Người Công giáo Bangladesh kỷ niệm di sản đức tin

“Đức tin của chúng ta nơi Đức Kitô là món quà quý báu Chúa ban cho chúng ta qua các vị thừa sai. Chúng ta cần biết di sản của mình để có thể mừng đức tin phong phú của chúng ta và trở thành một Giáo hội mới, sống động và thông phần”, Đức TGM Moses M. Costa.

Người Công giáo Bangladesh kỷ niệm di sản đức tin

Đức tổng giám mục kêu gọi cuộc hội ngộ mục vụ tưởng nhớ các vị thừa sai đặt chân đến Chittagong cách đây 500 năm

Với nguồn cảm hứng từ các vị thừa sai châu Âu mang đức tin Kitô giáo đến vùng đất này cách đây 500 năm, người Công giáo trong tổng giáo phận Chittagong đang được kêu gọi kỷ niệm “di sản đức tin” của họ. 

“Đức tin của chúng ta nơi Đức Kitô là món quà quý báu Chúa ban cho chúng ta qua các vị thừa sai. Chúng ta cần biết di sản của mình để có thể mừng đức tin phong phú của chúng ta và trở thành một Giáo hội mới, sống động và thông phần”, Đức Tổng Giám mục Moses M. Costa thuộc dòng Thánh Giá kêu gọi. 

Vị giám chức đưa ra lời kêu gọi trước 115 giáo sĩ, tu sĩ và đại diện giáo dân đến từ 11 giáo xứ và 2 giáo điểm trong tổng giáo phận tại cuộc hội ngộ mục vụ ở nhà thờ Công giáo Nữ Vương Fatima thuộc quận Bandarban, đông nam Bangladesh từ ngày 18-20/1. 

Cuộc tập trung mừng Năm Thánh đặc biệt này, khai mạc ngày 10-12 năm ngoái, lấy chủ đề “Di sản, Kỷ niệm và Canh tân”, cũng là chủ đề của Năm Thánh. 

Tham dự viên tham gia thảo luận về việc dạy giáo lý và củng cố đức tin, giáo dục và văn hóa, phát triển tổ chức, kinh tế bền vững, dịch vụ y tế và truyền giáo. Họ còn tham gia các cuộc thảo luận nhóm và đề ra các hoạt động mục vụ dựa trên các chủ đề dành cho giáo xứ và giáo điểm của họ trong Năm Thánh và các năm sau đó. 

“Phần đầu là di sản – chúng ta nhìn lại 500 năm về những gì chúng ta nhận được từ các vị thừa sai. Lý do chúng ta cần kỷ niệm là gì? Đồng thời di sản mang lại nguồn cảm hứng mới để trở thành một Giáo hội mới”, Đức cha Costa chia sẻ với ucanews.com hôm 19-1. 

Vị giám chức cho biết tổng giáo phận đang ưu tiên việc đào tạo đức tin theo chủ đề và dạy giáo lý cho các nhóm khác nhau như gia đình, thiếu nhi và giới trẻ, giáo lý viên, giáo viên, linh mục và tu sĩ và các nhà hoạt động xã hội – trong năm này. 

“Điều đó sẽ giúp chúng ta hiểu Giáo hội thật sự có ý nghĩa gì và đức tin sẽ làm gì cho chúng ta. Một trong các chủ đề là nhập thể – tại sao Chúa Giêsu đến thế gian này – đó là một trong những bài suy niệm. Sau đó chúng ta sẽ suy tư về gia đình, về Giáo hội, Giáo hội có ý nghĩa gì đối với chúng ta, để chúng ta có căn tính đúng đắn với tư cách là một phần của Giáo hội”, Đức cha Costa giải thích. 

Agatha Tripura, một người nội trợ và là giáo dân thuộc giáo xứ Nữ Vương Fatima, nói cuộc hội ngộ củng cố đời sống đức tin của bà. “Chúng tôi có một ngôi thánh đường nhỏ trong làng, và tôi làm chủ tịch hội đồng giáo xứ ở đây. Tôi còn là hội viên Legio Maria. Những gì tôi học được ở đây mang lại cho tôi các bài học theo tôi suốt đời”, bà chia sẻ. 

“Trong làng, tôi chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với gia đình, người thân và mọi người tôi gặp gỡ”. Nữ tu Hanima H. Tripura cho biết sơ cảm thấy được chúc phúc và vinh dự giữ gìn di sản đức tin. 

“Tôi tự hào khi biết đức tin của chúng ta là di sản và là thành quả của nhiều người trong cuộc hành trình dài 500 năm”, sơ Hanima thuộc dòng Nữ tỳ Hèn mọn của Giáo hội phát biểu với ucanews.com. 

“Các vị thừa sai và Kitô hữu đã đổ máu và hy sinh cho đức tin. Họ đã trở thành nhân chứng của Đức Kitô giữa cảnh ngược đãi đã không ngừng truyền bá tình yêu của Đức Kitô và phục vụ tha nhân. Cuộc sống đức tin của họ là nguồn cảm hứng cho chúng ta”. 

Năm 1517, các thương gia Kitô hữu người Bồ Đào Nha đặt chân lên cảng Chittagong, Đông Bengal (nay là Bangladesh) và một số người thành lập khu định cư Kitô giáo đầu tiên. Chẳng bao lâu sau các thừa sai Công giáo đi theo họ. 

Từ năm 1518-1597, Chittagong thuộc giáo phận Goa của Ấn Độ. 

Năm 1845, Chittagong trở thành nơi đặt tòa Hạt Đại Diện Đông Bengal đầu tiên và địa phận này được giao cho giáo phận Dhaka năm 1886. Giáo phận Chittagong được thành lập năm 1950 và được nâng lên thành tổng giáo phận ngày 2-2-2017, Đức cha Moses Costa trở thành tổng giám mục tiên khởi. 

Lễ bế mạc Năm Thánh dự kiến tổ chức vào tháng 11, và khi đó sẽ có Đức Hồng y Fernando Filoni, Tổng trưởng Thánh bộ Truyền giáo tham dự. 

Tổng giáo phận Chittagong có 29.760 người Công giáo trong 11 giáo xứ và 2 giáo điểm. Có khoảng 20.400 người Công giáo thuộc các nhóm sắc tộc bản địa.

(UCAN 31.01.2018)