Nữ tu Công giáo đầu tiên của bộ lạc Kacchi Kohli

Sau 70 năm thi hành sứ vụ giữa những bộ tộc ở Sindh, Giáo hội Công giáo Pakistan hân hoan đón tiếp nữ tu đầu tiên của bộ lạc Kacchi Kohli đó là sơ Anita Maryam Mansingh, thuộc Hội dòng Đức Trinh Nữ Maria Thăm viếng.

Nữ tu Công giáo đầu tiên của bộ lạc Kacchi Kohli

Hyderabad - Sau 70 năm thi hành sứ vụ giữa những bộ tộc ở Sindh, Giáo hội Công giáo Pakistan hân hoan đón tiếp nữ tu đầu tiên của bộ lạc Kacchi Kohli. Tại đây, vào năm 1940 các tu sĩ dòng Phanxicô Hà Lan bắt đầu sứ vụ tông đồ trong các nhóm bộ tộc, dưới sự hướng dẫn của cha Farman OFM và sự trợ giúp của hai giáo lý viên.

Sơ Anita Maryam Mansingh, thuộc Hội dòng Đức Trinh Nữ Maria Thăm viếng (PBVM), đã tuyên khấn vĩnh viễn cùng với một nữ tu khác trong một Thánh lễ được tổ chức trong những ngày gần đây tại Trung Tâm Giáo Dục và Văn Hóa Joti của Giáo Phận Công Giáo Hyderabad. Chú của sơ, cha Mohan Victor OFM, tu sĩ dòng Phanxicô và là linh mục Công giáo đầu tiên cũng đến từ bộ lạc Kacchi Kohli. 

Sơ Anita sinh ngày 8 tháng 9 năm 1989 tại Tando Allahyar, một thị trấn nhỏ gần Mirpur Khas, và gia nhập cộng đoàn các nữ tu Thăm Viếng vào tháng 9 năm 2008 sau khi hoàn thành chương trình đại học về khoa học giáo dục. Sơ đã khấn tạm vào ngày 14 tháng 9 năm 2011. Trong thời gian huấn luyện, sơ làm việc trong một số cộng đoàn ở Rawalpindi và Hyderabad. 

Nói với Hãng tin Fides, sơ Anita cho biết: "Chú tôi, cha Mohan Victor đã truyền cảm hứng cho tôi chọn đời sống tu trì và giúp tôi phân định ơn gọi của mình. Tôi biết rằng hôm nay từ trời ngài đang cầu nguyện cho tôi. Tôi rất biết ơn cha mẹ tôi và anh em tôi luôn ủng hộ tôi trong sự lựa chọn này". 

Năm 1895, các Nữ tu dòng Thăm Viếng bắt đầu hoạt động tông đồ ở Rawalpindi. Một nhóm nữ tu đến từ Chennai (ngày nay là Ấn Độ) và mở các trường học phục vụ trẻ em của binh lính Anh và Ailen. Ngày nay có 60 chị em của hội dòng dấn thân ở Pakistan trong các lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe và công việc mục vụ. 

Đức Giám mục Samson Shukardin, người đứng đầu giáo phận Công giáo Hyderabad, nói với Hãng tin Fides: "Đó là một khoảnh khắc hân hoan, vui vẻ khi nhìn thấy một nữ tu Công giáo đến từ bộ lạc Kacchi Kohli. Người dân bộ lạc thể hiện vẻ đẹp của Giáo hội chúng tôi ở Sindh. Tôi khuyến khích các nữ tu trở thành dấu chỉ hy vọng cho những người bị bỏ rơi và dễ bị tổn thương. Tôi biết ơn một cách đặc biệt về những việc phục vụ của họ; các chị cung cấp một nền giáo dục chất lượng cho người dân Pakistan ở các tỉnh Sindh, Punjab và Khyber Pakhtunkhwa, cho sinh viên của mọi nền văn hóa, tôn giáo, sắc tộc" (Agenzia Fides 8/5/2018). 

Ngọc Yến

(RadioVaticana 09.05.2018)