Theo Linh mục Antonio Spadaro, triều giáo hoàng của Đức Phanxicô là triều giáo hoàng "ngôn sứ"

"Đức Phanxicô không nhìn 'từ các vùng ngoại vi hướng về trung tâm' nhưng ngài có cái nhìn 'loại bỏ các tương quan giữa ngoại vi và trung tâm'", Elisabetta Belloni, tổng thư ký bộ Ngoại giao Ý.

Theo Linh mục Antonio Spadaro, triều giáo hoàng của Đức Phanxicô là triều giáo hoàng "ngôn sứ"

Ngày 8 tháng 2 – 2018, trong một cuộc họp báo với Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Rôma, Linh mục Antonio Spadaro, giám đốc tạp chí Dòng Tên Văn minh Công giáo (La Civiltà Cattolica) giới thiệu quyển sách mới của mình về Đức Phanxicô: Thế giới mới của Đức Phanxicô.

Trong tác phẩm này Linh mục Spadaro nhấn mạnh đến khía cạnh “ngôn sứ” của nền ngoại giao và giáo triều của Đức Phanxicô. 

Linh mục Spadaro cho biết: “Dù với Donald Trump, Vladimir Putin hay với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan, ai Đức Phanxicô cũng đối thoại”. Linh mục cho rằng, chính sách đối ngoại của ngài “ít ngoại giao”, vì nền ngoại giao này phải “được sáng rõ và có nhiều trường hợp phải tố cáo, điều gây nên sự khó chịu”. Theo cách này, Đức Phanxicô “phá vỡ chủ thuyết đặt nền tảng trên sự sợ hãi”. 

Theo Linh mục Spadaro, Đức Phanxicô không thực hiện một triều giáo hoàng “dễ mến” nhưng đúng hơn là triều giáo hoàng mang tính “ngôn sứ”, giúp cho cả người tốt lẫn người xấu có dịp đứng lên. Theo linh mục, có hai sự việc, một bên là “các hồng y phản bội lòng trung tín với giáo hoàng và bên kia là các người vô thần lại đi giảng Tin Mừng trên các báo không công giáo”.  

Không nhìn “từ các vùng ngoại vi về trung tâm”

Trong buổi họp báo, bà Elisabetta Belloni, tổng thư ký bộ Ngoại giao Ý lên tiếng: “Đức Phanxicô là một trong các nhà lãnh đạo chính trị có uy tín trên chính trường quốc tế. Phương cách làm việc của Dòng Tên đã giúp cho ngài quan sát thực tế, làm nổi bật vấn đề để có thể nắm tất cả các cơ hội có thể có được”. Theo bà, Đức Phanxicô không nhìn “từ các vùng ngoại vi hướng về trung tâm” nhưng ngài có cái nhìn “loại bỏ các tương quan giữa ngoại vi và trung tâm”. 

(Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch, phanxico.vn 10.02.2018/
cath.ch, 2018-02-09)