào chủng viện, Đức cha Dael đi học tại một trường phổ thông ở quê nhà. Ngài theo học triết học tại trường Đại học Xavier của dòng Tên ở thành phố Cagayan de Oro. 

Ngài bắt đầu học tại Chủng viện San Jose de Mindanao College năm 1983. Ngài học thần học tại Chủng viện Thần học Thánh Gioan Vianney và tốt nghiệp năm 1993. 

Ngài tốt nghiệp cao học thần học tại Trường Thần học Loyola ở Manila và tiếp tục học tiến sĩ tại Đại học Pontifical Gregorian ở Rôma. 

(UCANews)