Đức Giáo Hoàng cho hồi tục 9 đan sĩ Ukraina vì theo tiên tri giả

Hôm thứ ba 20/3/2018, Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraina thông báo việc cất chức một số đan sĩ theo một sắc lệnh tuyệt đối mà Đức Giáo Hoàng ban hành vào 9/2/2018. Theo sắc lệnh trên, 9 đan sĩ sẽ bị tước bỏ các quyền và nghĩa vụ do lời khấn dòng của họ.

Đức Giáo Hoàng cho hồi tục 9 đan sĩ Ukraina vì theo tiên tri giả

Đức Giáo Hoàng Phanxicô vừa chấp thuận quyết định trục xuất 9 nam đan sĩ Ukraina vì đã thực hiện việc trừ tà không được uỷ quyền và đi theo một "nữ tiên tri" tự xưng.

Hôm thứ ba 20/3/2018, Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraina thông báo việc cất chức một số đan sĩ theo một sắc lệnh tuyệt đối mà Đức Giáo Hoàng ban hành vào 9/2/2018. Theo sắc lệnh trên, 9 đan sĩ sẽ bị tước bỏ các quyền và nghĩa vụ do lời khấn dòng của họ, bị cấm mặc đồ tu sĩ và không được ở lại tu viện, đồng thời cấm chỉ thi hành bất cứ nhiệm vụ trong tư cách thầy tu nào bên ngoài tu viện. 

Sắc lệnh của Đức Thánh Cha Phanxicô được ban hành sau khi 9 đan sĩ từ chối tuân theo một chỉ định tái tổ chức hàng lãnh đạo Đan viện Thánh Theodor Studit của Hội đồng Giám Mục địa phương. Các đan sĩ này đã vi phạm luật Hội Thánh khi nghe theo chỉ đạo của nữ tu Maria Baran, người tự tuyên bố mình nghe được hướng dẫn của Thiên Chúa, của Đức Mẹ và các Thánh. 

Từ năm 2004, người ta bắt đầu nói về sơ Maria Baran thuộc một đan viện ở vùng Velyki Borky. Sơ này tự tuyên bố mình nghe được tiếng nói của Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần, cả tiếng nói của Đức Trinh Nữ Maria và một số vị Thánh. Một số thông điệp đã được linh mục Anthony-Grygory Planchak ghi chép lại. Vị linh mục này tự tiện tuyên bố các thông điệp trên là chân thật và có nguồn gốc thần linh, dù thực chất linh mục không có quyền tuyên bố như vậy khi chưa được Hội đồng Giám Mục xem xét. Đáng tiếc là một số tu sĩ lại bất tuân luật dòng để nghe theo các mệnh lệnh của vị tiên tri tự xưng. 

Điều tra của Hội đồng Giám Mục cho thấy những người đi theo vị tiên tri tự xưng có tên là Baran đã thực hiện những cuộc trừ tà bất hợp pháp, vi phạm tu luật, bất tuân bề trên cũng như phá hủy phẩm trật thẩm quyền trong Hội Thánh. Hội đồng Giám Mục đã đưa ra chỉ đạo cho các đan sĩ tổ chức lại hàng lãnh đạo của đan viện, hợp tác với quyền bính Hội Thánh để điều tra về các thị kiến cũng như xin phép trừ tà hợp pháp, cũng như xin phép bề trên theo tu luật để duy trì các nghĩa vụ mà các đan sĩ tự nguyện chấp nhận. 

Khi quá trình tái tổ chức hàng lãnh đạo đan viện, 9 trong số các đan sĩ đã không tuân theo nghị định của các Giám Mục và tiếp tục đi theo các thị kiến tự xưng của Baran. 

Hội đồng Giám Mục thông báo: "Họ tiếp tục vi phạm tu luật và cuối cùng đã cư ngụ bất hợp pháp tại làng Posich, vùng Ivano-Frankivsk. Họ không muốn sửa đổi hành vi của họ. Sau khi đã được cảnh báo phù hợp nhiều lần, 9 đan sĩ đã bị cất bỏ khỏi tư cách đan sĩ. Quyết định này được chấp thuận cách cá nhân bởi Đức Giáo Hoàng Rôma." 

Cũng nên biết thêm, theo tu luật thông thường của các đan viện thì các đan sĩ không được tự ý rời khỏi đan viện của mình, cũng như không được thi hành thêm bất cứ nhiệm vụ nào, dù là một việc đạo đức, khi chưa xin phép bề trên tu viện. Và theo giáo luật thì chỉ các linh mục được Giám Mục ủy quyền mới được thi hành sứ vụ trừ tà công khai, nếu không là trừ tà bất hợp pháp. 

Gioakim Nguyễn lược dịch