Rước kiệu Đức Mẹ cầu nguyện cho hòa bình

Người Công giáo tản cư do cuộc xung đột diễn ra trong bang Kachin của Myanmar cùng hàng ngàn người tham gia rước kiệu Đức Mẹ cầu nguyện cho hòa bình tại Myitkyina, thủ phủ bang do Đức cha Francis Daw Tang của Myitkyina dẫn đầu hôm 28-5.

Rước kiệu Đức Mẹ cầu nguyện cho hòa bình

Người Công giáo tản cư do xung đột diễn ra ở miền bắc Myanmar tham gia rước kiệu cầu nguyện cho hòa bình và hòa giải

Người Công giáo tản cư do cuộc xung đột diễn ra trong bang Kachin của Myanmar cùng hàng ngàn người tham gia rước kiệu Đức Mẹ cầu nguyện cho hòa bình tại Myitkyina, thủ phủ bang do Đức cha Francis Daw Tang của Myitkyina dẫn đầu hôm 28-5. 

Cha Peter Hka Awng Tu, chánh xứ nhà thờ chính tòa Thánh Columban ở Myitkyina, cho biết khoảng 1.000 người tản cư trong nước (IDP) hiện đang sống trong các trại tị nạn gần đó tham gia rước kiệu. 

“Chúng tôi lần hạt Mân Côi và cầu nguyện xin Đức Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình, ban hòa bình trong bang Kachin và các nơi khác ở Myanmar”, cha Awng Tu nói với ucanews.com. 

Vị linh mục cho biết chiến sự giữa phiến quân Kachin và quân đội Myanmar vẫn đang tiếp diễn. Được biết một số thường dân tìm cách tránh chiến tranh vẫn còn bị kẹt trong rừng. 

Hơn 3.000 người lánh nạn tại các nhà thờ Công giáo ở Letwa, Myitkyina, Namti, Tanai và Tangphre, theo cha Awng Tu. 

Joseph Tang Sham, người vừa mới chạy lánh nạn khỏi ngôi làng gần thị trấn Inngyanyan, hy vọng Chúa sẽ nhậm lời họ cầu nguyện cho hòa bình trong bang Kachin và các nơi khác ở Myanmar. 

“Chúng tôi muốn về nhà nhưng không thể vì chiến sự có thể bùng nổ trở lại”, Tang Sham, người tham gia rước kiệu Đức Mẹ, chia sẻ. 

Patrick Gum Seng, người Công giáo phụ trách trại tản cư Thánh Giuse ở Maina, thị trấn Waimaw, cho biết người Công giáo trong vùng có đức tin mạnh mẽ nơi Chúa và hy vọng lời cầu nguyện của họ sẽ được nhậm lời. 

“Chúng tôi chưa mất hy vọng về hòa bình. Chúng tôi tiếp tục cầu nguyện xin cho chấm dứt chiến tranh”, Gum Seng chia sẻ với ucanews.com. 

Liên Hiệp Quốc cho biết tổng cộng có hơn 7.400 người bị mất nhà cửa gần đây do chiến sự trong 8 thị trấn bao gồm Hpakant, Ingyanyang và Tanai. Họ lánh nạn tại các nhà thờ Công giáo và Baptist kể từ đó. 

Chiến sự tái bùng nổ năm 2011 sau khi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 17 năm bị phá vỡ, và kể từ đó hơn 120.000 người chạy trốn đến 179 trại tản cư trong bang Kachin và cận bang Shan. 

Quân đội Myanmar đẩy mạnh cuộc tấn công trong bang Kachin hồi đầu tháng 4, chống phiến quân dùng pháo hạng nặng, trực thăng và chiến đấu cơ phản lực. 

Hôm 8-5, Đức cha Francis Daw Tang của Myitkyina và hai giám mục khác ở Kachin gửi cho Đức Thánh cha Phanxicô một bức thư nhấn mạnh về cuộc xung đột trong chuyến hành hương Ad Limina tại Vatican. 

“Trong thư, chúng tôi xin Đức Thánh cha Phanxicô giúp đỡ những nỗ lực hòa bình của Myanmar và khuyên các nhà lãnh đạo đất nước – lãnh đạo chính quyền dân sự và quân sự”, Đức cha Tang nói với ucanews.com. “Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thương lượng và đối thoại trong việc thiết lập hòa bình”. 

Đức Thánh cha Phanxicô có chuyến viếng thăm 3 ngày tại Myanmar hồi tháng 11 năm ngoái và kêu gọi người dân của quốc gia này làm việc hướng đến hòa bình và hòa giải. 

Phần lớn trong số 1,7 triệu dân trong bang Kachin là Kitô hữu, trong đó có 116.000 người Công giáo. 

(UCAN 31.05.2018)