Radio "Đức Mẹ Sahel" đưa Tin mừng đến cho người nghèo và người mù chữ

Đài phát thanh “Đức Bà Sahel” được thành lập ngày 01/11/1997. Lúc đó giáo phận đã quyết định tạo lập một công cụ truyền thông để rao giảng Tin mừng và giúp các tín hữu tăng trưởng trong đời sống thiêng liêng và luân lý.

Radio "Đức Mẹ Sahel" đưa Tin mừng đến cho người nghèo và người mù chữ

Ouagadougou, Burkina Faso – Tin mừng đã có thể đến với người nghèo và người mù chữ qua các làn sóng FM của Radio Sahel.

Tại một quốc gia mà nền văn hóa truyền miệng vẫn còn mạnh mẽ và đồng thời phần lớn dân chúng vẫn còn mù chữ, radio và một công cụ tốt nhất để truyền thông cho dân chúng, trên hết là với những người sống ở vùng nông thôn hẻo lánh. 

Vì lý do này, giáo phận Ouahigouya ở miền bắc Burkina Faso, đã quyết định mở lại đài phát thanh “Đức Bà Sahel”, củng cố và gia tăng phạm vi hoạt động của đài. Nỗ lực này được thực hiện cùng với các tu sĩ dòng Tên Tây Phi. 

Đài phát thanh “Đức Bà Sahel” được thành lập ngày 01/11/1997. Lúc đó giáo phận đã quyết định tạo lập một công cụ truyền thông để rao giảng Tin mừng và giúp các tín hữu tăng trưởng trong đời sống thiêng liêng và luân lý. 

Cha Victor Ouedrago, phụ trách trung tâm truyền thông của giáo phận, chia sẻ với hãng tin Fides: “Truyền thanh là một phương tiện hữu hiệu trong việc rao giảng Tin mừng và giáo dục tôn giáo. Hàng ngày đài phát lại Thánh lễ cho những ai không có cơ hội tham dự Thánh lễ ở nhà thờ. Đài cũng có chương trình dạy Kinh thánh, giáo huấn xã hội của Giáo hội, giáo lý và cầu nguyện cho các tín hữu.” 

Cha Ouedrago cũng nhận định rằng radio cũng là công cụ để liên kết các mối liên hệ giữa các chủng tộc và tôn giáo khác nhau. Cha nói rằng nhờ radio, có thể liên kết các nhóm Công giáo, Tin lành, Hồi giáo thành một nhóm qua các câu lạc bộ lắng nghe và đối thoại. Radio giữ một vai trò quan trọng trong một vùng như Sahel, nơi mà những năm gần đây bị quân khủng bố thánh chiến tàn phá và phá hủy các quan hệ tốt đẹp giữa các cộng đoàn khác nhau. 

Cha Ouedrago cho biết, miền Sahel có đến 80% dân số theo Hồi giáo, trong khi tín hữu Công giáo chỉ chiếm 8%. Do đó việc tạo nên các mối quan hệ tốt là điều tự nhiên. Cộng đồng Công giáo hoạt động để thức tỉnh lại lương tâm của dân chúng, nền văn hóa dân chủ, thăng tiến và tôn trọng nhân quyền, đặc biệt là cho nữ giới và trẻ em, những người thường là nạn nhân của các vụ lạm dụng. Cha nói: “Chúng tôi tìm cách tạo một nền văn hóa tôn trọng trong một quốc gia đang cố gắng tạo cho mình một cơ cấu dân chủ sau nhiều năm độc tài.” 

Radio “Đức BàSahel” hiện có 15 nhân viên thuộc Hồi giáo, Công giáo, Tin lành và thuyết duy linh. Hiện tại đài phát thanh này chỉ phủ sóng 6 trong số 12 giáo xứ của giáo phận. Giáo phận đã quyết định mở rộng độ phủ sống đến và vượt qua biên giới của Mali. Vì đó giáo phận đã xin các tu sĩ dòng Tên Tây Phi, những người có kinh nghiệm tổng hợp hoạt động trong các phương tiện truyền thông, trợ giúp. 

Cha Ouedrago cũng chia sẻ hướng đi tương lai của Giáo phận là muốn sử dụng các phương tiện nghe nhìn, in ấn, internet, mạng xã hội, để có thể đưa tin đến với nhiều người hơn. Giáo phận nhắm đến một truyền thông toàn diện, sử dụng mọi kênh truyền thông có thể để loan báo Tin mừng và các chiến dịch nâng cao nhận thức. 

(Hồng Thủy, RadioVaticana 17.03.2018/ Agenzia Fides 17/3/2018)