ĐTC viếng đền thánh Đức Bà Tình Yêu Thiên Chúa

Đền thánh Đức Bà Tình Yêu Thiên Chúa cách Roma hơn 10 cây số. Đây không phải là nơi Đức Mẹ hiện ra, nhưng là nơi có một bức bích họa Đức Mẹ bồng Chúa Hài Đồng ngồi trên ngai bên trên có hình chim Bồ Câu biểu tượng cho Chúa Thánh Thần.

ĐTC viếng đền thánh Đức Bà Tình Yêu Thiên Chúa

ROMA: Hôm mùng 1 tháng 5 lễ thánh Giuse Thợ, cũng là ngày đầu tháng Kính Đức Mẹ, ĐTC Phanxicô đã viếng thăm đền thánh Đức Bà Tình Yêu Thiên Chúa và chủ sự buổi lần hạt Mân Côi cầu nguyện cho hòa bình tại đây.

ĐTC đã viết trên Twitter bằng 9 thứ thứ tiếng (Ý, Anh, Latinh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ba Lan và A rập) như sau: “Chúng ta cử hành thánh Giuse thợ, chúng ta hãy luôn luôn nhớ rằng công việc làm là một yếu tố nền tảng đối với phẩm giá con người. 

Hôm nay, tại Đền thánh Đức Bà Tình Yêu Thiên  Chúa, chúng ta sẽ lần Hạt Mân Côi đặc biệt cầu cho hòa bình tại Siria và trên toàn thế giới. Tôi mời gọi kéo dài lời cầu Mân Côi cho hòa bình trong suốt tháng 5 này. 

Đền thánh Đức Bà Tình Yêu Thiên Chúa cách Roma hơn 10 cây số. Đây không phải là nơi Đức Mẹ hiện ra, nhưng là nơi có một bức bích họa Đức Mẹ bồng Chúa Hài Đồng ngồi trên ngai bên trên có hình chim Bồ Câu biểu tượng cho Chúa Thánh Thần. Đó là lý do tên gọi của đền thánh Đức Bà Tình Yêu Thiên Chúa. Bức bích họa này được vẽ trên một tháp canh của lâu đài Sư Tử Leoni, bị đọc trại là Leva, thuộc thế kỷ XII. 

Vào tiền bán thế kỷ XVIII lâu đài đã bị phá hủy và bỏ hoang. Mùa xuân năm 1740 có một người hành hương về Roma đi lạc đường trông thấy tháp canh nên tìm đến hỏi đường. Ông bị một đàn chó dại tấn công. Nhìn thấy hình Đức Mẹ bế Chúa Hài Nhi ông giơ tay cầu cứu: “Lạy Đức Bà, xin thương!”. Đàn chó dừng lại ngay không tấn công ông nữa,  như thể chúng vâng một mệnh lệnh nhiệm mầu nào đó. Nghe tiếng thét vài mục đồng chăn chiên gần đó chạy đến và được nghe chuyện xẩy ra. Họ chỉ đường cho ông và người hành hương ấy đi đến đâu cũng kể lại phép lạ Đức Mẹ cứu ông khỏi bầy chó dại. Từ đó tín hữu lũ lượt kéo nhau tới hành hương và nhận được rất nhiều ơn lành. 

Nhà thờ đầu tiên dâng kính Đức Mẹ được xây năm 1745. Nhà thờ mới thứ hai được xây năm 1999.

Linh Tiến Khải

(RadioVaticana 01.05.2018)